Trang chủ
Video
Chế ảnh

Phương Liên Ngân

3 tháng trước

Báo cáo phân tích MWG (Bài viết của Hoàng Tôn)

Báo cáo phân tích MWG (Bài viết của Hoàng Tôn)
Chế ảnh này

I. Tổng quan doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) được thành lập năm 2004. Năm 2007 Công ty TNHH Thế Giới Di Động tiếp nhận vốn đầu tư của quỹ Mekong Capital, chuyển đổi sang hình thức công ty cổ phần để mở rộng cơ hội phát triển. Cho đến nay, MWG đã và đang khẳng định vị trí của mình, trở thành một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam.


Lĩnh vực hoạt động chủ yếu của công ty và các công ty con bao gồm:

• Thế Giới Di Động: Sản phẩm kỹ thuật số bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng, laptop và phụ kiện, sim số, dịch vụ mạng…

• Điện Máy Xanh: Sản phẩm điện gia dụng và kỹ thuật số như: Tivi, tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh, lò vi sóng, gia dụng; điện thoại di động, máy tính bảng, laptop…

• Bách Hóa Xanh: Thực phẩm, rau củ quả, hàng tươi sống và FMCGs

• Nhà thuốc An Khang: Dược phẩm, thực phẩm chức năng, dụng cụ y tế và các sản phẩm khác

• AVAKIDS: Sản phẩm dành cho mẹ và bé như: sữa, tã bỉm, các loại thực phẩm, đồ ăn, hóa mỹ phẩm an toàn, đồ dùng hàng ngày, đồ chơi hay các mặt hàng về thời trang trẻ em.


Không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước, MWG đã và đang mở rộng ra thị trường quốc tế với chuỗi EraBlue tại Indonesia. Đây là chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ các thiết bị điện tử tiêu dùng tại Indonesia giống như mô hình Điện Máy Xanh tại Việt Nam.


II. Phân tích hoạt động kinh doanh

1. Chuỗi giá trị của MWG



MWG được biết đến là một trong những doanh nghiệp bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam, đã xây dựng được một hệ thống phân phối mạnh mẽ từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng thông qua 02 kênh bán hàng chính là kênh trực tiếp và kênh trực tuyến. Trong đó tỷ trọng doanh thu từ kênh trực tuyến chiếm ưu thế áp đảo với 86% so với 14% đối với kênh trục tiếp. Có thể thấy rằng MWG đã nắm bắt rất tốt xu hướng mua sắm online hiện nay và đã xây dựng được phương thức kinh doanh phù hợp. Kết quả kinh doanh cho thấy chuỗi bán lẻ truyền thống như TGDĐ, BHX, ĐMX đóng góp phần lớn doanh thu với 97%trong khi các chuỗi bán lẻ khác của MWG vẫn chưa tạo ra ảnh hưởng lớn, chỉ chiếm 3% doanh thu. Điều này đặt ra thách thức cho MWG trong việc gia tăng sức cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh của các thương hiệu này.


2. Cơ cấu doanh thu


Xét về cơ cấu doanh thu theo chuỗi: Chuỗi bán lẻ Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh, Thế giới di động đóng góp doanh thu chủ lực cho MWG tính đến quý 2 năm 2024. Cụ thể, chuỗi Điện Máy Xanh giữ vai trò là "át chủ bài," đóng góp nhiều nhất với 46,9% tổng doanh thu; chuỗi Bách Hóa Xanh đứng vị trí thứ hai, đóng góp 29,7%; kết tiếp là chuỗi Thế giới di động với 20,6%, còn lại các mảng kinh doanh khác là 2,8%.


Xét về cơ cấu doanh thu theo sản phẩm: Điện máy là nhóm sản phẩm có tỷ trọng lớn nhất đóng góp 32.1%; tiếp theo đó là điện thoại, phụ kiện và thiết bị di động khác và thực phẩm tươi & FMCG lần lượt đóng góp 31.7% và 29.7% tổng doanh thu. Trong khi đó các sản phẩm khác (sim, thẻ, dược phẩm...) là 6.5%. So với năm 2023, doanh thu từ nhóm sản phẩm điện máy đã có sự gia tăng rõ rệt 26.7% lên 32,1% chiếm vị trí dẫn đầu, trong khi điện thoại và phụ kiện có sự sụt giảm nhẹ từ 35.2% xuống 31.7%. Tỷ lệ thực phẩm tươi và FMCG không có sự thay đổi nhiều.


Có thể thấy rằng, sự đa dạng hóa sản phẩm giúp MWG giảm rủi ro phụ thuộc vào một mảng duy nhất. Tuy có sự tăng đổi song tỷ trọng giữa các nhóm sản phẩm tương đối cân bằng, đặc biệt là giữa điện máy và điện thoại di động cho thấy công ty đang tận dụng tốt lợi thế để duy trì tăng trưởng


III. Cập nhật tình hình và kết quả kinh doanh

1. Kết quả kinh doanh chung


Năm 2024, MWG đã thực hiện chiến lược tái cấu trúc nhằm tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, hướng đến việc “giảm lượng, tăng chất”, tập trung vào các mảng kinh doanh cốt lõi và lợi nhuận cao. Điều này thể hiện qua việc đóng cửa hàng trăm cửa hàng kém hiệu quả và đầu tư mạnh vào các mảng có tiềm năng tăng trưởng. Cụ thể, trong tháng 7 vừa qua, MWG đã đóng cửa 18 cửa hàng Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone), 59 điểm bán Điện Máy Xanh và đặc biệt là 94 cửa hàng trong chuỗi nhà thuốc An Khang. Tính chung 7 tháng đầu năm, chuỗi Thế Giới Di Động đã giảm 43 cửa hàng, Điện Máy Xanh giảm 150 cửa hàng và An Khang giảm 140 cửa hàng.


Tính đến hết tháng 7/2024, Công ty cổ phần Thế giới di động sở hữu 2.034 cửa hàng Điện Máy Xanh, 1.704 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 1.028 cửa hàng Thế giới di động (bao gồm Topzone), 387 nhà thuốc An Khang và 64 cửa hàng AVAKids, 65 cửa hàng Erablue (liên doanh tại Indonesia).


Thực tế cho thấy, việc tái cấu trúc đem lại kết quả kinh doanh hiệu quả cho MWG. Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đạt 65.621 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023 (56.570 tỷ đồng). Kết quả này giúp MWG hoàn thành 52% kế hoạch doanh thu cả năm 2024. Đây là một dấu hiệu tích cực, phản ánh sự tăng trưởng ổn định và hiệu quả trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh cũng như quản lý chi phí


Về lợi nhuận sau thuế, MWG đạt được 2.075 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng đột phá so với con số khiêm tốn 39 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy sự cải thiện đáng kể về hiệu quả hoạt động của công ty, đồng thời thể hiện khả năng kiểm soát tốt các chi phí và nâng cao biên lợi nhuận. Với kết quả này, MWG đã hoàn thành 86% kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2024 với mục tiêu đề ra 2.400 tỷ đồng


Về mảng kinh doanh online, doanh thu từ kênh này trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 6.082 tỷ đồng, chiếm 9% tổng doanh thu của MWG


2. Thegioididong.com (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX)


• Doanh thu từ chuỗi TGDĐ và ĐMX trong 6 tháng đầu năm 2024 ghi nhận sự tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ dù số lượng của hàng chỉ bằng 90% năm 2023. Doanh thu hai chuỗi này đạt 44,2 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 6% so với cùng kì.


• Điện lạnh và gia dụng là 2 nhóm sản phẩm đạt tăng trưởng hai con số nhờ yếu tố mùa vụ: thời tiết nắng nóng và các sự kiện thể thao diễn ra; điện thoại di động tăng trưởng ở mức một chữ số. Trong khi đó tivi và máy tính xách tay ghi nhận giảm so với cùng kỳ có thể là do ảnh hưởng của chu kỳ sản phẩm và thị trường bão hòa


• Việc MWG duy trì doanh thu dù số lượng cửa hàng giảm cho thấy sự hiệu quả trong quản lý, khả năng tăng cường doanh thu trên mỗi cửa hàng và tận dụng linh hoạt các kênh bán hàng


3. Bách Hóa Xanh (BHX)


• Chuỗi cửa hàng BHX là điểm sáng trong kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2024 với doanh thu đạt 19,4 nghìn tỷ đồng. Doanh thu/cửa hàng/tháng ghi nhận tăng tưởng liên tục trong các tháng đầu năm nay. Trong Q2/2024, con số này đạt đạt khoảng 2 tỷ đồng tăng 43% so với cùng kì.


• Riêng tháng 7, doanh thu đạt hơn 3,6 ngàn tỷ đồng, tăng gần 28% so với tháng cùng kì và tăng nhẹ so với tháng liền trước. Doanh thu bình quân trong tháng 7 đạt 2,1 tỷ đồng/cửa hàng đánh dấu sự cải thiện trong hoạt động và hiệu quả vận hành.


• Doanh số các mặt hàng tươi sống và FMCG trong 6 tháng đầu năm 2024 ghi nhận tăng trưởng ấn tượng với mức tăng từ 30%-60% so với cùng kì


• Chuỗi cửa hàng BHX đạt được kết quả ấn tượng nhờ việc tập trung cải thiện doanh thu tại các cửa hàng, tối ưu hóa chi phí kho vận và chi phí hoạt động.


4. Chuỗi các cửa hàng khác


• Nhà thuốc An Khang: Tình hình kinh doanh của chuỗi cửa hàng này không mấy khả quan khi ghi nhận lỗ 102 tỷ VND mặc dù đã thực hiện đóng cửa một số cửa hàng.


• EraBlue: Tính đến hết Quý 2/2024, EraBlue đã có 61 cửa hàng hoạt động, với doanh thu trung bình mỗi cửa hàng cao gấp đôi so với các cửa hàng Điện Máy Xanh có cùng diện tích. Cụ thể, doanh thu trung bình hàng tháng của các cửa hàng size M đạt 4 tỷ VND, trong khi các cửa hàng size S đạt 2.2 tỷ VND. Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên Hội đồng Quản trị Thế Giới Di Động kiêm Giám đốc điều hành chuỗi EraBlue, công ty đang hướng tới mục tiêu niêm yết trên thị trường chứng khoán Indonesia vào năm 2027


5. Các chỉ số tài chính


• Tiền, các khoản tương đương tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn tăng 24% so với cuối năm 2023

• Hàng tồn kho giảm 6% so với cuối năm 2023

• Tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu: Giảm từ 1,1 lần xuống 0,9 lần so với cuối năm 2023

• Hệ số thanh toán ngắn hạn: Tăng từ 1,7 lên 1,8 lần


Các chỉ số tài chính của MWG cho thấy sự cải thiện đáng kể trong sức khỏe tài chính của công ty. Việc giảm hàng tồn kho và nợ vay, đồng thời tăng tiền mặt và đầu tư ngắn hạn phản ánh khả năng quản lý dòng tiền và tài sản hiệu quả. Đáng chú ý, công ty đã chuyển từ vị thế tiền ròng âm sang dương, một dấu hiệu tích cực về khả năng tài chính. Thêm vào đó, sự cải thiện của hệ số thanh toán ngắn hạn cùng với việc giảm tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu cho thấy MWG đang nỗ lực giảm thiểu rủi ro tài chính, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong tương lai.


IV. Triển vọng tăng trưởng

1. Mảng ICT phục hồi


• Mảng ICT của MWG đã có dấu hiệu phục hồi tích cực trong thời gian gần đây, đặc biệt là trong Quý 2/2024. Sau một thời gian bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm nhu cầu tiêu dùng, các sản phẩm điện thoại di động, máy tính bảng và phụ kiện công nghệ đã ghi nhận sự tăng trưởng trở lại. Doanh thu của mảng ICT đang được thúc đẩy nhờ vào sự cải tiến trong danh mục sản phẩm và nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm công nghệ ngày càng tăng. Thêm vào đó, sự phát triển mạnh mẽ của các kênh bán hàng online và sự ra mắt các sản phẩm mới cũng góp phần giúp mảng ICT lấy lại đà tăng trưởng.


• Theo đó, dự báo ngành hàng ICT của MWG sẽ có sự phục hồi nhẹ trong 2 quý cuối năm 2024 nâng tổng doanh thu chuỗi TGDĐ và ĐMX trong năm 2024 đạt 87,111 tỷ VND (+3.5% YoY) nhờ hưởng lợi từ các yếu tố sau:


o PMI tăng vượt mức 50 trong Q2/2024. Chỉ số PMI ngành sản xuất ở Việt Nam tăng mạnh đạt mức 54.7 trong tháng 6 và tháng 7, điều này cho thấy sự phục hồi của ngành sản xuất. Theo S&P Global PMI, Số lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 7, và tốc độ tăng chỉ chậm hơn một chút so với mức gần kỷ lục của tháng 6. Sự cải thiện đáng kể được ghi nhận ở tất các lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng, hàng hóa trung gian và hàng hóa đầu tư cơ bản.


o Thu nhập người dân cải thiện qua đó thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng nhờ tăng lương tối thiểu 30% từ 1.8 triệu đồng/tháng lên 2.34 triệu đồng/tháng tính từ ngày 1/7/2024 và thuế giá trị gia tăng giảm 2% đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ đến hết ngày 31/12/2024.


o Chu kỳ thay thế điện thoại, máy tính xách tay và máy tính bảng quay trở lại cuối 2024. Chu kỳ gần nhất xảy ra vào vào Q4/2021 và thời gian thay thế trung bình là 3 năm. Hơn thế nữa, Iphone 16 được dự kiến ra mắt vào cuối 2024 nhấn mạnh vào các tính năng AI cũng như ngừng cung cấp dịch vụ thuê bao 2G vào T9/2024 là những nhân tố kích thích mua mới mảng điện thoại.


2. Triển vọng lợi nhuận lạc quan đối với BHX

• Về phía Bách Hóa Xanh (BHX), triển vọng lợi nhuận trong thời gian tới được đánh giá lạc quan. Sau khi thực hiện những thay đổi trong mô hình kinh doanh và tối ưu hóa chi phí vận hành, BHX đã bắt đầu ghi nhận kết quả tích cực. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đã tăng đáng kể, cùng với việc tập trung vào cải thiện hiệu quả hoạt động tại từng điểm bán lẻ. Cụ thể trong Q2/2024 BHX đã mở mới 5 siêu thị mini sau thời gian đóng cửa các cửa hàng không đạt hiệu quả, với mô hình siêu thị mini BHX có thể tăng doanh thu bằng cách cạnh tranh với các chợ truyền thống nhờ sự tiện nghi và minh bạch nguồn gốc sản phẩm. Dự báo doanh thu/cửa hàng/tháng BHX trong năm 2024 tiếp tục duy trì ở mức 2 tỷ VND trước khi Bắc tiến vào năm 2025.


• Đặc biệt, với việc cải thiện biên lợi nhuận gộp và kiểm soát tốt các chi phí như logistics và chi phí quản lý cửa hàng, BHX đã đạt lợi nhuận ròng dương trong Quý 2/2024. Điều này cho thấy chuỗi cửa hàng đã bắt đầu bước vào giai đoạn ổn định và tăng trưởng bền vững. Triển vọng lợi nhuận của BHX tiếp tục sáng sủa nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ ở nhóm thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), với mức tăng trưởng từ 30% đến 60% so với cùng kỳ năm trước.


V. Kết luận

Khuyến nghị KHẢ QUAN: MWG đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong Quý 2 và 6 tháng đầu năm 2024 với sự tăng trưởng ở nhiều mảng sản phẩm, cải thiện sức khỏe tài chính và tối ưu hóa chi phí. Sự phục hồi doanh thu online và mở rộng của Bách Hóa Xanh cũng là những điểm nhấn quan trọng. MWG đang ở vị thế tốt để tiếp tục mở rộng thị phần và gia tăng lợi nhuận, đặc biệt khi các thị trường trọng yếu phục hồi và nhu cầu tiêu dùng quay trở lại. Tuy nhiên MWG vẫn phải chịu những thách thức như: kinh tế hồi phục chậm hơn kỳ vọng hay căng thẳng địa chính trị toàn cầu


Nguồn

MWG
reaction

220 lượt thích

0 bình luận

© 2021 Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital
Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0108400691
Số điện thoại: 02471059988 - Email: team@bovagau.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quang Sơn.
Giấy phép thiết lập MXH số 417/GP-BTTTT, ký ngày 05/07/2021.