Cập nhật từ Đại hội Cổ đông 2025 của PVT Logistics (PDV)
1. Kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) 2025
PVT Logistics (PDV) đặt mục tiêu tổng doanh thu 1.700 tỷ đồng cho năm 2025, tăng trưởng 25% so với năm 2024. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế (LNTT) dự kiến sẽ đạt 110 tỷ đồng, giảm 8% so với năm 2024, sau khi điều chỉnh loại bỏ doanh thu bất thường từ việc thanh lý tàu Synergy. Lợi nhuận được kỳ vọng sẽ tập trung chủ yếu vào hai quý cuối năm.
Về tình hình trong 6 tháng đầu năm 2025, PDV ước tính doanh thu đạt khoảng 800 tỷ đồng, vượt 8% so với kế hoạch và tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, lợi nhuận chỉ đạt khoảng 20 tỷ đồng, hoàn thành 55% kế hoạch 6 tháng, giảm mạnh 70% so với năm trước. Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do biến động thuế quan quốc tế và giá cước vận tải giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả khai thác của đội tàu hàng rời và tàu hóa chất – hai mảng vận tải chủ lực của công ty.
2. Kế hoạch tăng vốn & chia cổ tức
Về kế hoạch niêm yết cổ phiếu, PDV đã nộp hồ sơ đăng ký lên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) và đang bổ sung, hoàn thiện các hồ sơ để HOSE xem xét phê duyệt. Dự kiến quá trình niêm yết sẽ hoàn tất vào Quý 3 năm 2025.
Công ty cũng thông qua kế hoạch trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 25%, trong đó 5% bằng tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu.
3. Kế hoạch đầu tư đội tàu mới
Trong năm 2025, PDV dự kiến sẽ đầu tư tổng cộng 87 triệu USD vào đội tàu, bao gồm 50 triệu USD cho các dự án đầu tư mới và 37 triệu USD cho các dự án chuyển tiếp từ năm 2024. Cụ thể:
Công ty sẽ triển khai thêm một tàu chở dầu/hóa chất hoặc tàu hàng rời vào Quý 3-Q4 năm 2025, đồng thời thuê bareboat các tàu để tái cấu trúc và trẻ hóa đội tàu.
Hai dự án chuyển tiếp bao gồm một tàu chở dầu/hóa chất và một tàu hàng rời Handysize/Ultramax cũng sẽ được tiếp tục triển khai.
PDV cũng đang cân nhắc việc thanh lý tàu PVT Neptune để bổ sung vốn cho các dự án trọng tâm trong đội tàu dầu/hóa chất và hàng rời có trọng tải từ 19.000 đến 75.000 DWT.
4. Nhận định từ chuyên viên
Chi phí vận hành (Opex) của PDV hiện vẫn thấp hơn so với mức trung bình của các nhà tàu quốc tế, cho thấy năng lực cạnh tranh của công ty nhờ vào chiến lược quản trị và kiểm soát chi phí hiệu quả. Công ty hiện đang áp dụng chiến lược khai thác đội tàu linh hoạt, kết hợp giữa chạy Spot và các hợp đồng thời hạn (TC), trong đó ưu tiên ký kết các hợp đồng TC để đảm bảo dòng tiền ổn định và tối đa hóa hiệu quả khai thác.
Trong nửa cuối năm 2025, PDV được kỳ vọng sẽ có sự cải thiện rõ rệt trong hoạt động kinh doanh nhờ vào (1) các hợp đồng TC đã ký có mức cước tốt hơn và (2) việc khai thác không bị gián đoạn do lịch dock của hai tàu hóa chất đã hoàn tất trong nửa đầu năm. Công ty cũng kỳ vọng có thể thanh lý tàu PVT Neptune (ước tính thu được khoảng 4 triệu USD), để bổ sung nguồn lực cho chiến lược trẻ hóa đội tàu, nâng cao hiệu quả vận hành và phát triển bền vững.
Kết luận
Với các kế hoạch đầu tư táo bạo và chiến lược trẻ hóa đội tàu, PDV đang vững bước hướng tới mục tiêu ổn định và phát triển lâu dài, bất chấp những khó khăn tạm thời trong ngành vận tải. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật định giá cho cổ phiếu PDV trong các báo cáo sắp tới.
✅ Anh/Chị cần hỗ trợ 1:1, đồng hành phân tích thị trường và nhận chiến lược đầu tư cập nhật hàng tuần? Truy cập trang tiểu sử của em để xem chi tiết và tham gia ngay nhóm hỗ trợ.