Chứng khoán
Cước tàu biển bất ngờ vọt tăng khoảng 100% ở nhiều tuyến, thậm chí các tuyến từ Việt Nam sang Mỹ tăng hơn gấp đôi so với thời điểm tháng 3, giá cước cho container 40 feet hồi tháng 3 là 2,950 USD thì nay tăng lên tới 7,350 USD. Chỉ số Shanghai containerized Freight Index hiện đã tăng khoảng 85% so với đầu năm và cao gấp 3 lần cùng kỳ. Ngoài ra, thời gian vận chuyển đường biển container từ Việt Nam đi Mỹ, châu Âu cũng bị kéo dài thêm khoảng 10 ngày (trước đó trung bình là 30-40 ngày). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.
Do hành trình vận chuyển bị thay đổi, kéo dài hơn, dẫn đến tăng chi phí vận tải, các loại phụ phí, phí bảo hiểm tăng, do:
1) Xung đột giữa Isreal - Hamas kéo theo các cuộc tấn công vào tàu hàng của Lực lượng Houthi trên Biển Đỏ từ tháng 12/2023.
2) Kênh đào Panama đối mặt với hạn hán nghiêm trọng nhất trong 50 năm, do ảnh hưởng từ El Nino, khiến kênh đào phải giảm lưu lượng tàu qua lại.
Do Mỹ lên kế hoạch áp thuế mạnh lên nhiều loại hàng hóa Trung Quốc kể từ tháng 8/2024. Chính vì vậy, các nhà xuất khẩu Trung Quốc và cả nhập khẩu của Mỹ muốn đẩy mạnh việc xuất nhập khẩu trước thời hạn trên nhằm tránh bị đánh thuế. Các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã trả giá cao hơn để giành chỗ trên tàu.
Nhìn chung, giá cước tàu container vẫn sẽ duy trì ở mức cao cho đến tháng 8 tới, sau đó có thể sẽ ít gặp áp lực hơn do vào thời điểm Mỹ áp thuế lên Trung Quốc và kênh đào Panama sẽ dâng nước trở lại khi khả năng lớn là La Nina sẽ quay lại từ tháng 8 năm nay.
Một số doanh nghiệp hưởng lợi: HAH (hưởng lợi trực tiếp và tốt nhất); VOS, PVT, GMD, VSC.
Bài viết trích nguồn từ blog của Alphastock: https://blog.alphastock.vn/p/container-rong-bat-ngo-thieu-hut
213 lượt thích
© 2021 Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital
Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0108400691
Số điện thoại: 02471059988 - Email: team@bovagau.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quang Sơn.
Giấy phép thiết lập MXH số 417/GP-BTTTT, ký ngày 05/07/2021.