Giới thiệu
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan, công ty này có tiền thân là Công ty Cổ phần Hàng hải Ma San được thành lập vào năm 2004. Tuy nhiên, nếu tính đến việc thành lập và hoạt động của các cổ đông lớn, công ty con và các công ty tiền nhiệm thì Masan Group đã hoạt động từ năm 1996. Đến tháng 8 năm 2009, công ty chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Ma San (tên tiếng Anh là Ma San Group Corporation) và đã niêm yết thành công tại Sở Giao dịch chứng khoán Tp. HCM vào ngày 05 tháng 11 năm 2009 với mã cổ phiếu là MSN.
Sự phát triển của Masan gắn với quá trình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, cũng như các bữa ăn hằng ngày, nhu yếu phẩm cơ bản của người tiêu dùng bằng những sản phẩm và dịch vụ đa dạng, phù hợp với sở thích của mỗi cá nhân và bắt kịp với nhịp sống hiện đại.
Sau 28 năm hình thành và phát triển, Masan của ngày nay được công nhận bởi rất nhiều tổ chức trong và ngoài nước, đạt được những thành tựu quan trọng như: Doanh nghiệp có chiến lược M7A tiêu biểu giai đoạn 2009 - 2023, doanh nghiệp xuất sắc & bền vững Châu Á 2021,…
Những trụ cột chính trong chiến lược kinh doanh của Masan bao gồm:
• Hàng tiêu dùng với các thương hiệu nổi tiếng như Chin-su, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi, Kokomi, Vinacafe, Wake-up, Vĩnh Hảo,…
• Bán lẻ với chuỗi hệ thống siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+.
• Cung cấp các sản phẩm tài chính thông qua Công ty Tài chính Tiêu dùng Masan Consumer Finance.
• Sản xuất công nghiệp chú trọng sản xuất vật liệu công nghệ cao Masan high-tech materials, công ty sản xuất bia Masan Brewery và công ty Masan Nutri-Science.
TRIỂN VỌNG KINH DOANH
Việc mặt bằng lãi suất trong nước đã và đang giảm, đồng thời chi phí vốn ở thị trường quốc tế đang trên đà giảm theo lộ trình cắt giảm lãi suất của các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới, đây tiếp tục là cơ sở cho Masan có thể tiếp cận nguồn vốn giá rẻ hơn, giảm áp lực chi phí lãi vay hơn nữa trong thời gian tới, giúp tăng sức hấp dẫn của cổ phiếu đối với nhà đầu tư khi sự lành mạnh của bảng cân đối tiếp tục cải thiện.
Masan cũng đang có kế thoái thoái vốn các mảng kinh doanh không cốt lõi để tập trung hoạt động cốt lõi, cũng như có kế hoạch IPO The CrownX (đơn vị sở hữu Masan Consumer, VinCommerce) trong trung hạn. Việc thoái vốn ngoài ngành và kế hoạch IPO The CrownX sẽ là câu chuyện hỗ trợ lợi nhuận, cũng như giá cổ phiếu trong thời gian tới.
Cổ phiếu MSN là một trong những cổ phiếu trụ hưởng lợi trực tiếp nếu chứng khoán Việt Nam được nâng hạng. Theo đó, trong trường hợp nếu MSCI và FTSE nâng hạng thị trường Việt Nam lên thị trường mới nổi sẽ có khoảng từ 3,5 đến 4 tỷ USD mua mới các cổ phiếu Việt Nam.Thực tế, khi các quỹ lớn đầu tư vào các quốc gia, thông thường dòng vốn sẽ chủ yếu tập trung vào nhóm cổ phiếu trụ, vốn hoá lớn. Trong đó, có nhiều cổ phiếu vốn hoá lớn trong nhóm VN30 đang được khối ngoại nắm giữ nhiều hiện nay gồm MSN, VIC, VNM, VHM, HPG, SSI,…Như vậy, trước và sau khi chính thức nâng hạng, các quỹ quy mô lớn đều sẽ đổ vào các quốc gia tiềm năng được nâng hạng, đây là cơ sở để cổ phiếu vốn hoá lớn của Việt Nam tiếp tục hút dòng vốn và sớm thiết lập mặt bằng giá cao hơn. Trong đó, cổ phiếu MSN đang là một trong số ít cổ phiếu vốn hoá lớn có mức định giá rẻ, chưa bật tăng đáng kể và đang trong giai đoạn đầu của xu hướng tăng giá trở lại.
WinCommerce đang trên đà gặt hái lợi nhuận bền vững trong năm 2024 này, còn Masan Consumer Holdings (MCH) cũng đang quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng. Bên cạnh đó, sản phẩm tương ớt Chin-su cũng lọt top 8 sản phẩm bán chạy nhất trên trang thương mại điện tử Amazon, thương hiệu MEATDeli cũng đang nhận được sự tin tưởng của càng nhiều người tiêu dùng trên cả nước, hội viên WIN đã đạt đến 8 triệu người tiêu dùng tham gia.
YẾU TỐ TÁC ĐỘNG NGÀNH BÁN LẺ
Ngành tiêu dùng, bán lẻ hàng hoá được dự báo sẽ phục hồi trong năm 2024, sự phục hồi của khu vực sản xuất, lãi suất thấp thường là điểm neo giúp niềm tin tiêu dùng phục hồi, lạm phát trong nước vẫn tiếp tục trong tầm kiểm soát.
Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ phía cầu của Chính phủ gồm giảm thuế VAT được duy trì, cải cách tiền lương toàn diện hơn trong năm 2024 sẽ giúp tiền lương khu vực công tăng cũng có thể thúc đẩy tiêu dùng tích cực hơn.
Giá trị hợp lý
Msn không thể nhìn bookvalue, định giá nó theo từng phần TS thì giá Masan không dưới 300k/cp. Nhìn riêng MCH vốn hóa đã cao hơn MSN hiện tại, chưa kể 15% TCB, Winmart, Net, Vina cafe, phúc long, Net, Mml, Mcr.... Nhiều Công ty con đang lỗ nhưng không phải các công ty đó là vô giá trị, xẻ ra bán cũng thu về cả tỷ usd 1 công ty đó. Masan sở hữu gần 70 công ty con và công ty liên kết.. Tuy nhiên về trung hạn, Investone đặt giá mục tiêu cho cổ phiếu MSN ở mức 85.000 đồng/cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể xem xét mua vào đối với cổ phiếu MSN và nắm giữ trung dài hạn để đạt lợi nhuận cao.