Trang chủ
Khám phá
Chế ảnh
Bảng xếp hạng

Đăng nhập để tham gia theo dõi, bình luận, sáng tạo nội dung cùng Bò và Gấu


Chuyên mục


Chứng khoán

FLC Group và hấp lực Bamboo Airways (Phần 2)

Bò và Gấu

04 tháng 4 2022

FLC Group và hấp lực Bamboo Airways (Phần 2)

Là doanh nghiệp hoạt động lâu đời trong lĩnh vực bất động sản, FLC gây dựng thương hiệu bởi nhiều công trình lớn như quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái hàng trăm, nghìn ha ở Sầm Sơn, Hạ Long, Quy Nhơn, Quảng Bình...


Tập đoàn tính đến cuối năm 2021 thực hiện nhiều dự án như: Khu nghỉ dưỡng Quảng Bình (chi phí xây dựng dở dang 1.188 tỷ đồng); dự án FLC Premier Park (1.086,8 tỷ đồng); dự án Bình Định – giai đoạn 2 (899,5 tỷ đồng); Hà Khánh giai đoạn 1 – Hạ Long (601,8 tỷ đồng)…


Thị trường bất động sản đang ở giai đoạn phát triển tốt, các dự án nghỉ dưỡng của FLC nếu được triển khai đồng bộ, chuyên nghiệp như cái cách họ đã làm ở Sầm Sơn, Hạ Long, Quy Nhơn, được kỳ vọng sẽ mang về kết quả kinh doanh khả quan cho doanh nghiệp.


Cùng với đó, sự hấp dẫn của FLC còn đến từ lượng cổ phần lớn trong CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways - BAV). Tới cuối năm 2021, FLC sở hữu 21,7% cổ phần BAV.


Mới thành lập từ năm 2017, nhưng sau 4 năm phát triển, BAV đã nhanh chóng tạo lập được thương hiệu, uy tín, đồng thời chiếm mạnh thị phần của hai ông lớn Vietnam Airlines và Vietjet Air.


Năm 2021, BAV đứng ở vị thế quán quân về tỷ lệ bay đúng giờ, đạt 96,9%, tỷ lệ chậm chuyến thấp nhất với 3,1%. Trong tháng 2/2022, Bamboo Airways tiếp tục dẫn đầu với 95,7% chuyến bay đúng giờ, tỷ lệ 4,3% chậm chuyến.


Nhờ đó, không ngạc nhiên thị phần Bamboo Airways sau vỏn vẹn 4 năm (tính đến cuối năm 2021) đã đạt đến 20% thị trường hàng không Việt Nam. Nói không quá, sự xuất hiện của Bamboo Airways đã phá vỡ cuộc đua “song mã” bấy lâu nay giữa Vietnam Airlines và Vietjet Air.


Chưa dừng lại ở đó, Bamboo Airways gây ấn tượng với lợi nhuận năm 2019 và 2020 lần lượt đạt 300 tỷ đồng và 400 tỷ đồng. Còn ở năm 2021, căn cứ BCTC hợp nhất FLC, tập đoàn này chịu khoản lỗ phân bổ 501 tỷ đồng, nghĩa là Bamboo Airways lỗ 2.309 tỷ đồng.


Trong bối cảnh thị trường hàng không "điêu đứng" vì dịch bệnh, khoản lỗ này không quá tiêu cực, nếu nhìn sang ông lớn đầu ngành Vietnam Airlines lỗ luỹ kế gần 22.000 tỷ đồng trong 2 năm qua.


Dù hoạt động kinh doanh không thuận lợi, song thị trường chứng khoán vẫn đánh giá cao cổ phiếu hàng không nhờ tiềm năng và triển vọng phục hồi “hậu” COVID-19. Có thể thấy, vốn hóa Vietnam Airlines và Vietjet Air hiện đều đạt mức lần lượt là 2,4 tỷ USD và 3,2 tỷ USD.


Nhìn vào cơ cấu thị phần cùng nền tảng, uy tín đã gây dựng được, có lẽ không khó để đưa ra mức định giá tương đối của BAV. Tỷ lệ sở hữu của FLC trong BAV, dù không còn chi phối, song cũng có giá trị rất đáng kể.


Nhiều ông lớn "nhắm" BAV?


Với nền kinh tế 100 triệu dân đang tăng trưởng nhanh, thu nhập đầu người tăng ổn định, thị trường hàng không Việt Nam luôn rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.


Sovico Group với Vietjet Air đang chiếm lĩnh khoảng 32% thị phần Việt Nam với phân khúc giá rẻ, doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG hiện đang xin cấp phép IPP Air Cargo, SunGroup thành lập Sun Air, Vietravel đã cho ra mắt Vietravel Airlines, Thiên Minh Group đang vận động dự án Kite Air, trước đây, VinGroup cũng từng phát triển dự án Vinpearl Air. Trở về giai đoạn 2016, nhóm chủ Techcombank cũng từng rất kỳ vọng với dự án hàng không Sky Việt.


Cùng với đó, loạt tập đoàn lớn đang đầu tư mạnh vào hạ tầng hàng không như Sungroup với sân bay Vân Đồn, Sapa, T&T Group ở sân bay Quảng Trị, IPPG ở sân bay Phú Quốc...


Hiện rất khó để xin cấp giấy phép bay thương mại, chưa nói đến phát triển một thương hiệu lớn như Bamboo Airways. Việc thâu tóm hãng bay này sẽ đưa bất cứ một cái tên nào trên đây có chỗ đứng trong thị trường hàng không Việt một cách nhanh nhất, hay ở trường hợp như Vietjet Air là còn chiếm lĩnh thị trường, với cả hai phân khúc phổ thông và giá rẻ.


Đáng chú ý, hàng trăm triệu cổ phiếu BAV đang được vợ chồng ông Trịnh Văn Quyết thế chấp tại các ngân hàng NCB, OCB và Sacombank.


Trong trường hợp cựu Chủ tịch FLC không thể thanh toán nợ, số phận các lô cổ phần nêu trên sẽ là một chủ đề thu hút sự chú ý đặc biệt.


Theo Huy Ngọc - Báo Nhà Đầu Tư

Bò và Gấu

Bình luận

Bài viết gợi ý
Anh tôi đi "chơi xa" làm thị trường đỏ cái nắng đầu hè :(

Bò và Gấu

Anh tôi đi "chơi xa" làm thị trường đỏ cái nắng đầu hè :(

04:38 25/04/2022

Cách tập lên cơ nhanh nhất

Bò và Gấu

Cách tập lên cơ nhanh nhất

Cách tập lên cơ nhanh nhất

18:51 04/09/2020

Khi Gà mua sách

Bò và Gấu

Khi Gà mua sách

Khi Gà mua sách

18:32 28/08/2020

Giao dịch

Bảng xếp hạng thành viên

theo lượt thích trong vòng một tuần


© 2021 Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital
Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0108400691
Số điện thoại: 02471059988 - Email: team@bovagau.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quang Sơn.
Giấy phép thiết lập MXH số 417/GP-BTTTT, ký ngày 05/07/2021.