GMD: Hưởng Lợi Gì Khi Giá Cước Vận Tải Biển Tăng 300%?
1️⃣. Thông Tin Doanh Nghiệp
Công ty Cổ phần Gemadept (GMD) là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực cảng biển và logistics tại Việt Nam. Hoạt động khai thác cảng đóng vai trò chủ chốt trong cơ cấu doanh thu, với các cảng nước sâu nằm ở Nam Đình Vũ (Hải Phòng) và Gemalink (Cái Mép - Thị Vải). GMD còn sở hữu chuỗi dịch vụ logistics khép kín, giúp giảm chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ so với đối thủ cạnh tranh.
2️⃣. Kết Quả Kinh Doanh
Trong năm 2023, ngành cảng và vận tải biển đã đối mặt với nhiều yếu tố tiêu cực, ảnh hưởng lớn đến sản lượng khai thác. Mặc dù vậy, Gemadept vẫn ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận ổn định:
Tổng doanh thu thuần: 3,846 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,3% so với cùng kỳ năm trước.
Lợi nhuận trước thuế (LNTT): 3,144 tỷ đồng, tăng 140,3%.
Lợi nhuận sau thuế (LNST): 2,256 tỷ đồng, tăng 123,5%.
➡️ Gemadept hoàn thành 98,1% kế hoạch doanh thu và 276,7% kế hoạch LNST đã đặt ra từ đầu năm. Doanh thu tài chính tăng đột biến từ việc chuyển nhượng cảng Nam Hải Đình Vũ trong quý 2/2023. Nếu loại trừ khoản doanh thu này, lợi nhuận trước thuế giảm nhẹ 0,4% nhưng vẫn đạt 114,8% kế hoạch 2023.
3️⃣. Tiềm Năng Doanh Nghiệp
🔹Mở rộng công suất: Sản lượng GMD tiếp tục phục hồi, dự kiến tăng trưởng 10 – 12% yoy nhờ xuất nhập khẩu duy trì tích cực, bổ sung tuyến tàu mới và nâng cao năng lực khai thác các cảng. Dự kiến tổng sản lượng 2024 đạt 3.3 – 3.5 triệu TEU.
🔹Tăng giá dịch vụ bốc dỡ: Thông tư 39/2023/TT-BGTVT điều chỉnh giá sàn dịch vụ bốc dỡ container, tăng trung bình 10%. Giá cước dịch vụ tại phía Bắc và phía Nam của GMD dự kiến tăng lần lượt 5% và 7-10% so với mức trung bình của 2023.
🔹Giá cước vận tải biển: Giá cước neo cao +50.5% so với tháng 4/2024 và +145.5% so với cuối 2023 do tình trạng hạn hán tại kênh đào Panama và xung đột ở Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải. Theo Báo cáo cập nhật ngành vận tải container của SSI Research, chỉ số container thế giới (WCI) gần đây đạt 4.716 USD/FEU, tăng 181% so với cùng kỳ và 232% so với mức trung bình năm 2019. Giá cho thuê tàu định hạn đối với tàu 1.700 TEU tăng 65% từ đầu năm 2024 đến giữa tháng 5 và hiện tăng 90% so với đầu năm.
4️⃣. Định Giá Cổ Phiếu
Trong Q1/2024, doanh thu thuần của GMD đạt 1,006 tỷ VND (+11% yoy), hoàn thành hơn 25% kế hoạch. Hoạt động khai thác cảng đóng góp 843 tỷ VND (+29% yoy). LNST tăng 157% yoy đạt 656 tỷ VND nhờ lợi nhuận từ thương vụ thoái vốn cảng Nam Hải.
🔹Kết quả kinh doanh Q1/2024:
Tổng doanh thu: 1,006 tỷ đồng (+11% so với cùng kỳ).
LNST: 656 tỷ đồng (+157% so với cùng kỳ).
ROE và ROA Q1/2024: lần lượt đạt 6,5% và 4,7%.
🔹Dự phóng năm 2024:
Doanh thu hợp nhất: 4,132 tỷ đồng (+7,5% so với cùng kỳ).
LNST ròng: 1,638 tỷ đồng (-34,5% so với cùng kỳ).
EPS 2024F: 4,005 VNĐ/cp.
ROE 2024F: 15.7%
ROA 2024F: 12.3%
P/E 2024F: 17.8x.
P/B 2024F: 2.6x.
➡️ Mức giá mục tiêu 12 tháng: 100,000 VNĐ/cp, khuyến nghị Mua. Vùng mua an toàn quanh mức 78,500 - 80,000 VNĐ/cp. Ngưỡng Stoploss: Xác định khi giá cổ phiếu giảm qua vùng hỗ trợ Kijun-sen 129 ngày trên đồ thị Ichimoku quanh mức 77,000 đồng.