Hiệu ứng sở hữu là gì và nó đang giết chết nhà đầu tư như thế nào?
Khi đi mua xe, người mua thường tìm những điểm yếu của chiếc xe đó để chê nhằm hạ giá mua. Nhưng khi mua xong rồi, người đó chỉ nói về điểm tốt của chiếc xe với bạn bè của mình. Đó là hiệu ứng sở hữu.
Đối với đầu tư chứng khoán cũng vậy, trước khi mua cổ phiếu, NĐT sẽ đánh giá khách quan về chúng. Nhưng khi đã mua rồi, trong tiềm thức của họ sẽ tin cổ phiếu này sẽ tăng giá.
Nhưng nếu chúng giảm giá thì sao?!
Lúc này họ luôn tìm những lý lẽ để bao biện cho hành động của mình, vì họ tin là cổ phiếu này sẽ tăng giá trở lại. Nhưng hành động này chỉ khiến cho các khoản lỗ kéo dài và ngày càng trầm trọng.
Và rồi … bạn đã bị giết chết bởi Hiệu ứng sở hữu.
Vậy để sinh tồn trên thị trường, các bạn cần điều gì?
Đầu tiên là nhận thức được bản thân mình nhỏ bé, chúng ta không thể cố gắng trở thành một con cá bơi ngược dòng.
Có một sự thật là loài cá không bơi ngược dòng như một tấm gương vượt qua nghịch cảnh, mà chỉ đợi những con mồi đang xuôi dòng trôi sẵn vào miệng. Nhưng mà trên thị trường này làm gì có miếng mồi ngon như vậy.
Và hơn hết hãy chấp nhận mình sai và sửa sai.