Đây là câu chuyện về một dự án đường sắt cao tốc có tổng chiều dài 1.259 km, khổ 1m435, tốc độ thiết kế 350 km/h, với kỳ vọng không chỉ là phương tiện đi lại cho người dân và khách du lịch mà còn làm giảm ô nhiễm môi trường và chuyển đổi kinh tế cho những vùng mà đường sắt cao tốc đi qua. Dự án được chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có chiều dài 795 km, thời gian chạy tàu là 2h40 phút.
Tiến độ dự án như sau:
1) Năm thứ nhất: phê duyệt dự án với số vốn 33 tỷ USD, thời hạn hoàn thành sau 9 năm thi công, cấp vốn đợt đầu 9 tỷ USD
2) Năm thứ 7: bắt đầu khởi công, sau thời gian chuẩn bị
3) Năm thứ 16: đang xây dựng 191,47 km đầu tiên, chưa xong một đoạn nào, đã giải phóng mặt bằng được 679 km2 trên tổng số 804,5 km2 cần phải gải phóng. Đã huy động 10.000 nhân lực tham gia dự án. Đã chi 11,2 tỷ USD cho 191,47 km đang xây dựng, trong đó mất 1,3 tỷ cho công tác môi trường (sơn chống gỉ sắt thép xây dựng đang thi công dở).
Ban quản lý dự án đề xuất nâng ngân sách lên 128 tỷ USD và lùi thời hạn hoàn thành trong khoảng thời gian từ năm thứ 22 đến năm thứ 25.
Như vậy dự án bị đội vốn lên 298%, tức cao gần gấp 4 lần và tiến độ bị chậm từ 6 đên 9 năm. Nguyên nhân bị chậm tiến độ là do thiếu vốn và công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn.
Nghe đến đây có rất nhiều bạn nói Việt Nam, Việt Nam, chỉ có Việt Nam mới đội vốn và chậm tiến độ như thế. Xin thưa rằng đây là dự án của đại cường quốc Hoa Kỳ. Đây là dự án đường sắt cao tốc từ Los Angeles đến San Francisco. Tuy dự án đã được sự support rất mạnh của tổng thống Mỹ Joe Biden và chủ tịch hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi, nhưng có vẻ vẫn còn rất nhiều khó khăn, nhất là khó khăn về vốn.
Các bạn có thấy bất ngờ và sốc không?
317 lượt thích
© 2021 Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital
Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0108400691
Số điện thoại: 02471059988 - Email: team@bovagau.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quang Sơn.
Giấy phép thiết lập MXH số 417/GP-BTTTT, ký ngày 05/07/2021.