Trang chủ
Video
Chế ảnh

Doanh nghiệp

Thắng Vũ Nguyễn Đức

8 tháng trước

MWG - ÔNG VUA BÁN LẺ - 10 NĂM MỘT HÀNH TRÌNH

MWG - ÔNG VUA BÁN LẺ - 10 NĂM MỘT HÀNH TRÌNH
Chế ảnh này

MWG - ÔNG VUA BÁN LẺ - 10 NĂM MỘT HÀNH TRÌNH (PHẦN 2)

Cách đây khoảng 6 tháng. Tin tức về một cuộc chiến giá cả các mặt hàng điện từ đã dần manh nha - đặc biệt hơn sau khi Bác Tài tuyên bố, chính MWG sẽ hành động quyết liệt nhất với cuộc chiến này.


Sau đó là tin tức tới việc MWG bị loại khỏi rổ chỉ số, rổ Diamond, FTSE vietnam ETF. Room ngoại bán ròng, MWG giá 35 là 1 món quà mà chắc chỉ khi nào thị trường sập rất mạnh mới có.

Sau gần 4 tháng, cổ phiếu về lại mức đỉnh. Lợi nhuận quý 01 bùng nổ., ICT hồi phục mạnh mẽ. BHX bán vốn cho đối tác. Đọc báo đài nghe có vẻ lạ, thực chất với ai hiểu kỹ về mô hình hoạt động thì cũng chả có gì lạ lắm (nghe record họp cổ đông KQKD 6 tháng đầu năm 2023 sẽ rõ).


Ngành ICT là ngành đến giai đoạn bão hòa, hoặc có thể nói rằng - ngành đã có tốc độ tăng trưởng âm về lượng. Nhìn theo góc độ đơn giản Doanh thu = PxQ mà trong đó, P là giá cả còn Q là lượng hàng hóa. Hiện tại độ phủ tỷ lệ điện thoại thông minh ở Việt Nam lên tới hơn 75% toàn dân - tỷ lệ này tăng trưởng chậm lại nhiều trong các năm trở lại đây. Tăng trưởng của thị trường tập trung về "giá" chứ không còn là về "lượng". Việc MWG chấp nhận "lỗ" ngắn hạn để đuổi bớt đổi thủ cạnh tranh trong dài hạn là việc cần thiết.

Với ngành hàng đồ gia dụng, room tăng trưởng sẽ đi cùng theo thời gian và tăng trưởng thu nhập thực tế của các hộ gia đình.


Quý 2, có thể nắng nóng cao điểm sẽ thúc đẩy nhu cầu mua các sản phẩm liên quan tới điện tử làm mát. Và rồi quý 03 Euro cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu mua sắm tivi nhẹ. Đầu quý 04 sẽ là mùa tới trưởng, khi các tân sinh viên sắm sửa đồ dùng học tập laptop điện thoại mới.

Câu truyện của MWG mỗi năm vẫn vậy, không có gì khác với ngành điện tử và gia dụng.


NHƯNG NĂM NAY SẼ KHÁC:


"Khi một chuỗi bán lẻ đạt đến điểm hòa vốn ròng/cừa hàng - chính các cửa hàng sẽ nuôi sống chính nó".

Bách hóa xanh đang định hình được công thức chiến thắng, điểm hòa vốn đã có, lỗ cùng dần vơi. Lượng khách hàng và chọn địa điểm đã hoàn thiện phần nào.


Câu hỏi bây giờ sẽ là: "Bách hóa xanh sẽ scale up chuỗi như thế nào, và scale up đến đâu??"


  • Lợi thế của BHX là: Hiểu khách hàng, tối ưu chi phí/ cửa hàng, tối đa lượng traffic/cửa hàng của khách. Đây sẽ là các yếu tố tiên quyết giúp chuỗi mở rộng nhanh và đánh chiếm ra các thị trường xa hơn.
  • Thói quen của người Việt đã dần thay đổi với các khách hàng đi chợ hàng ngày - thay vì mua tích trữ quá nhiều từ 3 đến 5 ngày. Có thể sẽ là đi chợ 1 2 lần trong ngày, đặc biệt là với khu vực phía Nam - thời tiết nóng và bảo quản đồ tươi khá khó. Nên mua về là ăn luôn.
  • Theo nghiên cứu từ Mc Kinsey, mô hình Minimart chính là chìa khóa để các chuỗi thành công tại các nước khu vực Đông Nam Á - khi mà sự tiện lợi, nhanh gọn ngày càng được đề cao. Khác hẳn với văn hóa tại Mỹ hoặc Châu Âu - các khách hàng vẫn để cao super market và mega store hơn.
  • Người Việt thích những thứ vẫn còn phải sống, ngon, tươi với thịt; vẫn còn quẫy nước như cá với tôm. Đây là điểm BHX làm được, còn Winmart+ thì chưa.


Việc hợp tác với ANV trong quá khứ, bên cạnh đó là đẩy mạnh phân phối các mặt hàng tươi sống chính là điểm mà người tiêu dùng "ưa thích" tại chuỗi này nếu so sánh với đứa con của Masan.


Nếu đi thực tế, có thể thấy các cửa hàng BHX rất ít khi đặt cạnh chợ truyền thống - mà BHX đặt tại các cụm dân cư xa chợ. Khi đó cửa hàng đóng vai trò như 1 cái chợ bình thường.


Một điều nữa đó là, các cửa hàng BHX sẽ được chia theo zone - và mỗi zone sẽ có 1 người tư vấn. Đặc biệt với sản phẩm hàng tươi sống, sẽ có mức discount theo giờ. Điều này sẽ giúp cho người đến mua hài lòng về giá cả mà cửa hàng không bị chịu hàng ế qua ngay vẫn giữ được độ tươi ngon.


TỰU LẠI:

Mình chưa bao giờ nghi ngờ về năng lực bán hàng của MWG, chỉ quan trọng là chuỗi cần thời gian để lớn. Và có vẻ như Bác Tài đã dần tìm thấy công thức chiến thắng trong tương lai.

reaction

306 lượt thích

0 bình luận

© 2021 Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital
Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0108400691
Số điện thoại: 02471059988 - Email: team@bovagau.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quang Sơn.
Giấy phép thiết lập MXH số 417/GP-BTTTT, ký ngày 05/07/2021.