Nông sản Việt Nam có thể khai thác tiềm năng nào trên 'sân nhà' châu Á?
Lợi thế "sân nhà"
Là một doanh nghiệp xuất khẩu cà phê chế biến cho thị trường châu Âu, nhưng trước xu hướng gia tăng nhu cầu cà phê ở các quốc gia châu Á và sự yêu thích ngày càng lớn đối với cà phê Việt Nam, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phúc Sinh, đã linh hoạt thay đổi chiến lược trong hai năm qua. Công ty của ông chủ động mở rộng sự hiện diện tại các thị trường tiềm năng trong khu vực châu Á.
"Thị trường Đông Á có nhiều thách thức, nhưng các nước Đông Nam Á, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) có sức mua mạnh và rất chuộng hàng Việt," ông Thông chia sẻ.
Tương tự, ông Trần Anh Khoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Anh Khoa, cho rằng, châu Á là thị trường đầy tiềm năng cho ngành thủy sản và rau quả Việt Nam nhờ phương thức vận chuyển tiện lợi, giá thành rẻ và thời gian ngắn hơn so với các khu vực khác. Ngoài ra, các thủ tục vay vốn cũng dễ dàng hơn.
Không chỉ thủy sản, trái cây và nhiều mặt hàng nông sản Việt cũng dần chiếm được sự tin tưởng và ưa chuộng của người tiêu dùng châu Á. Trung Quốc dẫn đầu về lượng tiêu thụ, cùng với Hàn Quốc và Nhật Bản có nhu cầu lớn về nhập khẩu rau quả nhiệt đới từ Việt Nam.
Luu Van Vinh (K16_HL)
2 tháng trước