OIL - Tiềm năng mở rộng thị phần nhờ sản lượng tăng trưởng mạnh
✅ Sẵn sàng tăng thị phần, mở rộng mạng lưới bán lẻ bằng cách gia tăng các trạm xăng COCO
Trong 3 năm qua số lượng thương nhân đầu mối đã giảm từ 38 xuống 34 và có thể sẽ tiếp tục giảm xuống mức chỉ còn 10 thương nhân, trong khi số lượng thương nhân phân phối đã giảm từ 500 xuống chỉ còn 300-400 thương nhân. Điều này đã tạo điều kiện cho OIL mở rộng thêm thị phần với sản lượng bán tăng trưởng ở mức 30% vào năm 2022 và 2023 thông qua các thương vụ mua lại và việc đưa ra các mức chiết khấu cao hơn cho các trạm DODO (các trạm do đại lý sở hữu vận hành). Chúng tôi kỳ vọng OIL sẽ mở thêm 100 trạm COCO (các trạm do công ty sở hữu và vận hành) vào năm 2024 và 60 trạm hàng năm trong giai đoạn 2025-2028, giúp thúc đẩy CAGR sản lượng bán đạt mức 6%, cao hơn mức trung bình toàn ngành là 4%. Chúng tôi dự báo thị phần của OIL sẽ tăng từ mức 16,5% trong năm 2022 lên 23% trong năm 2028.
✅ Biên lợi nhuận dự kiến sẽ cải thiện nhờ chi phí kinh doanh định mức tăng và sự ổn định của thị trường xăng dầu
Vào ngày 04/07, Bộ Công Thương đã phê duyệt việc lần lượt tăng chi phí kinh doanh định mức đối với mỗi lít xăng và dầu diesel thêm 60 đồng và 140 đồng lên 1.140 đồng (+6% và 1.170 đồng (+14%), giúp tăng lợi nhuận gộp trên mỗi lít. Lợi nhuận dự kiến sẽ tăng vì Nghị định mới cho phép các nhà phân phối xăng dầu tự định giá, với chi phí hoạt động được điều chỉnh hàng năm dựa trên chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam (chi phí kinh doanh định mức này đã gần như không đổi trong suốt giai đoạn 2014-2022). Chúng tôi kỳ vọng OIL sẽ giảm chiết khấu cho các trạm đại lý do chúng tôi kỳ vọng thị trường xăng dầu sẽ ổn định hơn trong năm 2025. Trước đây, OIL thường tăng chiết khấu trong các giai đoạn giá dầu ở mức bất lợi để hỗ trợ cho các trạm DODO.
👉Tham gia room tư vấn của mình tại đây: https://zalo.me/g/fzogld410
👉NĐT có nhu cầu hỗ trợ liên hệ zalo: 0913.581.942