PVS - HĐKD cốt lõi cải thiện, lỗ tỷ giá bào mòn lợi nhuận
✅ Doanh thu Q3/24 tăng nhờ mảng Tàu dịch vụ và O&M
Doanh thu (DT) Q3/24 tăng 15,4% svck lên 4.820 tỷ đồng do tác động trái chiều của: DT mảng kinh doanh chính của PVS – Cơ khí & Xây lắp (M&C) giảm 9,8% svck xuống còn 1.912 tỷ đồng chủ yếu do các dự án trọng điểm như Lô B và Lạc Đà Vàng mới bắt đầu bước vào giai đoạn chế tạo từ cuối Q3/24. Các mảng dịch vụ kỹ thuật khác ghi nhận doanh thu ấn tượng, hỗ trợ tăng trưởng doanh thu toàn công ty trong Q3/24. Cụ thể, DT Tàu dịch vụ ngoài khơi tăng 43% svck lên 568 tỷ đồng nhờ đội tàu được mở rộng cùng với giá cước cao ở thị trường nước ngoài, trong khi DT Vận hành & Bảo dưỡng (O&M) tăng 111% svck lên 1.005 tỷ có thể đến từ dự án Gallaf 3 – EPCI5.
✅ Biên LN gộp mở rộng trong Q3/24
PVS ghi nhận biên LN gộp tăng 2,6 điểm % svck trong Q3/24 lên 6,9%, nhờ sự cải thiện biên LN gộp các mảng M&C (+3,1 điểm % svck), O&M (+1,8 điểm % svck) và FSO/FPSO (+8,5 điểm % svck). Trong khi biên LN gộp FSO/FPSO tăng mạnh chủ yếu là do mức thấp trong Q3/23 thì biên LN gộp M&C và O&M cải thiện khi 1 số dự án như Gallaf 3 bước vào giai đoạn đấu nối, chạy thử, vốn thường mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn cho nhà thầu.
✅ Chi phí BH&QLDN giảm nhưng chi phí tài chính tăng cao bào mòn LN
Chi phí BH&QLDN Q3/24 giảm 13,6% svck xuống còn 245 tỷ đồng sau nhiều quý tăng liên tiếp, trong khi LN từ công ty liên kết vẫn đi đúng hướng với mức tăng trưởng 20,8% svck. Trong khi đó, thu nhập ròng từ hoạt động tài chính đảo chiều trong Q3/24 khi ghi nhận mức -82 tỷ đồng so với con số 165 tỷ đồng trong Q3/23 do thu nhập tiền gửi giảm mạnh (-62% svck) và lỗ ròng tỷ giá tăng mạnh (114 tỷ đồng). Kết quả, LN ròng Q3/24 giảm 4,4% svck xuống 135 tỷ đồng.
👉Tham gia room tư vấn của mình tại đây: https://zalo.me/g/fzogld410
👉NĐT có nhu cầu hỗ trợ liên hệ zalo: 0913.581.942