Chứng khoán
SEA - công ty mẹ có 3 mảng kinh doanh : Shopee, Gerena, Sea Money...
SEA- công ty mẹ có 3 mảng kinh doanh : Shopee, Gerena, Sea Money
- Về Game trong năm qua sụt giảm vì các game đã cũ, free fire lại bị cấm ở Ấn Độ ( thị trường tỷ dân). Cái này anh em đọc thêm trên mạng, Mình không phân tích sâu
- Về Tài chính - tăng trưởng và có lãi trong Quý 4 - 2022 ( quý chứ không phải năm nhé). Tài chính thì rất rộng mình cũng không phân tích sâu trong nội dung bài này
- Về Shopee giảm từ lỗ 900M đô sang lãi 196M đô. Trong đó riêng châu Á lãi 320M đô , còn thị trường khác - chỉ còn Mỹ la tính vì Châu Âu đã rút hết hoàn toàn- lỗ 123M đô ( thị trường mỹ la tinh đang là đại dương xanh của TMĐT và có tốc độ tăng trưởng kép nên được đầu tư nhiều)
- Lãi trong Quý 4 -2022 còn cả năm vẫn lỗ . Và anh em nhớ phải tính lỗ luỹ kế cả mấy năm trước nữa
Về sự minh bạch báo cáo tài chính thì mình chưa đủ trình độ để bàn, nên tạm thời chấp nhận số liệu này thì ta có thể phân tích như sau:
SHOPEE ĐANG ĐI ĐÚNG HƯỚNG VÀ ĐẠT KẾT QUẢ CÓ LÃI NÊN HƯỚNG ĐI SẼ KHÔNG THAY ĐỔI
___________
Hướng đi hiện tại của Shopee là gì? : Tăng thu - Giảm chi
Thu ở đây gồm :
- Tăng phí sàn . Mình dự kiến trong năm 2023 sẽ tăng phí tiếp. Và theo lịch sử khoảng 1 năm tăng 1 lần. ( tuỳ từng năm - nhưng có vẻ cứ 1 năm tăng 1 lần)
- Tăng phí Marketing. Hiện tại gói Marketing ngày trước có 77 triệu sau đó tăng lên hơn 80 triệu. ( Gói trong chiến dịch). Tương lai có thể tăng
- Tạo gói Marketing mới. Đưa ra nhiều option cho anh em bán hàng lựa chọn hơn
- Điều chỉnh thuật toán để quảng cáo tốn nhiều xèng hơn
- Tăng giá thầu tối thiểu của từ khoá....
Tóm lại là cái gì có thể ra xèng thì push mạnh lên. Như hôm vừa rồi sàn chạy FLS bán slot FLS và ghim lên top .
(Toàn bộ những điều sau đây là ví dụ, có thể không có thật.Nếu xẩy ra thật mong ban lãnh đạo Shopee tặng cho mình 10 Slot FLS vì đã gợi ý cho Shopee cách làm hiệu quả )
- Tương lai có thể cho chạy ads slot FLS, đẩy quảng cáo tù khoá, khám phá, shop ads xuất hiện tràn ngập sản phẩm này. ( Của nhà trồng được)
- Hoặc dùng tin nhắn quảng bá nhắn tin All : "Đừng bỏ lỡ cơ hội cuối, ngày hôm nay Slot FLS giảm 30% chỉ còn XXX"
- Tạo banner về Slot FLS
- Chạy ngày FLS Day ( toàn bộ App phủ mầu vàng + đỏ của slot FLS)
- Nhờ BD nhắn tin
- Nhờ KOL Seller phù truyền thông. Anh em đồng loạt đổi Avatar. Ghim bài slot FLS trên đầu New Feed
- Đổi ảnh bìa Group " Lập nghiệp...."
Chi gồm
- Giảm ngân sách marketing. Chọn lọc chương trình vừa túi tiền hơn. Ví dụ : ngày trước quảng cáo 5 khung giờ vàng trên truyền hình thì giờ chơi 1 khung. Vẫn duy trì nhưng mức độ giảm đi. Các kênh khác cũng thế
+ Trước book KOL hạng A thì giờ book hạng B hay C
+ Trước dán banner lên Xe taxi giờ chuyển sang dán Xe đạp.
+ Chọn lựa các kênh quảng cáo giá rẻ hơn. Như truyền thông radio, podcast
+ In poster phủ quán ăn, nhà hàng ( gần đây chưa thấy làm điều này)
+ Cắt Mã giảm giá
+ Cắt bù Phí vận chuyển
......
- Giảm chi phí vận hành
+ Lương, thưởng giảm đi. Cái này báo chí nói nhiều rồi
+ Cắt các khoản du lịch, công tác, chuyển từ hạng thương gia sang hạng thường, mua vé máy bay săn trước 1 năm ....
+ Cắt giảm nhân sự
+ Đưa ra các chính sách lương thưởng mới
+ Giảm các chi phí điện nước.... ( kiểu kiểu thế)
+ Giả bớt các văn phòng, tăng cường WFH ( giảm chi phí thuê nhà)
.....
Tóm lại là chi cái gì nhiều thì giờ cân đối chi bớt lại ( gạch đầu dòng ở trên mình chỉ ví dụ thôi, chứ tập đoàn lớn họ quá hiểu mấy vấn đề này, mình viết vào bài cho dễ hiểu).
___________
Như vậy
- Dự đoán Shopee vẫn túc tắc duy trì như vậy không có chuyện bung tiền mạnh vào trong năm tới hoặc đốt khét lẹt để cạnh tranh với Tiktok.
- Dự đoán Shopee không có gì đột biến trong 2 năm 2023-2024 trừ khi Shopee update Video ngắn cho toàn bộ Đông Nam Á ( mới có ở Indo)
- Anh em bán hàng vẫn duy trì Shopee coi như một kênh bán, chứ tăng trưởng đột biến hoặc chỉ đăng sản phẩm mà không làm gì rồi đợi bùng lên sẽ rất khó.
Năm hoàng kim của Shopee : cứ mở shop mới đăng lên là có đơn mà chưa phải làm gì
Thông tin GMV chỉ giảm một chút mặc dù chi phí sàn tăng, cắt bớt mã giảm giá - GMV giảm 1% chứng tỏ mấy điều sau :
- Nếu anh e đang bán Shopee thời gian vừa rồi bị tụt giảm doanh số trong khi tổng số sàn không giảm nhiều nghĩa là miếng bánh giờ quá nhiều người ăn, xâu xé lẫn nhau nên mỗi ông ăn ít lại. Nếu ý này đúng tức thì anh em phải bán hàng đa kênh hoặc tìm thêm sản phẩm mới, ngành mới. Còn không sẽ chết đói nếu vẫn giữ nguyên tư duy cũ
- Khả năng 2 : sàn ưu tiên cho các ông Mall nhiều hơn ( phí thu cao hơn gian thường ) hoặc các ông nào chịu chi nhiều tiền hơn. Vậy ai bán hàng nhỏ lẻ, kinh doanh không chuyên nghiệp sẽ gặp khó khăn
- Khả năng 3 : Doanh số tụt đồng nghĩa vòng đời của sản phẩm ngắn hơn trước. Do có quá nhiều người bán , thị trường nhanh chóng bị down Trend ( cung nhiều hơn cầu). Anh em không thể ăn mãi 1 con SKU
- Khả năng 4: Doanh số giảm chứng minh năng lực vận hành shop kém. Người bán hàng bắt buộc phải đi cập nhập kiến thức mới, tìm kiếm thêm các phương pháp bán hàng gia tăng doanh số
Theo Huy Đỗ Quang - Tâm sự Con sen
11 lượt thích
© 2021 Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital
Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0108400691
Số điện thoại: 02471059988 - Email: team@bovagau.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quang Sơn.
Giấy phép thiết lập MXH số 417/GP-BTTTT, ký ngày 05/07/2021.