Một trong những case study đáng để chú ý nhất năm nay đó là Vietnam airline (HVN).
Có thể với nhiều NĐT, HVN hiện tại chả khác gì 1 cổ phiếu rác hay trà đá. Thế nhưng Thắng không nghĩ vậy!
Bất chấp việc phải đối mặt với rủi ro hủy niêm yết, có 1 số thứ tuyệt vời ẩn sau doanh nghiệp này:
Nhìn theo quá khứ - môi trường lãi suất có tương quan chặt chẽ tới ngành hàng không trên toàn cầu, không chỉ ở Việt Nam. Lượng khách du lịch nội địa và quốc tế, nhu cầu vận chuyển hàng hóa toàn cầu sẽ ấm trở lại khi giờ đã là cuối chu kỳ thắt chặt của các NHTW. Đây là điểm khiến cho khả năng hồi phục ngành hàng không 2024 sẽ rõ ràng hơn nhiều so với 2023.
Ngoài ra, với việc Bamboo dần rời cuộc chơi, thị trường bây giờ lại quay trở về tay của 2 ông lớn thị trường nội địa.
Với việc SCIC và ủy ban quản lý vốn nhà nước nắm tới trên 80% cổ phần của HVN. Không lý nào các tổ chức này lại muốn doanh nghiệp mình nắm giữ bị hủy niêm yết trên HOSE và giao dịch trên UPCOM 2 năm rồi mới được trở lại.
Có thể nói rằng, HVN là 1 trong những DN cực kỳ đặc biệt trong đề án cơ cấu của chính phủ. Sẽ có bàn tay sắt can thiệp vào thị trường bằng cách nay hay cách khác.
Các chuyến công du nước ngoài, các nguyên thủ dùng máy bay hàng gì?? Vâng, chính là Vietnam Airline.
Bông sen vàng ở cánh tà máy bay từ lâu đã nằm trong tâm trí người Việt.
Với hơn 30 năm kinh nghiệm bay, là hãng hàng không quốc gia đầu tiên của VietNam - thành viên của Sky team Member. Quốc tế sẽ nhìn nhận thế nào nếu 1 hãng hàng không đại diện cho quốc gia thoi thóp mà không nhận được bất cứ trợ giúp nào.
Vietnam Airline vẫn sẽ luôn có tệp khách hàng trung thành, đặc biệt với tầng lớp "có tiền". Bông sen vàng vẫn luôn là lựa chọn bay thay vì VJC hay Bamboo.
1 Cổ phiếu có cơ cấu cổ đông cực kỳ đặc biệt, có "moat" liên quan tới chính sách và ưu tiên. Có kinh nghiệm và hoạt động trong lĩnh vực mà dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh tại 1 đất nước được coi là "con hổ kinh tế mới" của Châu Á nói riêng và ĐNA nói chung. Tất cả những gì xấu nhất đều đã được pricing vào giá.
Thứ mà HVN gặp phải giờ chỉ còn là vấn đề xoay sở tài chính ngắn hạn.
Chắc chắn chính phủ sẽ không muốn có thêm 1 xác chết nữa trong danh mục của mình (kể tù sau case của EVN).
=> Nếu nói betting vào HVN bây giờ là sớm, điều đó có vẻ đúng. Nhưng với tiềm năng upside của HVN - khi mà chả có phương pháp định giá nào có thể dùng được (từ P/E, P/S, P/B). Việc thị trường sẵn sàng trả bao nhiêu cho Vietnam airline khi mọi thứ turn around là 1 bí ẩn chưa được bật mí.
Ps: Có thể nhìn sang case của Air asia airline và Indonesia Airline - cũng âm VCSH như Vietnam airline.
"Mua một doanh nghiệp tuyệt với, có lợi thế cạnh tranh đặc biệt, có khách hàng trung thành, sản phẩm chất lượng - với mức giá rẻ" - Benjamin Graham.
322 lượt thích
© 2021 Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital
Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0108400691
Số điện thoại: 02471059988 - Email: team@bovagau.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quang Sơn.
Giấy phép thiết lập MXH số 417/GP-BTTTT, ký ngày 05/07/2021.
Mộc Duyên
7 tháng trước