VNM- Cổ phiếu được lựa chọn giai đoạn từ giờ tới cuối năm nay????
I. Phân tích cơ bản
1.Phân tích vĩ mô, ngành
Dư địa phát triển ngành sữa Việt Nam còn rất lớn khi thu nhập bình quân trên đầu người của nước ta đang tăng nhanh, người dân ngày càng quan tâm về sức khỏe dinh dưỡng, trong khi tiêu thụ sữa bình quân trên đầu người còn thấp. Thị trường nội địa còn nhiều dư địa phát triển trong khi thị trường xuất khẩu còn nhiều tiềm năng.
Quy mô đàn bò sữa tăng trưởng nhanh
Sữa bột & sữa nước – hai mặt hàng quan trọng chiếm lĩnh 3/4 giá trị thị trường
Việt Nam là quốc gia nhập siêu sữa Hiện, sữa và sản phẩm sữa của Việt Nam đã xuất khẩu sang 50 nước và vùng lãnh thổ, đặc biệt là sản phẩm sữa bột công thức xuất sang thị trường Trung Quốc, Mỹ, Philippines.
2.Phân tích doanh nghiệp
2.1 Vị trí doanh nghiệp
Tiếp tục duy trì vị thế số 1 trong ngành sữa Việt Nam và tiến tới mục tiêu trở thành 1 trong Top 30 Công ty Sữa lớn nhất thế giới về doanh thu.
VNM là đơn vị dẫn đầu thị trường sữa uống tại Việt Nam với thị phần chiếm khoảng 40%. Với 80% tổng doanh thu đến từ thị trường nội địa và 20% xuất khẩu sang thị trường Trung Đông, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Sản phẩm của VNM tập trung vào 04 phân khúc chính là sữa nước, sữa bột, sữa đặc và sữa chua.
2.2 Kết quả kinh doanh
Trong Q2/2024, VNM đã công bố doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt là 16,7 nghìn tỷ đồng (+9,6% svck) và 2,7 nghìn tỷ đồng (+21% svck). Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 30,8 nghìn tỷ đồng (+5,7% svck) và 4,9 nghìn tỷ đồng (+18,6% svck), theo đó, hoàn thành lần lượt 49% và 52% kế hoạch năm của công ty. Đáng chú ý, thị phần của VNM tăng 1,2%, cao nhất trong 10 quý, công ty
Đáng chú ý, mảng xuất khẩu của VNM có sự phát triển rõ rệt, Doanh thu xuất khẩu (chiếm 10% doanh thu) tăng 37% svck, động lực chủ yếu từ sự tăng trưởng ở thị trường Trung Đông bất chấp bối cảnh chính trị bất ổn, trong khi một số thị trường mới khác cũng cho thấy những tín hiệu đáng khích lệ (như Bắc Phi, Nhật Bản…).
Doanh thu của các công ty con ở nước ngoài (chiếm 8% doanh thu) tăng 22% so với cùng kỳ. Động lực cho các tăng trưởng vững chắc này đến từ sự phục hồi tiêu dùng và đẩy mạnh quảng cáo. Tại Campuchia, các sản phẩm mang thương hiệu Angkor đạt được 40% thị phần. Ở thị trường nội địa, việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu cũng đã mang lại những kết quả tích cực, các sản phẩm như sữa chua uống, sữa đặc và sữa hạt đạt mức tăng trưởng 2 chữ số nhờ việc đổi mới bao bì nhận diện cũng như cải tiến sản phẩm mới.
Công ty cũng đã thay đổi bao bì mới cho sữa chua uống Probi và sữa hạt, ngoài ra sữa đặc Ông Thọ có thêm loại một lít với nắp nhựa tiện lợi. VNM đã mở rộng quan hệ đối tác chiến lược với VNVC và Bệnh viện Tâm Anh, với mục tiêu thâm nhập vào các kênh bán hàng y tế và củng cố thương hiệu. Doanh thu của MCM ghi nhận mức tăng trưởng 2,4% svck, đây là tín hiệu tích cực so với mức giảm 15% svck doanh thu trong Q1/2024.
Các chỉ số tài chính của VNM đã có những chuyển biến tích cực hơn trong Q2/2024, về mặt thanh khoản, các chỉ số quan trọng với một doanh nghiệp sản xuất như hệ số thanh toán nhanh và khả năng thanh toán lãi vay đã có những sự cải thiện rõ rệt so với Q1/2024.
Về mặt hiệu quả hoạt động, chỉ số vòng quay hàng tồn kho đã cũng có cải thiện so với cùng kỳ và Q1/2024, thời gian tồn kho bình quân giảm thể hiện việc bán hàng có hiệu quả và lượng hàng tồn kho ít ứ đọng hơn so với thời gian trước.
Ngoài ra thời gian phải thu tiền khách hàng bình quân giảm, giúp VNM ghi nhận dòng tiền vào nhanh hơn trong sổ tài chính, do đó có thể ghi nhận doanh thu nhanh hơn.
2.3 Thông tin nổi bật gần đây
Vinamilk và HAGL Agrico đang dồn lực hoàn thiện các dự án chăn nuôi bò quy mô hàng trăm triệu USD. Trong đó, sản phẩm thịt mát của Vinamilk dự kiến sẽ được tung ra thị trường ngay trong quý 4 tới đây.
Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico, mã cổ phiếu VLC) - công ty con của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, VNM) sẽ vận hành thương mại nhà máy chế biến thịt bò mát công suất 10.000 tấn/năm trong tháng 9 này.
Dự kiến chia cổ tức vào ngày 20/9 tới đây với 88 tỷ đồng cổ tức.
=> Nhà đầu tư có thể xem xét mua cổ phiếu này vì còn dư địa tăng trưởng từ giờ đến cuối năm.
II. Phân tích kỹ thuật
Cổ phiếu VNM đã trải qua vùng tích lũy và đang trong sóng tăng trưởng giai đoạn từ giờ tới cuối năm.
Có thể thấy đồ thị nến đang năm trên đường MA20, một dấu hiệu tốt để mua vào cổ phiếu này vì vẫn còn dư địa tăng.
Chỉ số RSI>50 nhưng chưa tiệm cận vùng quá mua.
Khối lượng cho thấy dòng tiền vào từ đầu tháng 8 đến nay tương đối ổn định.
=> Theo em, anh/ có thể tham gia mua vào cổ phiếu này ở mức giá 73.x-74.x và chốt lãi ở mức 79.x-80.x.
Anh/chị cần tư vấn thêm cũng như cơ cấu danh mục có thể liên hệ em qua zalo 0394 906 456 ạ.