Cập nhật KQKD quý 1/2025 của HAX: Kết quả kinh doanh gây thất vọng khi doanh thu sụt giảm mạnh, thị phần MBZ co hẹp nhanh hơn dự kiến
Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HAX) ghi nhận kết quả kinh doanh quý 1/2025 kém khả quan khi doanh thu thuần chỉ đạt 959 tỷ đồng, giảm mạnh 47,3% so với quý trước và giảm 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức doanh thu này thấp hơn 43,5% so với dự phóng trước đó của chuyên viên phân tích.
Cụ thể, doanh thu từ mảng xe Mercedes-Benz (MBZ) đạt 467 tỷ đồng, sụt giảm 49,4% so với quý trước và 28,3% so với cùng kỳ. Mức giảm này sâu hơn cả mức sụt giảm của toàn thị trường MBZ tại Việt Nam (-17,7% YoY), phản ánh khả năng cao HAX đang đánh mất thị phần phân phối nhanh hơn dự kiến. Thị phần MBZ của công ty trong quý chỉ còn 0,5%, giảm 0,1 điểm phần trăm so với quý trước.
Ở chiều ngược lại, doanh thu từ thương hiệu MG đạt 492 tỷ đồng, tăng 27,4% so với cùng kỳ nhờ vào xu hướng tăng trưởng chung của thị trường xe MG (+13,2% YoY) và việc HAX giành thêm thị phần. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng ban đầu do các showroom mới đi vào hoạt động trong quý chưa phát huy hiệu quả như mong muốn. Thị phần của MG cũng chững lại ở mức 2,3%, giảm 0,6 điểm phần trăm so với quý trước trong bối cảnh Vinfast bứt phá mạnh mẽ, chiếm 32,4% thị phần (+6,3 điểm phần trăm QoQ).
Lợi nhuận sau thuế của HAX trong quý chỉ đạt 5 tỷ đồng, giảm mạnh 45,3% QoQ và 76,9% YoY, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng ban đầu (32 tỷ đồng). Nguyên nhân chủ yếu đến từ chi phí bán hàng tăng cao, đặc biệt ở mảng MG khi công ty đẩy mạnh các hoạt động kích cầu và mở rộng hệ thống phân phối, với 5/15 showroom MG được khai trương trong quý này. Tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu trong mảng MG tăng lên 6,9%, tương đương tăng 294 điểm cơ bản so với quý trước. Mặc dù vậy, một điểm sáng hiếm hoi là HAX vẫn ghi nhận khoản thu nhập khác khoảng 16 tỷ đồng từ các công ty con, chủ yếu là hỗ trợ chi phí xây dựng showroom từ phía hãng MG.
Nhận định chuyên viên
Kết quả kinh doanh quý 1/2025 của HAX phản ánh nhiều thách thức hơn kỳ vọng. Việc mất thị phần nhanh chóng trong phân phối xe MBZ, kết hợp với hiệu quả vận hành thấp hơn kỳ vọng ở hệ thống showroom MG mới mở, khiến tổng thể kết quả kinh doanh thấp hơn đáng kể so với dự phóng. Rủi ro lớn nhất trong năm 2025 đối với HAX là việc MG có thể giảm các đặc quyền tài chính như hỗ trợ biên lợi nhuận và tài trợ đầu tư sau năm đầu thâm nhập thị trường, trong khi MBZ có thể giảm sự ưu tiên dành cho các nhà phân phối hiện tại.
Dù vậy, kỳ vọng được đặt vào nửa cuối năm 2025 khi các showroom MG đi vào vận hành ổn định hơn và đóng góp doanh số rõ nét hơn. Tuy nhiên, xu hướng sụt giảm thị phần MBZ vẫn là yếu tố đáng lo ngại và có thể kéo theo việc điều chỉnh giảm dự báo lợi nhuận cả năm. Các đánh giá chi tiết hơn sẽ được cập nhật trong những báo cáo sắp tới.
✅ Anh/Chị cần hỗ trợ tư vấn đầu tư chứng khoán? Hãy liên hệ với em ngay để được hỗ trợ tốt nhất (thông tin liên hệ trong trang tiểu sử).