Trang chủ
Video
Chế ảnh

Lớp học chứng khoán

Kien Alias Stock

2 tháng trước

Bài học từ chứng khoán Kim Long (KLS)

Nếu thấy hữu ích thì mọi người cho Kiên xin 1 like & 1 đăng ký kênh nhé! Tham gia vào nhóm trong link Beacons để nhận được những thông tin mới nhất từ đầu tư nhé. Xin cảm ơn mọi người đã đọc bài viết <3 https://beacons.ai/kienaliasstocks

Bài học từ chứng khoán Kim Long (KLS)
Chế ảnh này

Trong quá trình kinh doanh và đầu tư, vĩ mô là 1 phần rất quan trọng, nếu không hiểu vĩ mô thì NĐT sẽ rất dễ có những quyết định sai lầm, từ đó tạo ra nhiều khoản thua lỗ nặng hoặc tiếc nuối khi không đặt chân trong chu kỳ tăng trưởng mới. Chứng khoán Kim Long (KLS) từng là doanh nghiệp có quy mô đứng thứ 3 thị trường với vốn điều lệ năm 2011 lên tới 2000 tỷ, chỉ xếp sau SSI, AGR. Quy mô vốn của KLS năm 2011 cao hơn HSC 62%, cao hơn VNDirect 35% và gấp 4 lần Bản Việt. Nhưng giờ đây gần như ít có NĐT nào từng nghe về cái tên KLS, vì doanh nghiệp đã có quyết định giải thể công ty năm 2016.


1. Đắm chìm vào sóng dầu khí.

Năm 2014, cổ phiếu ngành dầu khí tạo sóng khi mà giá dầu liên tục duy trì ở ngưỡng trên 100 USD/ 1 thùng.



Doanh thu và lợi nhuận của các công ty trong ngành dầu khí liên tục tăng mạnh, điển hình có GAS, PVD, PVS. Cổ phiếu ngành dầu khí có mức tăng mạnh nhất thị trường thời điểm đó.



2. Sai lầm của chứng khoán Kim Long(KLS).

Giá dầu bắt đầu bị giảm mạnh từ tháng 7/2014, từ đó cũng kéo theo đà bán tháo của cổ phiếu ngành dầu khí.

Sau khi cổ phiếu ngành dầu khí đã giảm khoảng 50% và đi nền trở lại, KLS đã tiến hành bắt đáy nhóm ngành này.


KLS đã phạm phải 1 sai lầm nghiêm trọng đó là bắt đáy quá sớm khi mà ngành nghề vẫn đang trong chu kỳ suy thoái. KLS đầu tư tới 300 tỷ vào GAS, PVD, PVS, đây là một số tiền rất lớn thời điểm đó. Một phần nguyên nhân khiến cho KLS tự tin đầu tư vào GAS, PVD, PVS là do các doanh nghiệp này đều là các doanh nghiệp cơ bản, tài chính mạnh, có sự hậu thuẫn bởi nhà nước, GAS PVD là các cổ phiếu nằm trong rổ VN30 thời điểm đó.



Cổ phiếu ngành dầu khí giảm 50% trong nửa đầu năm 2015, và tiếp tục giảm thêm 50% nữa trong nửa cuối năm. Từ đó làm cho KLS bị thua lỗ nặng hơn 100 tỷ.


3. Giải thể công ty.

Thị trường chứng khoán ảm đạm, thanh khoản thấp, tự doanh thu lỗ là nguyên nhân chính làm cho KLS tiến hành giải thể công ty và hủy niêm yết vào ngày 21/7/2016. Sau khi giải thể, cổ đông sẽ được nhận về 11.000 VNĐ/ 1 cổ phiếu. Tuy rằng cổ đông không bị thiệt hại nhưng chắc chắn sẽ vô cùng tiếc nuối. KLS không chỉ cắt lỗ danh mục cổ phiếu đúng đáy vào Q1 2016, mà còn bỏ lỡ cơn đại sóng Uptrend của thị trường chứng khoán giai đoạn 2016 – 2018, thị trường tăng từ 600 lên 1200 điểm.



3. Bài học.

Phân tích vĩ mô là yếu tố quan trọng hàng đầu trong kinh doanh và đầu tư. KLS phạm phải rất nhiều sai lầm khi không nhìn nhận ra được vĩ mô của ngành nghề và vĩ mô nền kinh tế. Năm 2015 thì bắt đáy quá sớm nhóm dầu khí, từ đó thành bắt dao rơi. Nhờ vào chính sách tiền tệ nới lỏng, kinh tế Việt Nam giai đoạn từ 2014 tăng trưởng rất ổn định, hệ quả tất yếu là các doanh nghiệp sẽ làm ăn ngày càng tốt, từ đó thu hút được sự chú ý của nhiều NĐT, đặc biệt là dòng vối khối ngoại đã quay lại và ồ ạt đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam, kéo thị trường lên 1200, nhưng KLS đã không nhận diện ra được cơ hội và rời bỏ thị trường ngay từ chân sóng.


Nếu thấy hữu ích thì mọi người cho Kiên xin 1 like & 1 đăng ký kênh nhé!


Tham gia vào nhóm trong link Beacons để nhận được những thông tin mới nhất từ đầu tư nhé. Xin cảm ơn mọi người đã đọc bài viết <3

https://beacons.ai/kienaliasstocks


chứng khoánTâm sự Chứng khoán
reaction

346 lượt thích

1 bình luận

2 tháng trước

© 2021 Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital
Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0108400691
Số điện thoại: 02471059988 - Email: team@bovagau.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quang Sơn.
Giấy phép thiết lập MXH số 417/GP-BTTTT, ký ngày 05/07/2021.