Trang chủ
Video
Chế ảnh


Chứng khoán

Thắng Vũ Nguyễn Đức

12 ngày trước

BAO GIỜ THÌ NGÀNH THÉP HẾT PHÁ ĐÁY??

BAO GIỜ THÌ NGÀNH THÉP HẾT PHÁ ĐÁY??
Chế ảnh này

BAO GIỜ THÌ NGÀNH THÉP HẾT PHÁ ĐÁY??


Mặc dù năm nay mình chưa có cơ duyên được vào tham quan nhà máy sản xuất thép dung quất 2, cơ mà phần nào cũng vớt vát được khi đi ĐHCĐ thường niên của Hòa Phát.

Có thể nói rằng, ban lãnh đạo của HPG rất siêu. Siêu trong việc quản trị, nhìn thời, xoay vốn, tìm hướng đi mới . Thế hệ F2 của HPG đang dần lên thay các vị trí chủ chốt.

Tuy là "doanh nghiệp quốc dân" tỷ đô, nhưng mình đánh giá trong ít nhất 2 năm tới - KQKD của HPG vẫn sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Tạm khoan nói về câu chuyện định giá, chúng ta có thể xem xét kỹ hơn thông qua các yếu tố mang tính cục bộ hơn.


CẦU Ở ĐÂU??


Thị trường được hình thành bởi cung cầu. Tuy vậy thời điểm hiện tại, hiện tượng dư cung còn khá lớn. Tạm bỏ qua các câu truyện rên xiết và đệ đơn về bảo hộ thương mại, chống bán phá giá, v.v. Có một thứ mà chúng ta cần quan tâm hơn, đó là: "BAO GIỜ THÌ TRUNG QUỐC GIẢM SẢN LƯỢNG THÉP???"


Là quốc gia tự làm, tự ăn ngành công nghiệp thép lớn nhất thế giới - có thể nói rằng giá thành sản phẩm đầu ra của thép và thép thành phẩm được quyết định rất nhiều bởi "NGƯỜI HÀNG XÓM ỒN ÀO" của Việt Nam.


Ngành xây dựng của Trung Quốc đã đi qua giai đoạn hưng thịnh, cơ cấu dân số bắt đầu từ "thặng dư dân số" chuyển qua "thâm hụt dân số". Hiểu đơn giản có nghĩa là tỷ lệ sinh tự nhiên thấp hơn tỷ lệ tử tự nhiên.

Ngoài ra, với việc nhiều năm qua Trung Quốc là thị trường gồng gánh cầu thép toàn cầu, trước đây với chiến lược xây để tăng trưởng, cầu thép có dư địa tiêu thụ rất tốt. Nhưng ở hiện tại, với việc bất động sản và xây dựng còn đóng băng dài dài. Nếu sản lượng cung thép không cut giảm - đây sẽ là cuộc chơi giá xuống. Và cuộc chơi này sẽ kéo các doanh nghiệp thép xuống đất.


Hãy nhìn sang câu truyện của Nhật. Nhật bản chính là bài học và là hình mẫu có thể thấy dễ dàng nếu so sánh với Trung Quốc nhất. Nhật đã phải trải qua hơn 20 năm "thập kỷ thầm lặng". Giá bất động sản giảm đáng kể, các dự án công không còn là động lực kéo tăng trưởng đất nước đi lên.


Trong cuộc họp ĐHCĐ mới đây, bác Long có nhắc đến chi tiết đó là: Bộ trưởng bộ Thương mại Hoa Kỳ đề nghị các doanh ngiệp sản xuất thép Trung Quốc cắt giảm sản lượng. Mình thấy đây là chi tiết quan trọng - nhưng báo đài lại ít nhắc tới.

Chỉ thị trường Châu Âu và Hoa Kỳ gồng gánh là không đủ. Cần 1 điểm cân bằng mới cho thị trường thép nói chung.


Quay lại thời điểm gần nhất khi giá thép tăng nhanh. Đó là lúc Trung Quốc cắt giảm sản lượng nhằm siết chặt chính sách về khí thải tại nước này để chuẩn bị cho kỳ thế vận hội. Mặc dù không cần phải siết quá chặt, nhưng chỉ cần 1 công bố như vậy -KQKD các ngành thép ngoài Trung Quốc sẽ bớt khó khăn hơn rất nhiều.


CHỌN CHẤT HAY CHỌN LƯỢNG??


Mình có mượn 2 slide để nhìn trực quan hơn về tăng trưởng ngành thép. Thế nhưng góc nhìn của mình sẽ khác hơn một chút.

Với Trung Quốc, thời kỳ bùng nổ dân số (hay baby boomer) và chính sách xây trước xài sau chính là ngòi nổ cho việc chạy đua sản lượng thép tại nước này vào những năm đầu 2000s của thập kỷ. Chính cầu nội địa đã kéo sản lượng tăng vọt nhanh chóng.

Thế nhưng với Việt Nam, sẽ không thể còn là chạy đua sản lượng bừa bãi được nữa. Dung sai thị trường của Việt Nam chưa đủ lớn để có thể khiến cho cuộc chạy đua trở nên điền cuồng. Ngành thép Việt Nam có thể sẽ vào pha "thúc đẩy chất lượng" sớm hơn so với anh hàng xóm vài năm.

HPG là minh chứng của 1 doanh nghiệp tăng trưởng thông qua cả "chất" và "lượng". Mình đánh giá, giai đoạn tới - yếu tố chất sẽ quan trọng hơn và sẽ là cuộc chiến xem ai tiết giảm chi phí tốt hơn.


TỰU CHUNG LẠI!


Cuộc chơi ngành thép thời gian tới sẽ là: Thi xem ai forecast sản lượng giỏi hơn, tiết giảm chi phí tốt hơn. Và cầu khấn Trung Quốc cắt giảm bớt sản lượng thép.

Ps: Giá các input có biến động không quá lớn theo thời gian, trừ phi một lần nữa có những black swan dồn dập như chiến tranh hay dịch bệnh. Những black swan này thường ảnh hưởng tới ngành theo diễn biến tiêu cực nhiều hơn là tích cực.

reaction

235 lượt thích

0 bình luận

© 2021 Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital
Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0108400691
Số điện thoại: 02471059988 - Email: team@bovagau.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quang Sơn.
Giấy phép thiết lập MXH số 417/GP-BTTTT, ký ngày 05/07/2021.