Trang chủ
Video
Chế ảnh

Tài chính

Kiến con kiếm cơm

8 tháng trước

BỒ CÂU HAY DIỀU HÂU?

BỒ CÂU HAY DIỀU HÂU?
Chế ảnh này

Chính sách diều hâu (Hawkish) hay bồ câu (Dovish) là gì?

Mỗi quốc gia đều có NHTW quản lý các chính sách tiền tệ để kiểm soát dòng tiền lưu thông trong thị trường và họ không quan trọng vấn đề lợi nhuận mà vấn đề hàng đầu đó là tạo thuận lợi cho nền kinh tế phát triển an toàn và bền vững.

 

Chính sách diều hâu (Hawkish) là gì?

Chính sách diều hâu là chính sách được đặt ra nhằm thắt chặt tiền tệ qua đó kìm hãm lạm phát ở mức thấp. Đây là phe sẽ chấp nhận lãi suất cao để gia tăng giá trị cho đồng tiền của quốc gia mình và đảm bảo sự phát triển kinh tế ở mức an toàn chứ không muốn đánh đổi tăng trưởng bằng lạm phát.

 

Hình tượng diều hâu thường là đại diện cho cái nhìn xuống và u tối như màu đen của con diều hâu vậy. Nó thể hiện cái nhìn bi quan và theo hơi hướng an toàn.

 

Chính sách bồ câu (Dovish) là gì?

Phe bồ câu có tư tưởng ngược lại với những người phe diều hâu. Đây là phe muốn thúc đẩy phát triển kinh tế thật mạnh và gia tăng việc làm bất chấp lạm phát tăng cao. Họ sẽ chấp nhận một mức lãi suất thấp để đồng tiền quốc gia mình trở thành nguồn vốn hấp dẫn thu hút đầu tư và sẵn sang đánh đổi lạm phát để tăng trưởng việc làm.

 

Chính vì vậy mà người ta ví von những người thuộc nhóm này là những người có cái nhìn lạc quan và hướng lên giống như hình ảnh con chim bồ câu vậy.

 

Chính sách diều hâu và bồ câu có tác động gì tới thị trường chứng khoán?

 

Khi quyết định áp dụng chính sách diều hâu, NHTW các quốc gia thường tăng lãi suất việc này nhằm kìm hãm sức tăng nóng của thị trường. VD: FED hiện giờ vẫn đang ở chính sách diều hâu – tăng lãi suất để giảm lạm phát và đánh đổi sự tăng trưởng kinh tế. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản, cổ phiếu bởi nhà đầu tư sẽ lo sợ về thanh khoản khi lãi suất tăng cao.

 

Tác động của chính sách bồ câu thì ngược lại. Chính sách này sẽ thúc đẩy người dân tiêu dùng nhiều hơn do lãi suất vay thấp. Các doanh nghiệp gặp khó khăn trước đó sẽ vay ngân hàng để mở rộng sản xuất và bù lại thời gian suy thoái trước kia. Các tài sản tài chính như cổ phiếu, bất động sản sẽ tăng giá mạnh bởi do lãi suất vay giảm, nhà đầu tư kỳ vọng sẽ kiếm được lợi nhuận từ chênh lệch quá lớn giữa tỷ suất lợi nhuận rất cao từ cổ phiếu, bất động sản so với mức lãi suất đã được cắt giảm quá thấp.

 

 

Kết luận:

Các tài sản tài chính như cổ phiếu và bất động sản tăng giá mạnh khi áp dụng chính sách bồ câu. Tuy nhiên, khi tăng quá nóng thì NHTW sẽ bắt đầu siết chặt lại bằng chính sách diều hâu. Vì vậy, 2 trường phái sẽ được luân phiên điều hành để đảm bảo nền kinh tế luôn phát triển bền vững.


reaction

337 lượt thích

2 bình luận

8 tháng trước

8 tháng trước

© 2021 Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital
Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0108400691
Số điện thoại: 02471059988 - Email: team@bovagau.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quang Sơn.
Giấy phép thiết lập MXH số 417/GP-BTTTT, ký ngày 05/07/2021.