Trang chủ
Video
Chế ảnh

Chứng khoán

Đạt Hữu

1 năm trước

Cá mập chứng khoán là gì? Cách nhận biết cá mập gom hàng chứng khoán

Cá mập là một từ lóng được giới đầu tư chứng khoán sử dụng. Cá mập hay Tay to dùng để chỉ giới đầu tư có nguồn lực vốn lớn, nhà đầu tư tổ chức có ảnh hưởng đến giao dịch trên thị trường.

Cá mập chứng khoán là gì? Cách nhận biết cá mập gom hàng chứng khoán
Chế ảnh này

Cá mập chứng khoán là gì?

Cá mập là một từ lóng được giới đầu tư chứng khoán sử dụng. Cá mập hay Tay to dùng để chỉ giới đầu tư có nguồn lực vốn lớn, nhà đầu tư tổ chức có ảnh hưởng đến giao dịch trên thị trường.


Cách nhận biết cá mập gom hàng chứng khoán

Bước 1: Các cá mập tạo lập thị trường tăng giá

Các nhà tạo lập là người luôn biết trước tin tức, họ nắm nằm lòng tất cả yếu tố

phát triển kinh doanh. Vì thế họ luôn nhận ra vấn đề sớm và đi trước đám đông 1 bước.


Khi còn 10% - 15% đến đỉnh thì các cá mập thị trường bắt đầu tung tin tốt, ra những báo cáo rất khả quan về kinh tế về các cổ phiếu mà các quỹ đầu tư & nhóm tự doanh nắm nhiều. Sau đó, đội nhóm tự doanh, tổ lái, quỹ sẽ bơm tiền vào để kéo giá lên thật mạnh cho các cá mập chính trị xả trước. Nhóm tự doanh và đội lái bơm tiền đẩy thị trường đi lên sẽ được xả ở giai đoạn sau. 


Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao các mập không bán hàng loạt cho nó khỏe, mà phải bán theo đợt, theo thứ tự ưu tiên? Nếu cá mập bán ra - họ cần có đám đông đủ lớn mua vào. Tuy nhiên vì khối lượng bán ra của cá mập quá lớn . Nếu bán ra ào ạt sẽ gây lũng đoạn thị trường và không đủ thanh khoản. Các cá mập chính trị tuy có dòng tiền lớn, nhưng lại thiếu khả năng chiến đấu trong thị trường, nên nhóm “khách Vip” này sẽ được ưu tiên đi trước.


Đội quỹ đầu cơ, tự doanh thừa kỹ năng để thoát ra ở các nhịp sau. Họ buộc phải có mặt trong thị trường để bơm và giữ cho thị trường tiếp tục đi lên che mắt nhà đầu tư. Đây là nguyên nhân lý giải tại sao chỉ số chứng khoán cứ gần lên tới đỉnh là khối lượng giảm, nhưng giá vẫn tiếp tục tăng.


Ở đoạn cuối thì Room margin của các thành viên tạo lập căng lên và chủ yếu là nhà đầu tư nhỏ lẻ sử dụng. Lúc này thì các thành viên tạo lập sẽ tung những đòn đấm thẳng vào tử huyệt, đó chính là khóa room Margin, cắt cầu. Ngay lập tức thị trường sẽ hụt hơi.


Bước 2: Các cá mập khơi mào cuộc săn

Kẻ bắn phát súng đầu tiên để khơi mào cuộc đi săn chính là nhóm tự doanh. Họ còn nắm tầm 30% cổ phiếu đang lưu hành, và bắt đầu họ đốn trụ , gây giảm điểm số. Các nhóm lái xả hàng chưa hết sẽ nhận được tín hiệu và xả tiếp tục xả hàng kiểu bán đổ bán tháo. Tiếp theo đó là hiệu ứng tuyết lở ở nhà đầu tư, họ bắt đầu bán phần margin và đẩy giá về vùng hỗ trợ trên biểu đồ.


Lúc này các nhóm tự doanh chỉ cần tát nước theo mưa, ở những điểm hỗ trợ trên biểu đồ họ chỉ cần đốn vài trụ lớn là sẽ “xịt máu” toàn thị trường và thủng mốc hỗ trợ. Cơn bán tháo tiếp tục lan tỏa, tâm lý nhà đầu tư hoảng loạn sẽ tiếp tục bán hết hàng và nắm full cash. Song song đó sẽ có nhà đầu tư bắt đáy, họ tìm các mốc hỗ trợ mạnh để mua lên vì cho rằng đây chỉ là sóng giảm điều chỉnh.


Muốn tiếp tục cho tuyết lở thì nhóm tự doanh chỉ cần đạp tiếp T+2 để hàng về thì những nhà đầu tư bắt đáy từ hòa vốn tới lỗ. Và chính những người bắt đáy sẽ tạo đáy mới cho thị trường khi họ tiến hành cắt lỗ. Trong lúc tát nước theo mưa thì tự doanh chủ yếu đánh gãy trụ (Kháng cự hỗ trợ) để tạo hiệu ứng lan tỏa.


Trong lúc đạp thì công cụ của thành viên tạo lập sử dụng đó chính là nhà môi giới và truyền thông. Họ sẽ lan truyền tin vỉa hè để gây nhiễu loạn trong cho nhà môi giới , sau đó những nhà môi giới này sẽ là con virus trung gian truyền tải những tin “vỉa hè” cho nhà đầu tư cá nhân dưới cái mác “tin nội bộ”. Hàng loạt các trang báo lá cải đưa toàn tin xấu làm tâm lý nhà đầu tư ngày càng bi quan.


Các nhà đầu tư cá nhân tuyệt vọng “bỏ của chạy lấy người”. Thị trường giảm đến chán nản và không còn ai nghĩ đến việc mua bán. Cách đáy tầm 5% thì tự doanh tiếp tục cố gắng đạp mạnh để dìm giá thêm chút nữa cho cá mập gom hàng giảm giá. Những món hàng tốt siêu giảm giá do các nhà đầu tư cá nhân bán tháo.


Khi cá mập gom xong thì tự doanh sẽ gom nốt phần đáy (vét máng). Chính tự doanh sẽ làm thị trường đảo chiều và phát tín hiệu cho các quỹ mua vào lúc này dòng tiền của quỹ sẽ đẩy thị trường lên trước .

Dấu hiệu nhận biết giai đoạn cá mập gom hàng: Giá ngừng giảm, khối lượng tăng đột biến gấp đôi bình thường. Sau đó giá sẽ đi ngan trong biên độ hẹp để cá mập tiếp tục gom cho đủ “đơn đặt hàng”.


Lúc này giá sẽ chưa tăng mà đi ngang rất chán nản trong khoản 1 tuần - 1 tháng .

Các nhà đầu tư cá nhân “bị ăn tát” đau quá, bỏ chạy và mặc thị trường làm gì thì làm. Một số thì vẫn nhòm ngó, nghe ngóng vẫn chưa dám nhảy lại vào thị trường vì tâm lý sợ hãi trước đó vẫn còn. Tiếp theo là đến các nhóm lái “vừa đánh trống vừa thổi kèn” tiếp tục nhảy vào gom và đoạn cuối thì nhỏ lẻ lại vào đẩy thị trường lên đỉnh và tiếp tục hiến xác.


Kết luận

Trên đây là thông tin trả lời cho câu hỏi cá mập chứng khoán là ai và cách nhận biết cá mập chứng khoán trên thị trường. Để không bị biến thành mồi ngon cho các cá mập thì các nhà đầu tư phải trang bị kiến thức cho bản thân, bình tĩnh và tỉnh táo, không tham lam và chạy theo cảm xúc của đám đông cũng như quan tâm đến chất lượng của cổ phiếu.


chứng khoánđầu tưẢnh chế chứng khoánMargin
reaction

623 lượt thích

2 bình luận

10 tháng trước

© 2021 Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital
Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0108400691
Số điện thoại: 02471059988 - Email: team@bovagau.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quang Sơn.
Giấy phép thiết lập MXH số 417/GP-BTTTT, ký ngày 05/07/2021.