Trang chủ
Video
Chế ảnh

Doanh nghiệp

Kien Alias Stock

Tài khoản này đã được xác thực qua Entrade X. Tìm hiểu thêm.
ic_purple_tick

9 ngày trước

Cập nhật BCTC cổ phiếu VIX - Đem gần 2.000 tỷ đi ủy thác đầu tư có rủi ro không ?

Cập nhật BCTC cổ phiếu VIX - Đem gần 2.000 tỷ đi ủy thác đầu tư có rủi ro không ?
Chế ảnh này

1. Lợi nhuận tăng mạnh nhưng giá cổ phiếu giảm.

Trong Q3/2024, lợi nhuận của VIX đạt 265 tỷ, tăng 33% so với cùng kỳ và tăng 137% so với quý liền kề. Còn lợi nhuận của MBS chỉ đạt 179 tỷ, tăng 8% so với cùng kỳ, nhưng giảm 18% so với quý liền kề.


Hiện nay, vốn hóa của VIX và MBS gần bằng nhau, nhưng định giá P/B của VIX còn chưa bằng một nửa của MBS. Nhiều NĐT có lẽ đang nghĩ VIX được định giá rẻ, nhưng mọi thứ đều có lý do đằng sau đó cả. Lợi nhuận của VIX chủ yếu đến từ việc đầu tư cổ phiếu, đây là hoạt động tương đối rủi ro, do đó việc VIX được định giá quanh ngưỡng P/B 1 lần là hợp lý.


Mặc dù lợi giảm giảm gần 20% so quý liền kề, nhưng giá cổ phiếu của MBS trong Q3 vẫn tiếp tục tăng và vượt định thời đại. Còn cổ phiếu VIX tuy rằng có lợi nhuận tăng mạnh nhưng giá cổ phiếu lại liên tục giảm. Đây là minh chứng cho việc, không phải cứ định giá rẻ hơn là hấp dẫn.


2. Công ty tài chính đem tiền đi ủy thác đầu tư.

Trong Q3/2024, VIX thực hiện tăng vốn khủng bằng cách phát hành thêm cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 100 : 95, điều này đã giúp vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tăng từ 9.115 tỷ lên thành 15.933 tỷ.


Điểm trừ của VIX đó là doanh nghiệp có dấu hiệu tuồn tiền ra bên ngoài sau khi tăng vốn. Bằng chứng là giá trị ủy thác đầu tư đã tăng gần 1.300 tỷ so với thời điểm đầu năm. Hoạt đầu đầu tư là chuyên môn của những công ty tài chính, chứng khoán như VIX, nhưng doanh nghiệp này lại đem tiền cho các đối tác khác để ủy thác đầu tư. Do đó đây là khoản mục có yếu tố rủi ro trong hoạt động sử dụng vốn của VIX.


Trong quá khứ, những doanh nghiệp như FLC, ROS cũng đã tuồn tiền ra bên ngoài sau khi tăng vốn bằng cách lập ra các hợp đồng ủy thác đầu tư cho các cá nhân, tổ chức.


3. Sinh ra để phục vụ hệ sinh thái của Shunshine và GEX.

Hiện nay, VIX là một trong những công ty chứng khoán có quy mô lớn chủ lớn nhất sau SSI, Techcombank Securities, VND.


Nhưng VIX lại không có mặt trong TOP 10 thị phần môi giới chứng khoán trong khi môi giới lại là mảng kinh doanh cốt lõi trong ngành

Mặc dù là một trong những doanh nghiệp có quy mô vốn chủ lớn nhất trong ngành chứng khoán, nhưng số lượng nhân viên của VIX chỉ khoảng 60 người, thấp hơn cả những doanh nghiệp quy mô nhỏ khác như TVS, TVSI, … là do VIX là doanh nghiệp chuyên đi phục vụ cho hệ sinh thái của Shunshine và GEX. Ngoài ra, các hoạt động liên quan đến khách hàng của nhân của VIX không có quá nhiều nổi bật, do đó mặc dù có số lượng nhân viên rất ít nhưng doanh nghiệp vẫn có thể hoạt động bình thường.

Tính đến cuối Q3/2024, tổng số tiền mà VIX cho vay là 4.223 tỷ, tăng 40% so với đầu năm, nhưng lại đi ngang so với 2 quý liền kề. Do vốn chủ của VIX hiện nay là hơn 15 nghìn tỷ, do đó dự địa để tăng trưởng cho vay của doanh nghiệp này là rất lớn. Các khoản vay của VIX chủ yếu là phục vụ cho hệ sinh thái Shunshine, GEX và một vài khách hàng lớn khác, cho nên mặc dù còn nhiều dư địa tăng trưởng cho vay nhưng đây lại không phải mảng đem lại quá nhiều kỳ vọng cho VIX. Mảng tự doanh, đặc biệt là đầu tư cổ phiếu vẫn là động lực tăng trưởng chính của doanh nghiệp.


4. Khuyến nghị

Đằng sau cổ phiếu là con người và ban lãnh đạo là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá một doanh nghiệp, hoạt động tuồn 1300 tỷ tiền huy động vốn ra ngoài thông qua mục hoạt động đầu tư. Xét trên khía cạnh là một DN tài chính, không ai rõ số tiền sẽ được BLĐ sử dụng vào việc gì điều này thể hiện tính không minh bạch trong việc quản lý và sử dụng vốn. NĐT không nên tính nên tính chuyện đi đường dài với doanh nghiệp.


Ngược lại, mặc dù lợi nhuận chủ yếu đến từ đầu tư cổ phiếu, đây là con dao 2 lưỡi vì lợi nhuận phải phụ thuộc vào xu hướng của thị trường chung. Mình đánh giá rất cao danh mục tự doanh của đội tự doanh VIX vì DN đã từng có cổ phiếu CEO trong danh mục giai đoạn 2020. Tiếc là đã bán hết trước pha tăng giá gần 100 lần của CEO năm 2021. Hay cổ phiếu IDC khiến DN ghi nhận khoản lãi khủng năm 2021.


VIX chỉ phù hợp để mua trong một thị trường cực kỳ thịnh tiêu biểu là chu kỳ T4/2023, tận dụng thị trường tích cực, cổ phiếu đã có một sóng tăng hơn 200% từ giá 5k lên giá 16k500.



Thông tin liên hệ: 0838.776.396 - TRẦN TRUNG KIÊN

Hoặc tham gia vào cộng đồng trao đổi chứng khoán trong link beacons


chứng khoánVIXVNIndex
reaction

352 lượt thích

1 bình luận

Kien Alias Stock

Tài khoản này đã được xác thực qua Entrade X. Tìm hiểu thêm.
ic_purple_tick

9 ngày trước

© 2021 Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital
Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0108400691
Số điện thoại: 02471059988 - Email: team@bovagau.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quang Sơn.
Giấy phép thiết lập MXH số 417/GP-BTTTT, ký ngày 05/07/2021.