CHIA SẺ KINH NGHIỆM SỬ DỤNG KHUYẾN NGHỊ CỦA MÔI GIỚI CHỨNG KHOÁN
Đã rất lâu lướt f319 toàn là các bài hô mua, hô bán, dự đoán thị trường, tin tức doanh nghiệp,…rất hiếm bài chia sẻ kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm, chiến lược đầu tư. Để có thể phần nào giúp được mọi người có nền tảng tốt hơn trong đầu tư, nắm bắt cơ hội trước con sóng chứng khoán kỳ vĩ mà tôi kỳ vọng trong năm sắp tới đây. Tôi sẽ viết một serie bài chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của bản thân.
Bài đầu tiên này, cũng là cảm hứng viết serie xuất phát từ các group Facebook chứng khoán hôm nay. Nay lướt Facebook thấy nhiều post ở các group kêu than môi giới khuyến nghị cut loss, full tiền đúng đáy làm mất cơ hội về bờ, mất lãi hay cơ hội kiếm lời. Đặt bản thân vào vị trí đó, chắc chắn ai cũng thấy tiếc nuối và sau đó là bực mình với môi giới, nhưng sau những lần sai như vậy các bác có rút được ra kinh nghiệm gì không hay thay đổi một môi giới khác và tiếp tục đi vào vòng lặp đó? Theo tôi thì chọn được môi giới tốt là quan trọng, nhưng còn quan trọng hơn là cách ta sử dụng thông tin, sử dụng dịch vụ của môi giới như thế nào trong hành trình kiếm lời. Để sử dụng dịch vụ của môi giới hiệu quả thì ta phải là người chủ động tìm hiểu thị trường và yêu cầu môi giới cung cấp các thông tin cần thiết, cơ sở của các thông tin đó phục vụ cho việc đầu tư vào thời điểm nào, dòng chứng khoán nào, mã cổ phiếu nào; và tuyệt đối tránh sử dụng hoàn toàn thông tin có sẵn mà môi giới đưa ra, vì như vậy là chính môi giới đầu tư còn ta chỉ làm mỗi động tác bấm lệnh.
Cắt ngang về bản thân một chút, tôi nghề chính là kiểm toán, ngoài ra cũng làm thêm môi giới được hơn hơn năm và cũng có gần 15 năm đầu tư chứng khoán. Đứng ở góc độ môi giới, tôi thấy nhiều nhà đầu tư chưa thực sự có trách nhiệm với vốn đầu tư của mình, câu hỏi thường gặp nhất là mua được chưa và mua mã nào? chủ yếu là quan tâm đến ba chữ cái. Có những câu hỏi rất quan trọng tiếp theo phải hỏi là vì sao lại mua hay bán, chiến thuật mua bán như thế nào thì không thấy ai hỏi. Chúng ta phải biết là đại đa số các mã ck đều có giai đoạn tăng và giai đoạn giảm, cùng 1 mã nhưng ra vào đúng điểm thì lãi và thời điểm khác với người khác thì lại lỗ. Tuy nhiên, quay trở lại chính việc hời hợt của nhà đầu tư vô tình khiến các môi giới được gửi gắm không có đủ kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm kinh tế, mà thay vào đó là các môi giới giỏi kỹ năng sale, giỏi tâm lý khách hàng và thiếu dịch vụ cốt lõi.
Từ đó, có 2 kinh nghiệm sau: 1 là chọn môi giới phải được đào tạo chuyên môn kinh tế, phải có kiến thức nền tảng vĩ mô, vi mô, tiền tệ và rất cần thiết phải có khả năng đọc báo cáo tài chính, nên có khả năng phân tích kỹ thuật. 2 Sử dụng thông tin môi giới nên đặt câu hỏi vì sao? cơ sở là gì? tốt hơn nữa là chủ động tìm hiểu về kinh tế vĩ mô và đưa ra bài toán để môi giới đưa ra cổ phiếu phù hợp, thời điểm phù hợp.
Các bác có thêm các kiến thức và kinh nghiệm khác chia sẻ thêm để chúng ta cùng học hỏi với tinh thần chia sẻ kiến thức để nhận lại kiến thức nhé.
Và bài sau mình dự định viết về khai thác thông tin trên media và thông tin của Báo cáo tài chính.
Ðại An Bolt
7 tháng trước