Trang chủ
Video
Chế ảnh

Tài chính

Thắng Vũ Nguyễn Đức

5 tháng trước

CHUYÊN ĐỀ ĐẦU TƯ: MASAN HIGHTECH MATERIAL - CON BÀI CHIẾN LƯỢC TRONG CUỘC CHIẾN MỸ - TRUNG,NGA!!

CHUYÊN ĐỀ ĐẦU TƯ: MASAN HIGHTECH MATERIAL - CON BÀI CHIẾN LƯỢC TRONG CUỘC CHIẾN MỸ - TRUNG,NGA!!
Chế ảnh này

CHUYÊN ĐỀ ĐẦU TƯ: MASAN HIGHTECH MATERIAL - CON BÀI CHIẾN LƯỢC TRONG CUỘC CHIẾN MỸ - TRUNG,NGA!!

Khi nhắc đến masan high tech, các nhà dầu tư chuyên nghiệp sẽ nghĩ gì?

- Một doanh nghiệp lỗ lũy kế

- Cái máy ngốn tiền của Masan Holding

- Ô nhiễm môi trường

Đây đều là các đặc điểm đúng với MSR. Tuy nhiên trong các năm tới, MSR có thể sẽ là con bài chiến lược của Masan. Kể cả cho việc tập đoàn mẹ đang tập trung tái cấu trúc công ty để focus hơn vào mảng tiêu dùng (Masan consumer)

--------

TƯ DUY THEO CÁCH KHÔNG GIỐNG AI?

Đa số các NĐT trên thị trường, khi nhìn vào doanh nghiệp đầu tư - họ sẽ quan tâm đến các chỉ số như ROE, ROA, D/E, cash flow, v.v. Đây chắc chắn là chính xác với các doanh nghiệp vận hành trong lĩnh vực BĐS, bán lẻ, xây dựng.

Thế nhưng đối với 1 doanh nghiệp khai khoáng. Các yếu tố đó là chưa đủ, chúng tôi cần:

- 1 điều kiện chiến lược để dịch chuyển nguồn cung

- 1 loại nguyên liệu khiến cho thế giới thèm khát

- 1 cái mỏ với trữ lượng siêu to khổng lồ và khả năng khai thác vượt trội

VÀ CƠ HỘI MUA TỐT NHẤT: 1 Doanh nghiệp đang lỗ (nhưng sẽ có lãi trở lại)


---------

NHÌN VÀO MASAN HIGHTECH MATERIAL!

Tại sao MSR lỗ? Lý do đến từ việc các hoạt động nổ pháo khai thác mỏ bị đình trễ trong năm 2023 - khi đối tác của MSR tăng giá nổ pháo gấp rưỡi. Do đó 2 bên hủy hợp đồng và MSR tìm đối tác hợp tác nổ pháo mới. MSR đã ký kết nổ pháo với GAET của bộ quốc phòng nhằm đảm bảo nguồn cung pháo khai thác. (Chi phí nổ pháo chiếm khoảng 45% tổng chi phí khai thác quặng các loại).

Masan hightech material đang nắm giữ mỏ Vonfram (or Tungsten) có trữ lượng to nhất thế giới ngoài Trung Quốc.

MSR có công nghệ khai thác quặng thô tốt bậc nhất thế giới (có cả công nghệ tái chế vonfram tại công ty liên kết HCS ở Đức - mới bán cho MMS - có ký cam kết hợp tác kinh doanh).

--> Vấn đề lớn nhất với MSR đó là, chi phí vận hành.

Trích từ cuốn sách On top of Wall street: "Nếu bạn đầu tư vào 1 doanh nghiệp khai khoáng - hãy mua 1 công ty có tài sản ngầm là các mỏ với trự lượng - với giá mỏ dưới giá trị thực tế thị trường nhiều lần, và nắm giữ nó. Hãy chờ 1 ngày có người nhận ra - và khi đó cái giá họ phải trả chắc chắn sẽ cao hơn".

Trữ lượng mỏ Vonfram của MSR là 66 triệu tấn - dự kiến khai thác trong 20 năm. Đây mới chỉ là phần nổi của 1 cái mỏ. Giống như mỏ than, thiếc, đồng - các mỏ sẽ phải khai thác từng phần trước khi tiếp tục đào sâu hơn để đánh giá trữ lượng ở phần phía dưới. Chưa kể các mỏ đồng - 1 kim loại mang tính chiến lược trong lĩnh vực năng lượng mới (đồng có tính ứng dụng và dẫn điện cao, cần thiết cho các dự án chuyển đổi NLTT, ô tô, bán dẫn, v.v)

Giá đồng (copper) và vonfram (tungsten) đều đã tăng trở lại trong nửa đầu năm 2024. Theo thống kê từ IEA, Asianmetal và S&P Global - giá đồng và vonfram có tương quan chặt chẽ đến với lãi suất và chính sách tiền tệ. Ảnh hưởng đến các ngành sản xuất và tiêu dùng. Chính sách tiền tệ đảo chiều là kỳ vọng tốt giúp cho giá kim loại khởi sắc.

* Các nhân tố ảnh hưởng:

Key driver của các kim loại- Cầu chính: Trung Quốc, NAFTA, EMEA/ Giá nguyên liệu thô sơ cấp và thứ cấp

--> Vonfram Dựa vào số liệu kinh tế TQ, Mỹ, EU, NAFTA, EMEA/ Môi trường lãi suất/ Chỉ số kinh doanh Gardner (GBI)/ Doanh số bán xe nhẹ, xe điện

--> Coban Sản phẩm phụ của Hydroxit Thiêu kết (MHP) - Indonesia/ TQ tăng công suất 2 mở coban từ Congo (Tenke & Kinsanfu - CMOC)/ Glencore

-->Florit Cục quản lý an toàn mỏ thanh tra Florit (TQ), Các mỏ như Nội Mông, Hà Bắc, Chiết Giang, Giang Tây, Hà Nam đóng cửa/ Công suất <50%

--> Bismut Hàm lượng Bismut trong quặng cơ bản giảm/ thanh tra môi trường tăng cường/ ảnh hưởng trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng

--> Đồng tinh quặng Nhóm nghiên cứu đồng ICSE dự báo đồng thặng dư/ Các cuộc cắt giảm bất ngờ của Anglo America, Codelco, tạm dừng mỏ Radomiro. Đánh giá thâm hụt qua hệ số (chi phí xử lý/tinh luyện) - (TC/RC)

-----------

VẬY TẠI SAO ĐẾN GIỜ - MASAN CHƯA CHỊU BUÔNG MSR RA??

Vì họ biết, họ đang nắm cả 1 mỏ vàng trong tay. Sau từng đấy năm hoạt động, MSN vẫn tiếp tục chi tiền chịu lỗ.

Đồng là kim loại có tính quan trọng bậc nhất trên thị trường kim loại toàn cầu (hơn cả nickel) - sau đó là vonfram. Năng lượng, quốc phòng, hóa dầu chiếm 21% trọng số Vonfram toàn cầu Hàng Không vũ trụ chiếm trên 70% trọng số Kỹ thuật tổng hợp, hạ tầng, ô tô chiếm số còn lại. Với đồng, vai trò còn nhiều hơn thế - xuất hiện trong lĩnh vực năng lượng. Không chỉ trong tiêu dùng, Vonfram và đồng đều cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực quốc phòng an nình

Quan hệ Mỹ Trung đang căng thẳng lên theo thời gian. Nga - Trung có tham vọng lập trục quyền lực mới. Nga và TQ là 2 quốc gia có trữ lượng cũng như sản xuất vonfram lớn nhất thế giới. Với đồng, Trung Quốc đứng thứ 2 (1.5 triệu tấn) và Nga đứng thứ 6 (720,000 tấn) trên tổng số hơn 12 triệu tấn đồng sản xuất ra mỗi năm.

Mỹ đã ban lệnh cấm nhập khẩu vonfram kể từ năm 2026. Tuy nhiên vẫn có khả năng Trung Quốc và Nga sẽ thúc đẩy cẩm xuất khẩu hoặc tăng hạn ngạch xuất khẩu lên sớm hơn. Mỹ và EU biết rất rõ rằng - vonfram đóng vai trò quan trọng thế nào trong nền công nghiệp của họ. Và họ đang ráo riết đi tìm các nguồn cung mới ở Úc.

TAI SAO MSR BÁN HCS CHO MITSUBISHI?

Đơn giản là vì ở Việt Nam, chưa có luật cho pháp nhập khẩu vonfram phế liệu đi tái chế. Cần biết rằng BLNR của vonfram tái chế cao hơn khoảng 5% - 10 % so với sử dụng vonfram tinh khiết (cấu trúc trên doanh thu). Do đó, để đảm bảo hoạt động liên tục và đúng chiến lược - MSR quyết định thoái vốn HCS, ký kết hợp tác chiến lược và toàn quyền cho Mitsubishi tại công ty đố. Đây là 1 động thái giống như cut cost thu tiền về và tái cấu trúc của MSR.

SAU CÙNG, 2 CATALYST CHÍNH.

1) MSR sẽ có lợi nhuận đột biến từ bán công ty con

2) Catalyst: Chính sách tiền tệ đảo chiều, thị trường kim loại hồi phục + vũ khí hóa đồng và vonfram của Nga, TQ.

--------

Cuộc chiến Mỹ Trung chắc chắn sẽ còn kéo dài, thậm chí có thể là dài hơn cả chiến tranh lạnh. Hoa Kỳ thực sự cảm thấy bị đe dọa bởi điều đó.

  • Những năm 19xx - dầu mỏ là thứ giúp Mỹ thống trị và đứng đầu thế giới
  • Những năm 20xx - Kim loại hiếm, công nghệ chiết tách là thứ giúp trật tự trục quốc tế đảo chiều.


reaction

316 lượt thích

2 bình luận

5 tháng trước

© 2021 Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital
Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0108400691
Số điện thoại: 02471059988 - Email: team@bovagau.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quang Sơn.
Giấy phép thiết lập MXH số 417/GP-BTTTT, ký ngày 05/07/2021.