Chuyên mục mỗi ngày một cổ phiếu
VOS đã đạt được nhiều thành tựu trong những năm gần đây và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Tuy nhiên, công ty cần phải đối mặt và giải quyết các thách thức về chi phí và sự cạnh tranh để duy trì và nâng cao vị thế của mình trên thị trường vận tải biển.
Tình hình tài chính và kết quả kinh doanh
• Năm 2022: VOS đạt doanh thu 1,572 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt 182 tỷ đồng, tăng 20%.
• Năm 2023: Doanh thu tăng lên 1,650 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm còn 150 tỷ đồng do chi phí vận hành tăng.
• Quý 1 năm 2024: Doanh thu đạt 420 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 38 tỷ đồng, giảm nhẹ do chi phí đầu vào tăng.
• Doanh thu: Từ năm 2022 đến quý 2/2024, VOS duy trì sự tăng trưởng ổn định trong doanh thu. Doanh thu quý 2/2024 đạt 1,450 tỷ VNĐ, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023.
• Tổng tài sản: Đến quý 2/2024, tổng tài sản của VOS đạt 6,500 tỷ VNĐ, tăng 10% so với đầu năm 2023, nhờ đầu tư vào đội tàu và cơ sở hạ tầng.
Dựa trên các chỉ số kinh doanh và tài chính, có thể thấy rằng VOS đã nỗ lực trong việc duy trì và cải thiện hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, với sự biến động của thị trường vận tải biển và chi phí vận hành khiến cho ngành vận tải biển nói chung và VOS nói riêng gặp không ít khó khăn thách thức.
Biến động Địa Chính Trị:
• Tình hình chính trị toàn cầu, bao gồm xung đột quân sự và các cuộc chiến thương mại, ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến ngành vận tải biển. Ví dụ, cuộc xung đột Nga-Ukraine đã gây áp lực lên nền kinh tế toàn cầu và tác động đến thương mại hàng hả
Chi Phí Tuân Thủ Môi Trường:
• Các quy định về kiểm soát khí thải và yêu cầu giảm phát thải khí nhà kính đang ngày càng khắt khe hơn, đặc biệt là từ Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) và Liên minh Châu Âu (EU). Việc này đòi hỏi các công ty vận tải biển phải đầu tư vào công nghệ mới và nhiên liệu trung hòa carbon, tăng chi phí hoạt động
Tình Hình Thời Tiết Cực Đoan:
Các sự kiện thời tiết cực đoan, như El Niño dự báo năm 2024, có thể gây ra tình trạng hạn hán và mực nước thấp tại các tuyến đường biển quan trọng như Kênh đào Panama, ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển và tăng áp lực lên các phương thức vận chuyển khác
Sự cạnh tranh của các công ty cùng ngành:
VOS giữ vị trí hàng đầu trong ngành vận tải biển Việt Nam, tuy nhiên, phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các công ty lớn như Gemadept và Vinalines.
Nếu VOS có lợi thế về kinh nghiệm, đội tàu đa dạng thì Gemadept lại có lợi thế về Khai thác cảng lớn và mạng lưới logistic mạnh mẽ, dịch vụ đa dạng và chất lượng cao; Còn Vinalines là con cưng của nhà nước khi có quy mô lớn và sở hữu nhiều cảng biển quan trọng, sự hỗ trợ từ các chính sách nhà nước.
Bên cạnh các thách thức khó khăn thì VOS cũng có các lợi thế và hướng đi mới như:
Các Dự Án Đang Triển Khai và Đã Đi Vào Hoạt Động
• Dự Án Mở Rộng Đội Tàu: VOS đang đầu tư vào việc mở rộng và nâng cấp đội tàu để tăng cường năng lực vận tải và cải thiện chất lượng dịch vụ.
• Dự án về cơ sở hạ tần bến cản: Mở rộng cảng biển tại Hải Phòng và Cái Mép, tăng khả năng tiếp nhận hàng hóa.
• Dự Án Hợp Tác Quốc Tế: Công ty đã ký kết nhiều hợp đồng hợp tác với các đối tác quốc tế để mở rộng thị trường và tăng cường khả năng cạnh tranh: (1) Dự án vận tải liên kết với đối tác Nhật Bản giá trị Khoảng 150 triệu USD, ận tải hàng hóa và container trên các tuyến biển châu Á; (2) Dự án cung cấp dịch vụ logistics với đối tác Hàn Quốc trị giá khoàn 100 triệu USD, cung cấp dịch vụ logistics và vận chuyển đa phương thức giữa Việt Nam và Hàn Quốc; (3) Dự án khai thác cảng với đối tác Singapore, dự án này trị giá khoản 200 triệu USD về lĩnh vực quản lý và khai thác cảng biển, nâng cao năng lực logistics và chuỗi cung ứng.
• Các chiến lược "nearshoring" (đưa sản xuất gần thị trường tiêu thụ) và "friend-shoring" (tăng cường quan hệ thương mại với các quốc gia đồng minh) có thể tạo ra các tuyến đường thương mại và đối tác mới, giảm sự phụ thuộc vào các quốc gia có rủi ro cao về chính trị
Các dự án này không chỉ giúp VOS mở rộng quy mô hoạt động mà còn tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc tế, nâng cao vị thế của công ty trong ngành vận tải biển toàn cầu.
Dựa vào phương pháp định giá DCF (Discounted Cash Flow), giá cổ phiếu VOS trong quý 3/2024 được định giá khoảng 35.500 VNĐ
Nhà đầu tư cần hỗ trợ liên hệ qua SĐT: 0937617882
ID tư vần: BC3H.
Rom Free: https://zalo.me/g/rdijkj663.
Link mở tài khoản: https://openaccount.vps.com.vn/?MKTID=BC3H