Trang chủ
Video
Chế ảnh

Lớp học chứng khoán

Xuan Phat Nguyen

Tài khoản này đã được xác thực qua Entrade X. Tìm hiểu thêm.
ic_purple_tick

3 tháng trước

CỔ TỨC HAY TỨC CỔ ?

Đầu tư cổ phiếu và nhận cổ tức có thể mang lại lợi nhuận kép, nhưng điều này không đơn giản như nhiều người nghĩ.

CỔ TỨC HAY TỨC CỔ ?
Chế ảnh này

Nhưng điều không đơn giản là hiệu ứng điều chỉnh giá, giá cổ phiếu thường giảm sau khi chia cổ tức (tại ngày giao dịch không hưởng quyền) nên nhiều người cho rằng việc nhận cổ tức cơ bản là không mang lại lợi ích.


Cần hiểu bản chất về Cổ tức là phần lợi nhuận mà doanh nghiệp phân phối lại cho cổ đông, có thể dưới dạng tiền mặt hoặc cổ phiếu hoặc cùng lúc cả hai.


Khi chia cổ tức bằng cổ phiếu, doanh nghiệp phát hành thêm cổ phiếu, làm giảm giá trị mỗi cổ phiếu do tăng số lượng cổ phiếu lưu hành, nom na mọi người có thể hiểu đơn giản 1 miếng bánh nhưng lại dc chia thêm thành nhiều phần.

Chia cổ tức bằng tiền mặt chứng minh doanh nghiệp có lợi nhuận thực sự và họ làm ra được tiền để sẵn sàng chia sẻ cổ đông.


Nhưng việc chi trả cổ tức bằng cổ phiếu chưa chắc đã là xấu hay chia bằng tiền mặt cũng chưa vội là tốt. Vì nếu bạn nhận cổ tức bằng cổ phiếu, thì số lượng bạn nắm nó sẽ tăng lên (tăng về lượng nhưng ko tăng về giá), còn về tiền mặt thì bạn có thêm tiền để mua thêm lượng cổ phiếu tương ứng và lãi kép đến từ đó.


Như vậy, để đầu tư nhận cổ tức có lãi kép nó sẽ phụ thuộc chính vào kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp bạn đang nắm giữ, bạn cần phải đánh giá được kế hoạch hay tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp đó trong các năm sắp tới như thế nào.



Như huyền thoại Warren Buffett đã từng nói: “1 năm có 365 ngày, ông ko quan tâm 364 ngày ông ban lãnh đạo làm gì, ông chỉ cần duy nhất 1 ngày của ông để quyết định có chi trả cổ tức hay ko, hay giữ lại phần lợi nhuận đó để tái kinh doanh”

HPGSTKSIPDSE
reaction

366 lượt thích

1 bình luận

3 tháng trước

© 2021 Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital
Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0108400691
Số điện thoại: 02471059988 - Email: team@bovagau.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quang Sơn.
Giấy phép thiết lập MXH số 417/GP-BTTTT, ký ngày 05/07/2021.