Cước vận tải biển tốt, PVTrans Pacific có doanh thu cao kỷ lục
Năm 2023, PVTrans Pacific có doanh thu trên 1.661 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2022. Đây là mức doanh thu cao nhất của doanh nghiệp vận tải này từ trước tới nay.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố, CTCP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (HoSE: PVP) có doanh thu thuần quý IV/2023 đạt 433 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính tăng 26%, đạt 17,7 tỷ đồng, chi phí tài chính (chủ yếu là lãi vay) cũng tăng 37% ở mức 12,8 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cũng có trên 13 tỷ đồng là chi phí quản lý doanh nghiệp.
Khấu trừ các chi phí, PVP có lợi nhuận trước thuế đạt 33,8 tỷ đồng tăng 91%, lợi nhuận sau thuế đạt gần 27 tỷ đồng, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả tăng trưởng này chủ yếu là do đội tàu của doanh nghiệp này tiếp tục khai thác trên thị trường quốc tế với giá cước tốt.
Lũy kế năm 2023, doanh nghiệp vận tải biển này ghi nhận doanh thu trên 1.661 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2022. Đây là mức doanh thu cao nhất của PVTrans Pacific từ trước tới nay.
Trong năm, hoạt động tài chính của doanh nghiệp khá sôi động, khi doanh thu và chi phí tài chính tăng lần lượt 2 lần và 1,8 lần.
Tuy nhiên, do không có khoản lợi nhuận khác hơn 200 tỷ đồng như trong năm 2022, nên lợi nhuận trong năm 2023 của doanh nghiệp này lại “đi lùi”. Cụ thể, lãi trước thuế đạt trên 230 tỷ đồng, giảm 16%. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 184 tỷ đồng, giảm 15% so với năm 2022. Có thể thấy năm 2023 là năm thành công lớn của PVP khi lợi nhuận đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi. Với việc cước tàu chở dầu tiếp tục neo cao thì kỳ vọng 2024 sẽ là năm tiếp tục kỳ vọng kết quả kinh doanh đột phá.
Tại thời điểm cuối năm 2023, tổng tài sản của PVTrans Pacific đạt 2.711 tỷ đồng, tăng nhẹ 6% so với đầu năm. Tiền và các khoản tương đương tiền giảm mạnh đến 85%, còn 108 tỷ đồng, các khoản phải thu ngắn hạn giảm 53% còn 225 tỷ đồng, trong khi đó đầu tư tài chính ngắn hạn lại tăng đến 4,5 lần lên hơn 875 tỷ đồng. Hàng tồn kho của PVP cũng giảm mạnh 35%, xuống còn gần 343 tỷ đồng.
Bên kia bảng cân đối, nợ phải trả hơn 983 tỷ đồng, tăng 7% so với đầu năm, trong đó chiếm một nửa là khoản vay và nợ thuê tài chính dài hạn với hơn 456 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với đầu năm. Tuy nhiên khoản phải trả người bán ngắn hạn giảm gần 3 lần, còn 135 tỷ đồng khiến cho về cơ bản nợ của doanh nghiệp này ít biến động.
Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này biến động không quá lớn so với đầu năm, với 1.727 tỷ đồng, trong đó có trên 184 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và trên 598 tỷ đồng dành cho quỹ đầu tư phát triển.
Trong năm 2023, PVTrans Pacific đã đầu tư mua và thuê mua tổng cộng 12 tàu, nâng tổng số tàu trong đội tàu lên 51 chiếc với tổng trọng tải gần 1,4 triệu DWT.
Hiện nay, PVTrans Pacific vẫn giữ vững vị thế là nhà vận tải và cung cấp dịch vụ hàng hải lớn nhất Việt Nam, chiếm 100% thị phần vận chuyển dầu thô và LPG trong nước.