GMD: Lợi nhuận quý 1/2025 tăng mạnh nhờ cảng và liên doanh, nhưng dư địa tăng trưởng dần thu hẹp – Khuyến nghị Quan sát
CTCP Gemadept (GMD) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025 với nhiều điểm tích cực, đặc biệt từ mảng hoạt động cảng biển và đóng góp lớn từ các công ty liên doanh. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 403 tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước nếu loại trừ khoản thu nhập bất thường từ thương vụ thoái vốn cảng Nam Hải trong quý 1/2024. Đây là con số ấn tượng, hoàn toàn phù hợp với dự phóng của giới phân tích trong bối cảnh ngành logistics và cảng biển đang phục hồi chậm.
Doanh thu thuần của GMD đạt 1.412 tỷ đồng, tăng 27% YoY. Trong đó, hoạt động xếp dỡ container tiếp tục là động lực tăng trưởng chính, đóng góp 1.138 tỷ đồng, tăng lần lượt 17% QoQ và 55% YoY, chủ yếu nhờ sự phục hồi mạnh mẽ tại khu vực Hải Phòng. Ngược lại, mảng logistics vẫn ghi nhận tăng trưởng âm với doanh thu đạt 139 tỷ đồng (-15% YoY), tuy nhiên tốc độ giảm đã chậm lại và được kỳ vọng sẽ phục hồi từ nửa sau năm nay khi GMD cho thuê lại hai tàu với mức giá cao hơn trước đây khoảng 45%, lên mức 12.000 – 13.000 USD/ngày.
Về sản lượng container, hai khu vực chính ghi nhận tăng trưởng tốt. Cảng Nam Đình Vũ đạt sản lượng 356 nghìn TEU, tăng 29% YoY nhờ bổ sung thêm hai tuyến dịch vụ mới từ các hãng tàu COSCO và SITC kể từ tháng 8/2024. Cảng nước sâu Gemalink (GML) ước đạt 440 nghìn TEU, tăng 26% YoY, với sản lượng trung bình đạt 150 nghìn TEU mỗi tháng. Mặc dù sản lượng GML giảm nhẹ 2% so với quý liền kề do rơi vào thời điểm Tết Nguyên đán, nhưng nhìn chung hoạt động vẫn ổn định nhờ sự bổ sung của tuyến dịch vụ từ liên minh Premier Alliance và khách hàng mới MSC thay thế cho Hapag-Lloyd.
Đáng chú ý, các công ty liên doanh tiếp tục đóng vai trò là nguồn đóng góp lợi nhuận chủ lực cho GMD khi chiếm tới 56% tổng LNST, tương đương 227 tỷ đồng. Trong đó, GML ghi nhận lợi nhuận 160 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh 233% YoY, cho dù sản lượng sụt giảm so với quý trước. Theo ban lãnh đạo, sự chênh lệch giữa sản lượng và lợi nhuận là do doanh thu một phần hàng hóa quý 2/2024 được ghi nhận dồn vào cuối năm, ảnh hưởng đến so sánh giữa các quý. Bên cạnh đó, SCS – liên doanh mảng dịch vụ hàng hóa tại sân bay – cũng mang lại đóng góp tích cực với lợi nhuận 58 tỷ đồng, tăng 16% YoY.
Dù kết quả kinh doanh quý 1 rất tích cực, chuyên viên phân tích đánh giá rằng đỉnh lợi nhuận ngắn hạn của GMD có thể đã đến gần. Từ quý 2/2025, MSC – hãng tàu lớn đang là khách hàng chính của cảng Nam Đình Vũ – sẽ chuyển sang khai thác tại cảng Lạch Huyện (bến 3 & 4), làm gia tăng rủi ro sụt giảm sản lượng. Ngoài ra, xuất khẩu sang Mỹ – thị trường chiếm tới 32% tổng sản lượng của GML – đang đối mặt với áp lực suy giảm do căng thẳng thương mại và các chính sách thuế quan mới, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng của GMD trong trung và dài hạn.
Hiện cổ phiếu GMD đang giao dịch ở mức EV/EBITDA 10,6x, thấp hơn 40% so với trung bình 5 năm nhưng vẫn cao hơn 19% so với trung bình ngành. Điều này cho thấy định giá vẫn chưa thực sự hấp dẫn trong bối cảnh dư địa tăng trưởng có thể bị giới hạn do kế hoạch mở rộng giai đoạn 2 của GML đang đối mặt với nhiều thách thức. Ngoài ra, triển vọng ngành cảng biển cũng chịu rủi ro từ biến động chính sách thương mại toàn cầu.
Với các yếu tố trên, chúng tôi duy trì khuyến nghị QUAN SÁT đối với cổ phiếu GMD, và sẽ cập nhật thêm dự phóng cũng như giá mục tiêu trong các báo cáo tiếp theo khi có thêm thông tin về chiến lược tăng trưởng dài hạn và triển vọng từ GML giai đoạn 2.
✅ Anh/Chị cần hỗ trợ tư vấn đầu tư chứng khoán? Hãy liên hệ với em ngay để được hỗ trợ tốt nhất (thông tin liên hệ trong trang tiểu sử).