Trang chủ
Video
Chế ảnh

Tài chính

Chứng chơi tôi

Tài khoản này đã được xác thực qua Entrade X. Tìm hiểu thêm.
ic_purple_tick

1 năm trước

[GÓC TIN TỨC] - Tiếp tục câu chuyện về tiền đi đâu

Giảm lãi suất phải đi liền với các biện pháp để kích cầu tiêu dùng thì tiền mới không ế trong ngân hàng.

[GÓC TIN TỨC] - Tiếp tục câu chuyện về tiền đi đâu
Chế ảnh này

Nguyên nhân "tiền ế"

Thứ nhất, khó khăn xuất phát từ thị trường trong nước và ngoài nước, việc thiếu hụt đơn hàng gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Khi doanh nghiệp không có phương án phát triển khả thi thì việc đáp ứng được các đòi hỏi của hệ thống ngân hàng là rất khó.  


Thứ hai, khu vực bất động sản hiện đang chiếm trên 20% tổng dư nợ tín dụng và trong những năm qua lĩnh vực này tăng trưởng khá tốt. Tuy nhiên hiện nay, bất động sản vẫn gặp nhiều khó khăn và còn nhiều vướng mắc nên nhu cầu tín dụng cũng giảm theo. 


Như vậy, dòng tiền không phát sinh mới, không luân chuyển được thì họ không có nhu cầu vay vốn vì vay về là chịu lãi suất. Vì vậy, điều quan trọng nhất trong lúc này là cần phải kích cầu tiêu dùng chứ không phải lo ngại chuyện lạm phát. 


Giảm lãi suất không phải "liều thuốc vạn năng"

Giảm lãi suất phải gắn liền với rất nhiều biện pháp khác và tổng thể là phải làm sao để kích cầu. Và quan trọng nhất là thúc đẩy giải ngân đầu tư công, tiếp tục duy trì đà tiêu dùng không suy giảm, tháo gỡ bớt khó khăn cho xuất khẩu.


Hiện nay lãi suất điều hành đã giảm nhưng lãi suất cho vay chưa giảm mạnh (cần thời gian để phát huy tác dụng) và quan trọng vẫn là khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp và người dân. Với điều kiện kinh tế như hiện nay, họ chưa có nhu cầu lớn về vay vốn.


Ví dụ thực trạng đa số các doanh nghiệp hiện nay có rất ít đơn đặt hàng mới, vậy nên họ giảm nhu cầu về vay vốn để nhập nguyên vật liệu và mở rộng sản xuất kinh doanh. Đơn hàng chưa có, cơ hội đầu tư kinh doanh cũng rất hạn chế nên nhu cầu vay vốn giảm mạnh là điều dễ hiểu.



reaction

623 lượt thích

4 bình luận

1 năm trước

1 năm trước

1 năm trước

© 2021 Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital
Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0108400691
Số điện thoại: 02471059988 - Email: team@bovagau.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quang Sơn.
Giấy phép thiết lập MXH số 417/GP-BTTTT, ký ngày 05/07/2021.