HPG có thể hưởng lợi nếu “cơn ác mộng” thiếu thiếu container rỗng quay trở lại!
Một bài viết khá hay về câu chuyện hưởng lợi Biển Đỏ, một cái tên ít ai ngờ đến là Hòa Phát, em đăng lại để cùng bàn luận nhé! 💌
Hoạt động vận tải biển trên thế giới đang ngày càng “nóng” do căng thẳng leo thang ở khu vực Biển Đỏ, sau khi lực lượng Houthi tấn công tàu thương mại. Các tàu chở hàng buộc phải tránh kênh đào Suez và đi vòng qua Mũi Hảo Vọng khiến thời gian di chuyển thêm 8 - 21 ngày đối với các tuyến tàu nối giữa châu Á và Trung Đông tới châu Âu, đồng thời chi phí cũng tăng theo.
Nhiều người bắt đầu tỏ ra lo ngại “cơn ác mộng” thiếu vỏ container rỗng từng xảy ra năm 2020 - 2021 đang quay trở lại. Bởi, nếu thời gian di chuyển của các tàu kéo dài hơn thì đồng nghĩa thời gian hoàn trả vỏ container cũng sẽ kéo dài hơn. Theo đó, căng thẳng Biển Đỏ gây ra những rủi ro cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Nhưng ở góc nhìn tích cực hơn thì đây lại là thông tin tích cực đối với thị trường vỏ container - vốn xuống đáy sau thời kỳ thăng hoa 2021 – 2022. Tại Việt Nam, Hòa Phát – đơn vị duy nhất sản xuất vỏ container có thể được hưởng lợi trong khi Trung Quốc hiện đang chiếm tới 90% thị phần của cả thế giới. Sự kiện ở Biển Đỏ tuy không giúp giá container tăng nhiều nhưng đã tác động tích cực đến thanh khoản, đây là tác động trong ngắn hạn. Nhà máy sản xuất container của Hoà Phát khởi công từ tháng 6/2021 - thời điểm thế giới đang trong cơn khát vỏ container rỗng do dịch COVID-19 khiến chuỗi cũng ứng của thế giới bị đứt gãy. Nhà máy sản xuất container Hòa Phát có tổng công suất 500.000 TEU/năm, tập trung các sản phẩm container chở hàng phổ thông 20 và 40 feet. Giai đoạn 1 công suất 200.000 TEU/năm đã hoàn thành và đi vào hoạt động.
-Gà Con Nhặt Thóc-
Nguồn: Ban-tin-Tieu-diem-Nganh-hang_190124 - ABW