Chứng khoán
Anh và Em
2 năm trước
Cổ phiếu này tăng tốc trong bối cảnh kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đang có nhiều chuyển biến tích cực so với quý trước đó.
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán vẫn “kẹp” trong biên hẹp, nhiều cổ phiếu đã âm thầm bứt phá từ đáy. Là cổ phiếu thuộc "họ" Viettel, VTP của Viettel Post cũng gây chú ý với mức tăng vượt trội.
Từ đầu tháng 4, cái tên VTP đã được nhắc đến nhiều với chuỗi tăng miệt mài 12 phiên liên tiếp. Tính đến thời điểm hiện tại, VTP đã tăng hơn 40% trong vòng 2 tháng để leo lên 36.700 đồng/cp - mức cao nhất trong 7 tháng qua. Vốn hoá thị trường theo đó tăng thêm 1.165 tỷ đồng sau 2 tháng để cán mốc 4.100 tỷ đồng.
VTP cũng là mã có hiệu suất tốt nhất trong nhóm cổ phiếu Viettel, vượt qua CTR và VGI với mức tăng lần lượt là 25% và 17% trong 2 tháng qua.
Không chỉ hồi phục mạnh về điểm số, giao dịch tại cổ phiếu “họ” Viettel này cũng trở nên sôi động hơn trong thời gian gần đây. Thanh khoản khớp lệnh trung bình 10 phiên gần nhất lên đến hàng triệu đơn vị, trong khi trước đó chỉ dao động quanh vài trăm nghìn cổ phiếu.
Động lực giúp cổ phiếu VTP tăng tốc được cho là đến từ những chuyển biến tích cực trong kết quả kinh doanh. Mặc dù doanh thu và LNST trong quý 1/2023 của doanh nghiệp đều giảm lần lượt 17% và 27% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.772 tỷ đồng và 76 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với mức lãi vỏn vẹn 1 tỷ đồng trong quý 4/2022, kết quả kinh doanh của Viettel Post đã có tiến triển khả quan hơn.
Theo cập nhật của Chứng khoán Agriseco, sản lượng chuyển phát quý đầu năm 2023 của VTP đạt trên 14 triệu đơn/tháng cao nhất từ trước tới nay, tương ứng mỗi ngày 550 nghìn đơn. Ban lãnh đạo tiếp tục kỳ vọng sang đến quý 2 sản lượng có thể đạt 880 nghìn đơn/ngày tương đương 20-21 triệu đơn/tháng.
Bên cạnh đó, VTP cũng tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ, đầu tư cơ sở hạ tầng . Trong quý 1/2023, khâu Middle mile và Last mile tiếp tục cải thiện hiệu quả khi rút ngắn được lần lượt 4 tiếng và 2 tiếng so với năm 2022, do đó vận chuyển toàn miền sẽ chỉ mất bình quân 46 tiếng. Ban lãnh đạo kỳ vọng có thể giảm con số này xuống 38-40 tiếng vào cuối năm nay.
Agriseco đánh giá KQKD của VTP đã chạm đáy trong quý 4/2022 và bắt đầu phục hồi trong năm 2023 nhờ việc tập trung tối ưu quy trình và cải thiện chất lượng dịch vụ, tìm kiếm thêm các đối tác khách hàng mới (Tiktok Shop).
Ban lãnh đạo Viettel Post cũng kỳ vọng, việc phục vụ tốt TikTok Shop là cơ hội để công ty đẩy mạnh hợp tác, phục vụ khách hàng lớn là các sàn thương mại điện tử có phạm vi toàn cầu.
Kế hoạch kinh doanh 2023 nhiều tham vọng
Với chiến lược trên, VTP cũng mạnh dạn đặt kế hoạch kinh doanh năm 2023 với nhiều tham vọng, bất chấp bối cảnh sức cầu tiêu dùng suy giảm, sức ép cạnh tranh trong ngành dịch vụ chuyển phát ngày càng “nóng” hơn. Cụ thể, dù đặt kế hoạch doanh thu giảm 15% về mức 18.464 tỷ đồng, song mục tiêu lợi nhuận sau thuế của Viettel Post dự kiến cao hơn 49% so với năm 2022, với 376 tỷ đồng.
Ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, kế hoạch doanh thu năm 2023 có phần sụt giảm do giảm mảng thẻ cào viễn thông khi đây là mảng đã tương đối bão hòa, dù có doanh thu cao nhưng biên lợi nhuận gộp rất thấp. Ngược lại, mảng logistics – chuyển phát đặt kế hoạch tăng trưởng trên 30% sẽ là động lực tăng trưởng chính về mặt lợi nhuận cho VTP trong năm nay.
Nguồn
563 lượt thích
© 2021 Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital
Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0108400691
Số điện thoại: 02471059988 - Email: team@bovagau.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quang Sơn.
Giấy phép thiết lập MXH số 417/GP-BTTTT, ký ngày 05/07/2021.