MÚC LIỀN TAY DRC
👉Phân tích kỹ thuật:
Hiện tại DRC cả ba khung đều không có bất kỳ kháng cự nào, riêng khung ngày và khung tuần hiện tại đang được hỗ trợ xu hướng tăng. Hiện tại DRC đang breakou khung ngày và chuẩn bị hình thành mô hình khách sạn nên anh chị có thể cân nhắc vào mới
Th1: Mua chờ mua tại 36, SL 32�
Th2: Nếu muốn mua luôn thì SL phải để ở 26.300, mua luôn thì phải chấp nhận SL sâu nha anh chị, tránh trường hợp quét mạnh
👉Sơ lược thông tin cơ bản:
Lưu ý: Lốp Radial (lốp radial dành cho xe tải/xe bus (TBR) và xe khách (PCR))
DRC đang gặp bất lợi vì trước đó chủ lực là loại lốp Bias và bây giờ thị trường lại chuộng lốp Radial. Mà loại Radial là loại Trung Quốc chủ lực, cạnh tranh không lại, chưa nói nhà nước chưa có chính sách bảo vệ doanh nghiệp trong nước.
Điểm sáng là trong vài năm qua, lốp Radial của DRC đã được xuất sang thị trường Brazil và Mỹ, các nước này áp thuế chống bán phá giá đối với lốp xe Trung Quốc, tạo cơ hội cho DRC thâm nhập vào các thị trường này. Trong khi đó, Việt Nam không bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất lốp xe trong nước trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ Trung Quốc, điều này giải thích cho sản lượng tiêu thụ yếu trên thị trường nội địa
👉Thị trường Brazil: Thị trường Brazil là thị trường xuất khẩu chính của lốp radial DRC trong vài năm qua. Mức thuế chống bán phá giá hiện nay đối với lốp TBR và lốp PCR Trung Quốc lần lượt là 1,12-2,59 USD/kg và 1,08-2,17 USD/kg, giúp lốp của DRC trở nên cạnh tranh hơn so với lốp Trung Quốc. Tuy nhiên, sau khi Brazil áp dụng thuế nhập khẩu (16%) đối với lốp TBR nhập khẩu từ tháng 4/2023, số lượng đơn hàng TBR xuất sang Brazil đã bị ảnh hưởng (từ 42 nghìn chiếc/tháng vào tháng 1/2023 xuống còn 21 nghìn chiếc/tháng vào tháng 1/2024), nhưng vẫn cạnh tranh được với lốp xe Trung Quốc. DRC sẽ gặp khó khăn hơn trong việc tìm khách hàng mới trên thị trường Brazil do thuế nhập khẩu. Như vậy, đơn đặt hàng TBR có thể chỉ phục hồi theo nhu cầu. Tuy nhiên, lốp PCR không phải chịu thuế nhập khẩu nên có tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới. Ngoài ra, sản lượng tiêu thụ lốp PCR tại thị trường Brazil cho thấy một số cải thiện sau một thời gian thử nghiệm (từ 12 nghìn chiếc trong Q2/2023 lên 58 nghìn chiếc trong Q4/2023). Do đó, chúng tôi cho rằng thị trường Brazil sẽ giúp DRC tăng công suất hoạt động cho nhà máy lốp PCR (21- 24% trong năm 2023 lên mức 75-84% trong năm 2024 và 89%-100% trong năm 2025).
👉Thị trường Mỹ: Từ tháng 2/2019, Mỹ bắt đầu áp thuế chống bán phá giá 9,00%-22,75% và thuế chống trợ cấp 20,98%-63,34 đối với lốp TBR Trung Quốc, giúp DRC thâm nhập được vào thị trường này. Ngày 17/10/2023, đơn khởi kiện được đệ trình về hành vi bán phá giá của hãng lốp Thái Lan tại thị trường Mỹ với biên độ bán phá giá đối với lốp TBR là 47,81%. Cuộc điều tra chống bán phá giá liên quan đã được tiến hành và phán quyết cuối cùng sẽ được đưa ra trong nửa cuối năm 2024 (khoảng vào tháng 7 đến tháng 11 tùy thuộc vào tốc độ xử lý vụ việc). Chúng tôi giả định Mỹ sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với lốp TBR của Thái Lan, điều đó giúp DRC có thêm khách hàng tại thị trường Mỹ từ nửa cuối năm 2024 và tận dụng tối đa công suất bổ sung của nhà máy Radial (công suất sản xuất TBR sẽ được nâng từ 800 nghìn chiếc/năm lên 1 triệu chiếc/năm kể từ Q1/2024). Chúng tôi giả định công suất hoạt động của nhà máy TBR sẽ đạt 90% và 100% trong năm 2024-2025.
👉Chốt lại vấn đề:
Về phía Brazil thì khả năng DRC sẽ phát triển mạnh về dòng lốp PCR còn TBR thì sẽ duy trì để giữ thị phần
Ở phía Mỹ, thì DRC đang được hỗ trợ vì đạo luật chống bán phá giá đang ngán đường hai đối thủ Thái Lan và Trung Quốc. Việc hai đối thủ bị cản trở trong thời gian phần nào sẽ giúp DRC mở rộng thị phần và tăng được lợi nhuận trong thời gian tới.
Chú ý: Việc giá cước vận chuyển bằng đường biển đang bị đội lên cao từng ngày thì Trung Quốc đang bị hạn chế nhất, vì chi phí vận chuyển tăng mạnh ảnh hưởng đến dòng doanh thu và lợi.
Khả năng cao DRC sẽ tập trung xuất khẩu và chỉ duy trì trong nước
Danh Nghĩa Ghost
6 tháng trước