Trang chủ
Video
Chế ảnh

Huỳnh Hoài An

11 tháng trước

Nâng hạng thị trường cứ mãi kéo dài là do đâu?

Nâng hạng thị trường cứ mãi kéo dài là do đâu?
Chế ảnh này

Trước tình hình thị trường thiếu hàng hóa mới và nhóm ngân hàng chiếm tỷ trọng quá lớn, câu hỏi đặt ra là dòng vốn ngọai hàng tỷ USD sẽ mua gì khi TTCK được nâng hạng?


TTCK Việt Nam được nâng hạng từ cận biên lên mới nổi là câu chuyện mà hầu hết NĐT quan tâm. Dự kiến, thị trường này sẽ thu hút hàng tỷ USD vốn ngoại, theo ước tính của World Bank là khoảng 10 tỷ USD đầu tư gián tiếp mới cho Việt Nam. Trong đó, năm đầu tiên có thể thu được từ 2 đến 5 tỷ USD.


Tuy nhiên, việc đáp ứng các điều kiện như sở hữu nước ngoài và vận hành hệ thống KRX chỉ là một phần của thách thức. Thị trường đang gặp phải vấn đề thiếu nguồn cung hàng hóa đầu tư mới, là hệ quả của quá trình nguội lạnh trong cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước, và quá trình IPO/niêm yết của các doanh nghiệp tư nhân. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng khi cổ phiếu ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn, trong khi các tổ chức ngoại quốc đang gặp khó khăn khi muốn đầu tư vào một nhóm ngành hẹp, không kể đến việc nhiều mã cổ phiếu ưa thích đã kín room ngoại.


Thực tế này đã đặt ra bài toán làm sao để tạo ra một rổ hàng hóa đa dạng ngành và giá trị đủ lớn để hấp thụ dòng tiền hàng tỷ USD khi chứng khoán Việt Nam được nâng hạng. Điều này là quan trọng bởi vì quy mô của các quỹ đầu tư đòi hỏi sự đa dạng, và việc phân bổ vào các thị trường mới nổi thường đòi hỏi quy mô lớn hơn so với các thị trường cận biên.


Vì vậy, nguồn cung cổ phiếu mới trên thị trường trong thời gian tới là khá quan trọng nếu Việt Nam muốn tận dụng triệt để cơ hội từ dòng vốn ngoại đổ vào khi nâng hạng.

reaction

238 lượt thích

0 bình luận

© 2021 Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital
Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0108400691
Số điện thoại: 02471059988 - Email: team@bovagau.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quang Sơn.
Giấy phép thiết lập MXH số 417/GP-BTTTT, ký ngày 05/07/2021.