Ngành thủy sản – Kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng trong những tháng còn lại của năm 2024
✅ Xuất khẩu cá tra T8/2024 tăng nhẹ 2% YoY, đạt 174 triệu USD nhờ sản lượng duy trì tăng trưởng (+6% YoY) trong khi giá bán trung bình toàn ngành vẫn thấp hơn cùng kỳ 4%. Mức tăng trưởng toàn ngành chậm lại trong tháng 8 do mức nền thấp của sản lượng xuất khẩu không còn. Tuy nhiên, sản lượng xuất khẩu tại thị trường Mỹ và Trung Quốc vẫn duy trì mức tăng trưởng 2 chữ số với mức tăng lần lượt 24% và 19% YoY.
✅ Giá trị xuất khẩu cá tra kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng về giá và lượng trong những tháng cuối năm. Giá bán dự kiến sẽ tăng trưởng nhờ (1) mùa lễ hội, (2) mức nền thấp 2023 và (3) giá cá tra tăng dần theo các loại cá khác. Sản lượng tăng trưởng do (1) tỷ lệ hàng tồn kho bán lẻ F&B/doanh số bán lẻ F&B tại Mỹ duy trì mức thấp hơn trung bình 5 năm và (2) sản lượng nhập khẩu cá fillet của Mỹ 7T/2024 vẫn thấp hơn cùng kỳ cho thấy lượng hàng tồn kho không quá cao và (3) giá cá tra ở mức thấp hơn các loại cá khác.
✅ Giá trị xuất khẩu tôm T8/2024 đạt 358 triệu USD (+8% YoY), trong đó tôm thẻ đạt 267 triệu USD (+7% YoY), tôm sú đạt 42 triệu USD (-5% YoY) và tôm khác (chủ yếu tôm hùm) đạt 48 triệu USD (+25% YoY). Sản lượng xuất khẩu tôm thẻ/tôm sú đều tăng trưởng lần lượt 12%/5% trong khi giá bán vẫn còn thấp hơn cùng kỳ 4% và 9%.
✅ Về ngành cá tra, doanh nghiệp VHC được hưởng lợi nhiều hơn ANV nhờ giá bán tại thị trường Mỹ (thị trường chính của VHC) kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng trong khi giá bán tại thị trường Trung Quốc (thị trường chính của ANV) vẫn chưa hồi phục. Về ngành tôm, tuy thị trường Nhật (thị trường chính của FMC) tăng trưởng chậm lại nhưng chúng tôi nhận thấy sự tăng trưởng sản lượng tại thị trường Mỹ và Anh, (chiếm tổng 40% doanh thu của FMC) sẽ giúp tổng sản lượng xuất khẩu cải thiện.
👉Tham gia room tư vấn của mình tại đây: https://zalo.me/g/fzogld410
👉NĐT có nhu cầu hỗ trợ liên hệ zalo: 0913.581.942