Trang chủ
Video
Chế ảnh

Chứng khoán

INVESTOR PRO

2 tháng trước

Nhận diện thị trường hiện tại như nó đang là

Nhận diện thị trường hiện tại như nó đang là
Chế ảnh này

Trong phân tích kỹ thuật (technical analysis) thường có rất nhiều trường phái với những tên gọi khác nhau, nhưng sau một thời gian đủ lâu mình nghiên cứu và ứng dụng thì mình thấy về bản chất chỉ có 2 trường phái, đó là:


  • Dự báo: Dự báo thì có rất nhiều lý thuyết để hướng dẫn nhưng lý thuyết mình thấy hay nhất vẫn là Sóng Elliott. Nhưng để hiểu được sóng Elliott thì bạn phải hiểu được bản chất của Phân tích kỹ thuật, hay nói cách khác là hiểu được bản chất của các công cụ kỹ thuật và cũng từ sóng elliott bạn mới biết cách sử dụng đường xu hướng, kênh giá... đặc biệt là fibonacci và lý thuyết này mang tính lý tưởng nên khi áp dụng ở Việt Nam với 1 thị trường còn nhiều hạn chế để thể hiện được sự tự nhiên của cung cầu thì lại cần một quá trình tự ứng dụng - tự đúc rút - tự điều chỉnh để đưa ra cách áp dụng "linh hoạt" nhất.


  • Follow The Trend: Lý thuyết nền tảng là lý thuyết Dow, cái gốc và lõi của nó là xu hướng (trend). Nhận diện xu hướng từ cái đơn giản nhất là xu hướng tăng thì có đáy và đỉnh sau cao hơn trước và xu hướng giảm thì có đỉnh và đáy sau thấp hơn trước, sau đó để việc nhận diện xu hướng càng tốt hơn thì áp dụng thêm các công cụ kèm theo như nến, đường xu hướng, đường MA thay thế đường xu hướng, chỉ báo, mô hình, kháng cự,hỗ trợ... để nhận diện rõ hơn và tăng độ tin cậy hơn của xu hướng. Nhận diện xu hướng bắt đầu - Mua vào - đi theo xu hướng - nhận diện kết thúc xu hướng và chốt lời. Vậy thôi. Đơn giản nhưng rất hiệu quả và khó thực hành. Lý do khó thực hành không phải kiến thức khó học hay gì cả mà vì "tâm lý đầu tư" và khi mình đi dạy cho khách hàng thì hay thấy mọi người bị rối trong việc ráp các công cụ lại thành một phương pháp, điển hình là thường lấy chỉ báo làm trọng tâm hoặc nến làm trọng tâm trong khi cái trọng tâm và lõi chính là xu hướng.


Và nhìn sâu hơn, thực hành nhiều hơn nữa thì lại thấy hai phương pháp này về mặt bản chất lại là một, chúng bổ trợ cho nhau, làm nên nhau nhưng để đi vào thì nên bắt đầu bằng 1 cái làm gốc thì cái gốc đó vẫn là xu hướng. Đa số chúng ta hay có thói quen dự báo và thích thú với việc làm nhà tiên tri, nhưng đó là khả năng đặc biệt và cần phải trải qua một hành trình trải nghiệm và đúc rút dài. Kể cả chương trình CMT cũng khuyến khích là nhận diện và tận dụng đi theo xu hướng chứ không nên đầu tư chỉ dựa vào việc dự báo.


Quay lại cái biểu đồ đính kèm đây, mình đang vẽ biểu đồ chỉ số Vn-Index và bạn đọc chi tiết về các kịch bản bài viết này để hiểu rõ hơn về các mũi tên vẽ lên và các mũi tên vẽ xuống nhé: https://investorpro.com.vn/xu-huong-thi-truong/inote-24-05-2024-thi-truong-rung-lac-manh-khi-tiep-can-vung-dinh-cu-dt157.html

VNIndex
reaction

292 lượt thích

2 bình luận

2 tháng trước

© 2021 Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital
Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0108400691
Số điện thoại: 02471059988 - Email: team@bovagau.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quang Sơn.
Giấy phép thiết lập MXH số 417/GP-BTTTT, ký ngày 05/07/2021.