PVT - Key đầu tư sáng giá (đã gom quanh 25)
Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (HOSE: #PVT) - Midcap Vận tải biển sáng giá
💹 Số cổ phiếu lưu hành: 323,651 triệu. Cơ cấu cổ đông cô đặc cụ thể Tập đoàn dầu khí Việt Nam chiếm 51% (tạm cố định), các tổ chức chiếm khoảng 22%, nước ngoài đang tạm nắm giữ 12.6%. Còn lại cá nhân chiếm 14% (cơ cấu này có thể thay đổi nhưng tỉ lệ cá nhân nhỏ lẻ còn lại nắm giữ cũng chỉ quanh 20%).
Giá thị trường (23/2/2024): 26.100 đồng - BVPS: 27.889 đồng/cp
✅ PE 8.72 - PB 0.96: Thấp nhất so cùng ngành (ví dụ GMD đang PE 9.6x và PB 2.5x)
✅ EPS 2023: 3.029 (duy trì tốt và còn tăng)
✅ Tỉ suất lợi nhuận trước thuế/Vốn điều lệ đạt 45% (2023, xem dưới)
✅ Biên lợi nhuận ròng (tạm tính): >15%
💲Lợi nhuận sau thuế TNDN các năm gần nhất (tỉ đồng): 2020 - 830, 2021 - 834, 2022 - 1.155, 2023 - 1.238,5
💲Cổ tức: Dự kiến trong quý 1 năm 2024, PVT bắt đầu chia cổ tức 10% bằng cổ phiếu, có thể sẽ kèm thêm cổ tức bằng tiền mặt.
🔑🔑 Kết quả kinh doanh 2023:
Từ đầu năm 2023, thị trường vận tải biển biến động liên tục, ghi nhận sự phân hóa mạnh giữa các phân khúc vận tải. Trong nước, nền kinh tế từng bước phục hồi, kéo theo sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu phục vụ hoạt động SXKD và vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động SXKD của PVTrans. Trước tình hình khó khăn thuận lợi đan xen, PVTrans đã chủ động, linh hoạt đưa ra nhiều giải pháp để tận dụng cơ hội thị trường, đồng thời khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất ổn định an toàn, hiệu quả và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
Cụ thể, tận hưởng giá cước cao, lãi ròng năm 2023 của PV Trans (PVT) vượt gấp 2 lần kế hoạch: PVTrans ước đạt doanh thu 9.600 tỷ đồng, tương đương 141% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.460 tỷ đồng, tương đương 215% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế ước đạt 1.172 tỷ đồng, tương đương 218% kế hoạch năm; nộp NSNN ước đạt 486 tỷ đồng, tương đương 164% kế hoạch năm; tỷ suất LNTT/vốn điều lệ đạt 45%, tương đương 237% kế hoạch năm.
✅ Hoạt động đầu tư năm 2023 và dài hạn:
Trong năm 2023, PVTrans đã đầu tư mua và thuê mua tổng cộng 12 tàu, nâng tổng số tàu trong đội tàu lên 51 chiếc với tổng trọng tải gần 1,4 triệu DWT. Quy mô và chất lượng tài sản ngày càng cải thiện sẽ đem lại lợi thế cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu phát triển ổn định, bền vững của PV Trans trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, chiến lược “trẻ hoá” đội tàu của PV Trans đang dần mang lại “trái ngọt”. Hiện PV Trans đang nỗ lực thực hiện kế hoạch mở rộng đội tàu “đầy tham vọng” với mục tiêu 85 tàu vào năm 2025, tập trung vào mở rộng đội tàu dầu sản phẩm/hoá chất.
Nếu kế hoạch mở rộng đội tàu được thực hiện đúng lộ trình, doanh thu từ mảng vận tải của PV Trans sẽ tăng trưởng đáng kể nhờ tăng khả năng khai thác trên thị trường cho thuê tàu định hạn quốc tế và tận hưởng môi trường giá cước cao.
💎Kỳ vọng: Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính trong và ngoài nước, giá cước vận tải dầu thô thế giới trong năm 2024 sẽ neo ở mức cao nhờ nhu cầu vận chuyển tăng cao, quãng đường vận chuyển bị kéo dài nhưng nguồn cung tàu lại hạn chế. Những yếu tố này giúp củng cố triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải dầu trên toàn cầu, bao gồm PV Trans.
Nhờ việc tái ký các hợp đồng với giá cước cao, biên lợi nhuận mảng vận tải dầu thô, dầu sản phẩm/hoá chất của PV Trans trong năm 2024 sẽ duy trì ở mức cao từ 22% - 29,5%, cao hơn đáng kể so với mức trung bình những năm gần đây.
Trong tháng 11/2023, PV Trans đã tái ký hợp đồng vận tải dầu thô cho tàu Apollo (loại Aframax) với giá cước tương đương với mức cao trong quý 3/2023.
💹 Đánh giá: Là key đầu tư trung và dài hạn chất lượng, sáng giá. Không phù hợp lướt sóng.
FB: Chị Heo Xinh Chứng khoán 365
Ngô Chiêu Hiển
10 tháng trước