1. Năng Lực Sản Xuất
- PLX (Petrolimex):
- PLX là doanh nghiệp đầu ngành với mạng lưới bán lẻ rộng khắp, gồm 4.790 cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc, trong đó có 2.834 cửa hàng COCO (công ty tự sở hữu và vận hành).
- PLX có lợi thế vượt trội về cơ sở hạ tầng với công suất chứa 2,2 triệu m3, hệ thống đường ống 570 km, và đội tàu có tổng trọng tải trên 500.000 DWT.
- Hiệu quả sản xuất và bán hàng cao, với sản lượng bán trong nước năm 2023 đạt 10,3 triệu m3/tấn, chiếm 42% thị phần.
- OIL (PV Oil):
- OIL sở hữu 3.156 cửa hàng với 756 cửa hàng COCO, còn lại là hệ thống DODO (đại lý sở hữu và vận hành).
- Công ty có công suất chứa 0,96 triệu m3 và hệ thống vận chuyển gồm 7 sà lan với tổng dung tích 10.780 m3.
- Sản lượng bán trong nước năm 2023 của OIL đạt 5,1 triệu m3/tấn, chiếm 21% thị phần.
2. Thị Phần
- PLX hiện tại giữ vị thế là nhà phân phối xăng dầu lớn nhất tại Việt Nam với 42% thị phần trong năm 2023. PLX dự kiến sẽ đạt được mức thị phần cao nhất 44% vào năm 2028, nhờ việc tiếp tục mở rộng sản lượng và mạng lưới.
- OIL hiện là nhà phân phối lớn thứ hai, chiếm 21% thị phần. Công ty có kế hoạch tăng thị phần lên 23% vào năm 2028, tập trung vào mở rộng hệ thống bán lẻ và dịch vụ phi xăng dầu như trạm sạc xe điện.
3. Chiến Lược Phát Triển
- PLX:
- Tập trung vào phát triển mạng lưới bán lẻ COCO để gia tăng biên lợi nhuận và giảm phụ thuộc vào các đại lý DODO (vốn phải chiết khấu cao).
- Đầu tư vào cơ sở hạ tầng như hệ thống kho chứa và mở rộng kênh phân phối bằng việc nâng cao hiệu quả quản lý chuỗi cung ứng.
- Chuyển sang cơ chế giá trần, giúp cải thiện biên lợi nhuận và giảm áp lực chi phí kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.
- OIL:
- Đẩy mạnh phát triển dịch vụ phi xăng dầu như trạm sạc xe điện và các tiện ích tại trạm để gia tăng doanh thu từ các dịch vụ bổ trợ.
- Tăng cường mối quan hệ với các đại lý để mở rộng mạng lưới bán lẻ và tăng sản lượng bán qua các cửa hàng DODO.
- Chuyển đổi sang cơ chế giá trần, với kỳ vọng cải thiện biên lợi nhuận từ mức hiện tại là 0,6% lên 0,8% vào năm 2025-2026.
4. Lợi Thế Cạnh Tranh
- PLX có lợi nhuận gộp/lít cao nhất ngành nhờ vào tỷ lệ cửa hàng COCO cao (59%) và cơ sở hạ tầng mạnh, giảm chi phí vận hành. Tính từ năm 2015-2023, biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh (HĐKD) của PLX trung bình đạt 2,1%, cao hơn OIL và các đối thủ khác trong ngành.
- OIL có biên lợi nhuận HĐKD trung bình thấp hơn, chỉ 0,6% do cơ cấu cửa hàng DODO chiếm ưu thế, yêu cầu chiết khấu cao hơn cho đại lý. Tuy nhiên, công ty có chiến lược tăng trưởng năng động hơn, với kỳ vọng sản lượng bán sẽ tăng 5,7%/năm từ 2023-2026, nhanh hơn mức trung bình ngành.
5. Kết Luận
PLX có vị thế dẫn đầu về năng lực sản xuất và cơ sở hạ tầng, với chiến lược phát triển tập trung vào tối ưu hóa mạng lưới bán lẻ COCO để cải thiện lợi nhuận. Trong khi đó, OIL có lợi thế về tốc độ tăng trưởng sản lượng bán và chiến lược mở rộng đa dạng vào các dịch vụ phi xăng dầu. Cả hai doanh nghiệp đều được dự báo sẽ hưởng lợi từ các thay đổi về cơ chế định giá và xu hướng tinh gọn ngành xăng dầu trong thời gian tới.
Nguồn