Trang chủ
Video
Chế ảnh

Chứng khoán

Thắng Vũ Nguyễn Đức

7 tháng trước

Tại sao MASAN CONSUMER THỨC DẬY sau thời gian dài ngủ yên??

Tại sao MASAN CONSUMER THỨC DẬY sau thời gian dài ngủ yên??
Chế ảnh này

Tại sao MASAN CONSUMER THỨC DẬY sau thời gian dài ngủ yên??

Ngành F&B là 1 ngành kinh doanh "cực kỳ đặc thù", tại sao Thắng lại nói như vậy??

  • - Là ngành luôn cần mặc kệ kinh tế thế nào (nhất đối với các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày như cơm, rau, cá, thịt).
  • - Là ngành có tăng trưởng đi cùng quy mô dân số
  • - Là ngành có rào cản gia nhập và rời bỏ cực kỳ cao, cạnh tranh độc quyền.
  • - Là ngành phụ thuộc lớn vào đội ngũ R&D sản phẩm

Masan consumer thực sự từ lâu không phải là cổ phiếu quá hấp dẫn. Đây giống với 1 "cash cow" của Masan group hơn. Trong suốt 1 thời gian, MCH loay hoay với việc đi tìm con gà để trứng mới với tiềm lực tài chính đi M&A liên tục.

MCH, 1 doanh nghiệp tưởng như đã lãng quên trên thị trường chứng khoán - tiêu dùng đều đều, đã từng vấp phải phốt to đùng tại Nhật Bản thì giờ đây đang trở lại mạnh mẽ.

Có 1 điều đáng chú ý nếu nhìn vào KQKD 2023 của Masan consumer đó là: Biến lợi nhuận gộp (Gross profit) đã có sự tăng lên đáng kể so với các năm trước đó. Giá vốn hàng bán giảm từ 56% xuống còn 52%. Điều này có thể đến từ 2 lý do:

  1. MCH có 1 lượng tồn kho giá rẻ lớn từ các năm trước
  2. MCH thực sự đã cải thiện được khả năng quản trị tồn kho và sale/ saling point đã tốt hơn trước, chi phí bỏ ra thấp hơn để thúc đẩy buying promotion từ khách hàng


Sẽ còn nhiều điều để nói về MCH khi ngành F&B đi trong cùng sự hồi phục của nền kinh tế toàn cầu. Hiện tại nhìn vào giỏ sản phẩm, có thể vẫn còn 1 số điểm lấn cấn với các sản phẩm mới như lẩu tự sôi hay cơm tự nấu mới vì không thực sự phù hợp với thị hiếu Việt Nam lắm.

---------

BÀN SANG MỘT KHÍA CẠNH KHÁC!!


- Nói về Masan Consumer, nói về tài chính là không đủ!!!! -

# Như phía trên Thắng có nói, ngành F&B phụ thuộc rất nhiều vào khả năng educate thị trường của doanh nghiệp. Và MCH là một trong số những doanh nghiệp đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá hình ảnh mạnh nhất trên các nền tảng số bên cạnh các cách tiếp cận cũ như: Trợ truyền thống, kiot bán hàng, các hội chợ, triển lãm sản phẩm Việt chất lượng cao.

Lên Tiktok có thể gặp rất nhiều các kênh làm nội dung về nấu ăn có sự góp mặt của bộ sản phẩm nấu ăn từ MCH như Lê Anh Nuôi, Ông anh thích nấu ăn, vợ chồng Ngô Thanh Vân và hàng loạt các KOC nổi tiếng khác (nhiều lắm kể không hết).

Thậm chí nắm bắt xu hướng healing giới trẻ sau dịch nên năm 2023, tương ớt chin su tài trợ hẳn 1 series nhạc từ bắc vào nam tên là "Xuân hạ thu đông rồi lại xuân" - mùa 2.

=> Có lẽ vì marketing proposal plan thông minh vậy nên doanh số MCH không giảm thậm chí còn tăng trưởng và ổn định kể cả trong thời kỳ khó khăn.

Ps: Bộ sản phẩm này dành cho Nhật Bản nhưng lại được nhiều nhà hàng đồ Nhật tại Bắc Mỹ rất ưa chuộng. Vì giá thành ổn áp, nhiều vị, dễ dùng.

Tương ớt Chinsu nằm trong top 8 hãng tương ớt tìm kiếm mua nhiều nhất tại Hoa Kỳ (so kè cạnh các ông lớn như Heinze).

--------

TỰU LẠI.

Tuy nhiên sự thành công này là ngắn hay dài hạn thì chưa biết. Thị trường Việt Nam giờ đây là quá nhỏ đối với F&B của Masan Consumer.


CHỜ ĐỢI VƯƠN MÌNH RA BIỂN LỚN, GO GLOBAL!!!

reaction

217 lượt thích

0 bình luận

© 2021 Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital
Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0108400691
Số điện thoại: 02471059988 - Email: team@bovagau.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quang Sơn.
Giấy phép thiết lập MXH số 417/GP-BTTTT, ký ngày 05/07/2021.