Trang chủ
Video
Chế ảnh

Huỳnh Hoài An

8 tháng trước

Thanh khoản mất hút? Dòng tiền đi đâu cuối năm?

Thanh khoản mất hút? Dòng tiền đi đâu cuối năm?
Chế ảnh này

Theo ước tính, khoản tiền gửi tiết kiệm lãi suất cao năm ngoái dần đáo hạn từ tháng 10/2023 đến đầu năm 2024. Trái với nhiều dự đoán, lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn sẽ chảy vào chứng khoán. Nhưng sự thật, tiền vẫn chảy vào kênh tiết kiệm ngân hàng dù cho mặt bằng lãi suất thấp. Điều này cho thấy dòng tiền nhàn rỗi vẫn không quá hào hứng với chứng khoán?


Bắt nguồn từ tâm lý ngại giao dịch,


Đứng trước vùng trũng thông tin, kịch bản vĩ mô tương lai vẫn còn mơ hồ, dẫn đến xu hướng thị trường vẫn chưa định hình rõ ràng. Tâm lý không thể đánh cược tham gia thị trường còn thể hiện qua những phiên tăng giảm xen kẽ khó lường. Thị trường có những phiên tăng trong nghi ngờ trước những xúc tác tích cực, nhưng lại phản ứng mạnh mẽ trước những thông tin tạm gọi là tin đồn tiêu cực. Do đó, biên độ biến động thị trường vẫn còn lớn, lên chậm xuống nhanh, giật cục vào những phiên ATC, cũng khiến NĐT lo ngại xuống tiền giải ngân.


Tiếp theo là việc các nhóm cổ phiếu ngốn thanh khoản đang vướng câu chuyện riêng,


Nhóm vốn hóa lớn như ngân hàng đối mặt nỗi lo kép là tăng trưởng tín dụng ở mức thấp và nợ xấu tăng nhanh.

Nhóm hút tiền cực tốt trong quý 3 là BĐS cũng đã hạ nhiệt rõ rệt, sau khi mùa cao điểm đáo hạn trái phiếu qua đi và hướng về kết quả sửa đổi luật đất đai sắp tới.

Cuối cùng nhóm chứng khoán đặt kỳ vọng vận hành đúng tiến độ KRX cuối năm, nhưng định giá đã không còn hấp dẫn trong mắt nhiều NĐT? Từ đó chưa ủng hộ việc giải ngân ở vùng giá hiện tại. Chưa có nhóm hút tiền tiếp theo nên việc hoài nghi về sự hồi phục của thị trường là còn tiếp diễn.


Cuối cùng hiện tại là thời gian chốt NAV của dòng vốn ngoại.

Thanh khoản trên thị trường một phần sôi động nhờ giao dịch của khối ngoại. Những cổ phiếu giữ được xu hưởng đa phần nhờ lực cầu từ phía giao dịch nước ngoài. Từ đó neo tâm lý cho NĐT trong nước, họ nhận thấy khối ngoại bán ròng liên tục và xu hướng này đang diễn ra nên họ cũng chưa sẵn sàng quay lại thị trường dẫn đến dòng tiền không vào mạnh.


reaction

185 lượt thích

0 bình luận

© 2021 Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital
Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0108400691
Số điện thoại: 02471059988 - Email: team@bovagau.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quang Sơn.
Giấy phép thiết lập MXH số 417/GP-BTTTT, ký ngày 05/07/2021.