“ Thị Trường Việc Làm Tăng Trưởng Mạnh, Nhưng Cử Tri Mỹ Vẫn Bi Quan Về Kinh Tế “
- Thị trường việc làm tăng trưởng mạnh, lạm phát giảm gần mục tiêu, và người Mỹ vẫn chi tiêu đều. Tuy nhiên, nhiều cử tri không lạc quan về kinh tế trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào đầu tháng 11.
- Các số liệu kinh tế khả quan có thể giúp Phó Tổng thống Kamala Harris, và ngược lại, số liệu xấu có thể ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, thống kê kinh tế có lẽ không ảnh hưởng nhiều đến cử tri Mỹ.
- Cuộc khảo sát tháng 9 của Harvard và Harris Poll cho thấy đa số cử tri tin rằng kinh tế đang “đi sai hướng” hoặc “yếu”. Ông Micah Roberts, một nhà thăm dò dư luận Đảng Cộng hòa, nhận định người tiêu dùng quan tâm đến hóa đơn thực phẩm hàng ngày hơn là báo cáo CPI của chính phủ.
- Giá tiêu dùng đã giảm nhiều từ khi lập đỉnh 40 năm vào 2022. Tuy nhiên, tháng 8 năm nay, giá hàng hóa và dịch vụ vẫn cao hơn 20% so với tháng 2/2020, khiến 66% cử tri tin rằng thu nhập không theo kịp chi phí sinh hoạt.
- Sự bi quan này khiến người tiêu dùng có cảm giác kém tin tưởng vào kinh tế so với mức trung bình lịch sử, nhưng niềm tin của người tiêu dùng đang cải thiện khi lạm phát giảm.
- Người Mỹ bi quan về kinh tế thường dựa vào trải nghiệm cá nhân hoặc thông tin tiêu cực từ người khác, trong khi người tiếp nhận thông tin từ báo chí chính thống có quan điểm lạc quan hơn. Tuy nhiên, đa số không đợi đọc báo hay xem TV mới đánh giá kinh tế, mà dựa vào quan sát xung quanh.
Tống Tú Anh
2 tháng trước