Thời tới cản không nổi: Vượt qua rào cản, hàng Việt khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế
Bất chấp những biến động của kinh tế thế giới trong những tháng đầu năm 2024, hàng hoá Việt Nam đang tiếp tục khẳng định rõ vị thế của mình trên thị trường quốc tế. Đáng chú ý là hoạt động xuất khẩu tích cực đã tạo đà cho Việt Nam có mức xuất siêu cáo nhất trong vòng 10 năm qua.
Số liệu thống kê từ Bộ Công thương mới đây, cho thấy hoạt động thương mại của của nước ta đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2024 tăng cao và sự tăng trưởng cao hơn của xuất khẩu đã giúp cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu tới 4,72 tỷ USD, đánh dấu mức xuất siêu cao nhất trong 10 năm qua.
Nếu so với con số tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của 2 tháng đầu năm ngoái, chúng ta sẽ thấy rõ điều đó. Đây thực sự là điểm sáng đáng ghi nhận của nền kinh tế trong bối cảnh toàn cầu còn nhiều khó khăn như hiện nay.
Theo Bộ Công Thương, trong 02 tháng đầu năm 2024, hầu hết các mặt hàng đều ghi nhận mức tăng trưởng, với 39/45 mặt hàng tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu của nhiều nhóm sản phẩm công nghiệp chế biến đạt mức tăng trưởng cao, thậm chí tăng ở mức hai con số, trong đó các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như: gỗ và sản phẩm gỗ tăng tới 43,8%; sắt thép tăng 45,4%; giầy dép tăng 18,3%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 33,9%; hàng dệt may tăng 15%...
Điểm nhấn vẫn là mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện, đây là mặt hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu trong 02 tháng đầu năm 2024, ước đạt 9,58 tỷ USD, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái; tiếp đến là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, ước đạt 9,54 tỷ USD, tăng tới 33,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Không chỉ về các mặt hàng cụ thể, xuất khẩu hàng hoá từ Việt Nam tới các thị trường lớn, thị trường khó tính cũng đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta, ước đạt 17,4 tỷ USD, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là Nhật Bản ước tăng 19,6%; EU ước tăng 14,2%, Trung Quốc ước tăng 7,7%... Như vậy, sự khởi đầu thuận lợi trong hai tháng đầu năm với việc các đơn hàng gia tăng, các doanh nghiệp tăng tốc sản xuất để kịp tiến độ xuất khẩu đã mở ra tín hiệu tích cực và mang tới kỳ vọng cho xuất khẩu hàng hóa Việt Nam trong năm 2024.
Chia sẻ với báo chí, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, cho biết trong 2 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch ước đạt 17,4 tỷ USD. Theo đó, cán cân thương mại với Mỹ ước tính xuất siêu 15,2 tỷ USD, tăng 36,6% (so với cùng kỳ năm trước) - một con số tăng trưởng ấn tượng.
Nhiều chuyên gia kinh tế cũng nhận định, sự “bùng nổ” về thương mại giữa Việt Nam và Mỹ cùng con số xuất siêu gần 37% của nước ta ngay trong những tháng đầu tiên của năm 2024 là tín hiệu đáng mừng. Đồng thời đây cũng là cơ hội, nền tảng quan trọng để xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường nhập khẩu số 1 thế giới này có sự bứt phá ấn tượng trong thời gian tới.
Trong bối cảnh tình hình kinh tế toàn cầu bất ổn, nhu cầu hàng hoá tại nhiều thị trường lớn sụt giảm một thời gian dài và chỉ đang dần dần hồi phục, kết quả xuất siêu của Việt Nam tại một số thị trường lớn đã thể hiện sự nỗ lực rất cao của các doanh nghiệp và Chính phủ thời gian qua. Nhờ những con số tăng trưởng đó mà mức độ suy giảm kinh tế ngày càng mờ nhạt để nhường chỗ cho các gam màu tươi sáng hơn, mang tới kỳ vọng một nền kinh tế tăng trưởng bền vững trong năm 2024.
Mặc dù vậy, vẫn có một số điểm khó khăn nhất định cần giải pháp tối ưu hơn. Theo các chuyên gia kinh tế, việc đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, nhập khẩu là một giải pháp quan trọng mà cơ quan chức năng và doanh nghiệp cần nghiêm túc tính tới.
Về vấn đề này, hồi đầu năm Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cũng đã nhấn mạnh, rằng Bộ Công thương, các hiệp hội và doanh nghiệp đang phối hợp nỗ lực để thực hiện tốt đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nhập khẩu… để tránh rủi ro thương mại cũng như phụ thuộc vào số ít thị trường nào đó, nhất là Trung Quốc.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng sẽ mở rộng tập trung vào các nước châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á… (Nguồn: stockbiz.vn)
Đỗ Linh Chi
8 tháng trước