Trang chủ
Video
Chế ảnh

Doanh nghiệp

Kien Alias Stock

2 tháng trước

TIS & HPG: Bài học về mở rộng quy mô

TIS & HPG: Bài học về mở rộng quy mô
Chế ảnh này

1. Dự án hơn 17 năm vẫn chưa hoàn thành.

Năm 2007, TIS bắt đầu triển khai dự án gang thép Thái Nguyên 2, vốn đầu tư ban đầu của dự án khoảng 3,8 nghìn tỷ, nhưng sau nhiều trục trặc và kéo dài, tổng mức đầu tư của dự án đã đội lên thành 8,1 nghìn tỷ, tăng 2.1 lần. Đến cuối 2023, giá trị chi phí xây dựng cơ bản dở dang tại dự án gang thép Thái Nguyên 2 chiếm khoảng 65% cơ cấu tổng tài sản của TIS.



Hiện nay, giá trị chi phí xây dựng cơ bản dở dang tại dự án Gang thép Thái Nguyên 2 là 6.626 tỷ, trong đó 3.413 tỷ là chi phí lãi vay được vốn hóa vào giá trị xây dựng của dự án.



Kể từ khi triển khai dự án gang thép Thái Nguyên 2, TIS đã gia tăng nợ vay liên tục. Cuối năm 2023, nợ vay tài chính của doanh nghiệp gấp 2.6 lần vốn chủ sở hữu. Phần lớn vốn vay của TIS là để đầu tư dự án gang thép Thái Nguyên 2, mà hiện nay dự án này vẫn chưa hoàn thành mặc dù đã triển khai được hơn 17 năm, do đó cơ cấu tài chính của TIS đang ở mức rất rủi ro và có thể ảnh hưởng đến khả năng tiếp tục hoạt động của doanh nghiệp.



Từ khi đẩy mạnh đầu tư vào nhà máy gang thép Thái Nguyên 2, chi phí tài chính của TIS luôn ở mức cao hơn rất nhiều khi so với lợi nhuận sau thuế. Vay nợ quá nhiều kết hợp với việc sử dụng vốn không hiệu quả chính là nguyên nhân khiến cho lợi nhuận của TIS luôn ở mức thấp và sẽ gặp tình thua lỗ nặng nề tại những thời điểm khó khăn của ngành.


2. HPG và tầm nhìn của BLĐ khi triển khai dự án mới.

Trong Q1/2016, HPG đã đưa nhà máy thép Hải Dương GĐ 3 đi vào hoạt động, đến cuối 2019, đầu 2020, HPG tiếp tục đưa thêm nhà máy Dụng Quất 1 vào hoạt động.



Tại những thời điểm HPG đưa nhà máy mới đi vào hoạt động đều gắn liền với chu kỳ tăng trưởng mạnh của ngành thép. Khi ngành nghề còn đang gặp nhiều khó khăn, BLĐ HPG luôn tập trung đầu tư triển khai dự án để đón đầu những chu kỳ tăng trưởng mới, do đó khi ngành nghề bắt đầu ấm dần trở lại thì HPG sẽ được hưởng lợi kép từ việc giá bán sản phẩm cao hơn và công suất sản xuất lớn hơn.



Ngoài việc xác định đúng chu kỳ tăng trưởng của ngành nghề, HPG còn là một doanh nghiệp liên tục cải tiến công nghệ sản xuất và chất lượng sản phẩm để có thể cạnh tranh trong mọi hoàn cảnh. Bằng chứng là trong 2013, 2014 ngành BĐS vẫn còn rất khó khăn, từ đó dẫn đến nhu cầu về thép thấp, nhưng tại tháng 10/2013, HPG vẫn đưa nhà máy thép Hải Dương GĐ 2 đi vào hoạt động, khi này sản lượng và thị phần của HPG vẫn tăng trưởng liên tục bất chấp sự suy giảm của cả ngành nghề.



Với việc liên tục cải tiến công nghệ sản xuất và chất lượng sản phẩm, cho nên HPG là doanh nghiệp hiếm hoi trong ngành thép ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận trong năm 2013, 2014.


Hiện nay HPG đang đẩy mạnh triển khai dự án Dung Quất 2, tổng mức đầu tư của dự án này là 85.000 tỷ, tiến độ hoàn thiện dự án tính đến cuối 2023 là khoảng 40%, thời gian bắt đầu đi vào hoạt động dự kiến là trong Q1/2025. Khi nhà máy Dung Quất 2 đi vào hoạt động, điều này sẽ nâng tổng công suất sản xuất thép của HPG lên thành 14.1 triệu tấn/năm. Theo tính toán của BLĐ HPG, khi nhà máy Dung Quất 2 đi vào hoạt động thì cũng là điểm bắt đầu một chu kỳ tăng trưởng mới của ngành thép và BĐS.



Kết luận

Cùng một ngành nghề, cùng môi trường kinh doanh như nhau, nhưng có những doanh nghiệp thành công và vượt trội hơn so với các doanh nghiệp khác, còn có những doanh nghiệp thì lại thụt lùi ở phía sau, điều này được quyết định phần lớn bởi tầm nhìn, năng lực của BLĐ. Một nhà máy thép với vốn đầu tư ban đầu là hơn 3000 nghìn tỷ, nhưng TIS mất 17 năm mà vẫn chưa hoàn thành, còn HPG thì với dự án nhà máy thép quy mô tỷ hàng USD nhưng chỉ cần 2 – 3 năm là có thể hoàn thành và đưa vào hoạt động, sự khác biệt ở đây chính là năng lực và tầm nhìn của BLĐ, đối với NĐT huyền thoại Warren Buffett thì con người chính là yếu tố quan trọng nhất trong một thương vụ đầu tư. Để đạt được những thương vụ đầu tư dài hạn với tỷ suất sinh lợi cao, ngoài việc quan tâm các yếu tố liên quan đến vĩ mô, ngành nghề, NĐT vẫn cần phải đặc biệt quan tâm đến năng lực, tầm nhìn và sự minh bạch của BLĐ doanh nghiệp.


Trong thời điểm từ Q3 tới cuối năm dự sẽ là giai đoạn ngành thép tăng trưởng nhất trong năm nay. Mọi người chú ý nhé


Mọi người thấy hữu ích & quan tâm đến những thông tin về đầu tư thì có thể tham gia vào nhóm trong link Beacons nhé. Xin cảm ơn mọi người đã đọc bài viết <3

https://beacons.ai/kienaliasstocks

HPGNKGTHÉPHSGTIS
reaction

353 lượt thích

2 bình luận

2 tháng trước

© 2021 Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital
Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0108400691
Số điện thoại: 02471059988 - Email: team@bovagau.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quang Sơn.
Giấy phép thiết lập MXH số 417/GP-BTTTT, ký ngày 05/07/2021.