Trang chủ
Video
Chế ảnh

Lớp học chứng khoán

NguyenNghia

1 tháng trước

Trường Phái Nguyên Lý Chu Kì Thiên Kiến: Mẫu Hình Đóng và Mẫu Hình Mở

Mẫu hình giá đóng và mẫu hình giá mở là hai dạng nghịch đảo của một tình huống lưu chuyển dòng vốn lớn phi tập trung trong môi trường đầu tư tài chính, một trong hai trường hợp sẽ tạo ra sự đảm bảo cho sự tiếp diễn của xu hướng giá và ngược lại.

Trường Phái Nguyên Lý Chu Kì Thiên Kiến: Mẫu Hình Đóng và Mẫu Hình Mở
Chế ảnh này



    Mẫu hình Giá Mở và Mẫu hình Giá Đóng





Chương 1: Lý Thuyết



1. Giới thiệu khái niệm:


 Chào các bạn nhà đầu tư thân mến, chuyển động giá trong thị trường tài chính luôn là những bài toán đi kèm nhiều thử thách và phần thưởng đáng giá. Do đó dự đoán được nó là nhu cầu mà mọi nhà đầu tư trăn trở tìm cách để chinh phục. Các trường phái phân tích thị trường được sinh ra đều để phục vụ nhu cầu này, những trường phái phổ biến hiện tại có thể kể đến là Phân tích kỹ thuật(nghiên cứu chuyển động giá, khối lượng và hợp đồng chưa tất toán,...), Phân tích cơ bản(nghiên cứu báo cáo tài chính, quy mô hoạt động và các yếu tố ngành nghề, cơ cấu nhân sự,...) và Phân tích định lượng(áp dụng mô hình toán học thống kê vào các hoạt động của doanh nghiệp trên thị trường để tìm ra những cơ hội mua bán có xác suất thành công cao nhất). Có thể nhận thấy hầu hết phương pháp trên đều hướng tới nghiên cứu các bộ phận khác nhau của kinh tế Vi mô để tìm khả năng tăng giá cổ phiếu, hôm nay mình sẽ giới thiệu với các bạn một trường phái mới nhưng đồng thời đã chứng minh được sự hiệu quả qua các năm và đặc biệt còn do người Việt Nam phát minh, chính là phương pháp Nghiên Cứu Thiên Kiến và bộ công cụ Gia Định Thương Phổ Thập Bát Thức, phương pháp này chọn Tâm lý học hành vi tài chính để làm đối tượng nghiên cứu chính, ngoài các mẫu hình giá trên đồ thị thì đây là phương pháp hiếm khi có cả công thức để dự tính sự tăng, giảm của Lượng tiền gửi của dân dư trong ngân hàng.

Hôm nay sẽ công bố phần tiếp theo về tri thức của Trường phái này, gồm: Mẫu hình giá dẫn đến sự tiếp diễn gọi là Mẫu Hình Giá Mở, mẫu hình giá dẫn đến sự đảo chiều gọi là Mẫu Hình Giá Đóng, các nguyên lý của những mẫu hình này và diễn biến tâm lý hành vi đằng sau các giao dịch mua bán, con số khối lượng của cổ phiếu.


2. Mô tả:


-Định nghĩa: Mẫu hình giá đóng và mẫu hình giá mở là hai dạng nghịch đảo của một tình huống lưu chuyển dòng vốn lớn phi tập trung trong môi trường đầu tư tài chính, một trong hai trường hợp sẽ tạo ra sự đảm bảo cho sự tiếp diễn của xu hướng giá sau sự bức phá vùng giá quan trong của mẫu hình, trong khi trường hợp còn lại là sự thông báo cho việc diễn ra đảo chiều xu hướng giá hiện tại. Thuật ngữ "Mẫu hình giá" khác "Mô hình giá" ở chổ mô hình giá là chỉ nói đến điễn biến kỹ thuật của chuyển động giá có thể quan sát trên biểu đồ, còn mẫu hình bao gồm thêm tâm lý giao dịch và các diễn biến diễn ra trong nền kinh tế để dẫn đến các quyết định mua bán khiến giá chuyển động, có thể nói "Mô hình giá" là tập hợp con của Mẫu hình giá.


a. Mẫu hình Thiên Kiến Dương(Mẫu Hình Mở): sự tiếp diễn.


-Cấu tạo: Gồm 4 giai đoạn.

(Mô phỏng trong thiên kiến bán, cuối sóng giảm)


-Chú thích:


(1): Giai đoạn đầu tiên của mẫu hình Thiên Kiến Dương xuất hiện trong thời điểm thị trường vừa mới xác lập Chu Kì Thiên Kiến mới được chưa lâu(Nếu là ở thiên kiến mua sẽ là thời điểm thị trường vừa tạo đỉnh giá cao mới, nếu là ở thiên kiến bán sẽ là thời điểm thị trường vừa tạo đáy giá thấp mới). Sau sự kiện tạo đỉnh/đáy mới thì có hiện tượng sóng ngược hướng diễn ra, về mặt tâm lý hành vi thị trường: do hướng giá mới xuất hiện chưa lâu nên niềm tin về hướng giá này trong cộng đồng đầu tư chưa sâu, khiến cho sóng đảo chiều hình thành do số hợp đồng bắt đáy chưa tất toán ở vùng thấp đột ngột khớp tạo thanh khoản mua tăng, khối lượng mua này nhận được sự ủng hộ trong ngắn hạn thể hiện qua khối lượng tăng mạnh của sóng này.(khối lượng tăng lên)

(2): Giai đoạn hai là giai đoạn kéo dài về thời gian nhất nhưng giá lại ít có chuyển động nhất. Sóng đảo chiều xuất hiện đã phân hoá thị trường thành hai phe: phe tham gia ủng hộ đảo chiều và phe tham gia ủng hộ hướng giá tiếp diễn, do giai đoạn này cả hai chiều giá đều chưa có xác nhận rõ ràng nên khiến giới đầu tư của cả hai phe trên hình thành tâm lý lưỡng lự ra quyết định để chờ thêm tin tức, trên thị trường không xuất hiện nhiều lệnh mua bán lớn mà đa phần là thu gom nhỏ giọt khiến giá di chuyển zigzag trong vùng hạn chế dần, khối lượng ban đầu có tăng nhưng càng về sau càng giảm dần rồi ổn định ở mức thấp trong suốt 2/3 thời gian giai đoạn hai.(khối lượng tăng rồi giảm dần)

(3): Giai đoạn ba xuất hiện khi tin tức mới trên vĩ mô kinh tế được đưa ra và thúc đẩy thị trường phá vỡ thế lưỡng lự của hai phe nhà đầu tư theo hướng thống nhất tiếp diễn Thiên Kiến, phe ủng hộ đảo chiều đã thoả mãn với lực tăng ngắn hạn và thoát hàng để chốt lời trong khi phe ủng hộ tiếp diễn xem đây là vùng giá rẻ để liên tục vào hàng nắm bắt cơ hội, hoạt động sôi nổi ở hai đầu chiến tuyến khiến khối lượng được đẩy mạnh. Do đó nếu quan sát sẽ thấy giai đoạn ba thường có khối lượng tăng lên mạnh đột biến so với giai đoạn trước đồng thời giá cũng di chuyển quyết đoán.(khối lượng tăng lên đột biến)

(4): Giai đoạn thứ tư là sự xác nhận tiếp diễn Thiên Kiến, sau khi giai đoạn ba tạo ra chân sóng khiến nhiều người tham gia để nắm bắt cơ hội làm khối lượng lên cao thì giai đoạn tư khối lượng lại có xu hướng giảm dần do nhu cầu mua bán đã được thoả mãn phần nhiều sau rất nhiều lệnh đã khớp, khối lượng giảm đột ngột khiến giá có giai đoạn chững nhẹ, lực chững tạo cơ hội cho nhóm nhà đầu tư đang canh gia tăng tỉ trọng có thể vào lại và từ đó khối lượng được dịp tăng lên một lần nữa.(khối lượng giảm rồi lại tăng lên).

(*): Đường đỏ đi qua đáy Mẫu hình, là đường xác nhận khi sắp có tiếp diễn Thiên Kiến gọi là Biên Dương. Diễn biến khối lượng là tương đối.

Ví Dụ Thực Tế:(Số đánh dấu cho giai đoạn, mũi lên lên xuống đại diện cho diễn biến khối lượng trong giai đoạn đó)

BSI: Từ trên 10 giảm về dưới 6


SOL: Từ trên 80u về dưới 14u:


VNM: Từ trên 88k về dưới 65k



b. Mẫu hình Thiên Kiến Âm(Mẫu Hình Đóng): sự đảo chiều



-Cấu tạo: Gồm 4 thành phần.

(Mô phỏng trong Thiên Kiến Bán, cuối sóng giảm)





-Chú thích:


(1): Giai đoạn đầu tiên của mẫu hình Thiên kiến Âm xuất hiện trong thời điểm thị trường đã tiếp diễn một Thiên Kiến trong khoảng thời gian tương đối dài, cuối Thiên Kiến dài đột ngột xảy ra hiện tượng sóng ngược hướng, về mặt kỹ thuật thì trước khi sóng ngược hướng này có mặt thì đã có rất nhiều sóng ngược hướng tương tự như sóng này nhưng sau đó sự tiếp diễn Thiên Kiến cũ vẫn thống trị nên niềm tin về việc đảo chiều đã bị xói mòn từ lâu, do không nhiều người tin nên dẫn đến ban đầu khối lượng trong giai đoạn sóng (1) thường sẽ giảm mạnh(do xu hướng tâm lý của thị trường chung vẫn còn hoài nghi về khả năng đảo chiều). Tuy vậy về mặt tâm lý hành vi thì sóng này cứ liên tục "tăng trong nghi ngờ" nên cũng hình thành tâm lý nuối tiếc khi một số nhà đầu tư không vào kịp hoặc vào ít quá(giá tăng trong khi khối lượng suy yếu).

(2): Giai đoạn thứ hai bao gồm hai sóng ngắn nhưng kéo dài về mặt thời gian thể hiện cho sự lưỡng lự của tâm lý thị trường, thị trường lúc này bao gồm chủ yếu hai nhóm ý kiến: nhóm ủng hộ đảo chiều muốn lực đảo chiều tiếp tục và đang tích luỹ hàng dần, với nhóm ủng hộ tiếp diễn Thiên Kiến cũ cũng đang chờ thêm tin tức để tham gia và vẫn giữ hàng phần nhiều. Do tâm lý lưỡng lự của 1 trong hai nhóm kéo dài nên giai đoạn này về mặt tâm lý hành vi thị trường giá đi ngang nhưng khối lượng tăng dần.(giá yếu nhưng khối lượng tăng)

(3): Giai đoạn ba thường bắt đầu với việc xuất hiện thông tin có lợi cho nhóm ủng hộ tiếp diễn Thiên Kiến cũ, từ tin có lợi dẫn tới khối lượng tham gia của họ đẩy giá đến gần chân sóng của giai đoạn (1) . Nhóm ủng hộ đảo chiều có một nhóm không kịp tham gia tại điểm tạo đáy thứ nhất đã tham gia lại mạnh khi thấy giá quay lại gần chân sóng 1 với kì vọng nắm bắt lại cơ hội vừa bỏ lỡ khiến giá không vượt quá được chân sóng (1) mà bị khựng lại và đi ngang tại đây. Lực bán xuống của phe ủng hộ tiếp diễn bị hấp thụ mạnh bởi lực mua lên nên tiêu giảm khối lượng và khối lượng giai đoạn này hiển thị gần đi ngang dù giá chuyển động mạnh.

(4): Giai đoạn bốn bắt đầu sau khi tin tốt ủng hộ phe tiếp diễn Thiên Kiến đã không đủ để thay đổi nội tại khiến thị trường suy giảm mà giá đã chững lại ở trên chân sóng giai đoạn 1, do không phá được đáy này trong giai đoạn có tin tốt thì khi tin tốt đó qua đi lại cộng thêm lực mua sẵn có của phe đảo chiều đã tích luỹ từ trước trong giai đoạn 1 và 3 nay cộng hưởng khiến giá tăng mạnh lên, giá càng lên cao thì lại càng có nhiều người đang short cắt lỗ, mà short cắt lỗ chính là mua vào nên các lệnh đóng đó càng khiến khối lượng mua tăng thêm.(giá tăng và khối lượng tăng mạnh)

(*): Đường đỏ đi qua đỉnh Mẫu hình, là đường xác nhận khi sắp có đảo chiều mạnh gọi là Biên Âm. Diễn biến khối lượng là tương đối.


Ví Dụ Thực Tế: (Số đánh dấu cho giai đoạn, mũi lên lên xuống đại diện cho diễn biến khối lượng trong giai đoạn đó)

BSI: Từ dưới 8 lên trên 40



BTC: Từ dưới 28k lên trên 68k

 

VCI: Từ dưới 25k lên trên 48k


Nguyên lý:

1. Khi mẫu hình Thiên Kiến Dương đạt được xác nhận thì hầu hết trường hợp sau đó thị giá sẽ tiếp diễn Thiên Kiến cũ.


2. Khi mẫu hình Thiên Kiến Âm đạt được xác nhận thì hầu hết trường hợp sau đó thị giá sẽ có xu hướng kết thúc Thiên Kiến cũ và hình thành Thiên Kiến mới.


23/10/2023


 


reaction

206 lượt thích

1 bình luận

9 ngày trước

© 2021 Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital
Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0108400691
Số điện thoại: 02471059988 - Email: team@bovagau.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quang Sơn.
Giấy phép thiết lập MXH số 417/GP-BTTTT, ký ngày 05/07/2021.