Trang chủ
Video
Chế ảnh

Chứng khoán

Điểm Bứt Phá

Tài khoản này đã được xác thực qua Entrade X. Tìm hiểu thêm.
ic_purple_tick

22 giờ trước

Vinhomes mua lại cổ phiếu quỹ, động thái đằng sau ?

Từ đầu tháng 8/2024, thông tin Vinhomes đã đăng ký mua lại lượng lớn cổ phiếu quỹ đã lan rộng trên mạng xã hội và các diễn đàn tài chính. Động thái này ngay lập tức khiến cổ phiếu VHM bật tăng hơn 30%...

Vinhomes mua lại cổ phiếu quỹ, động thái đằng sau ?
Chế ảnh này

Từ đầu tháng 8/2024, thông tin Vinhomes đã đăng ký mua lại lượng lớn cổ phiếu quỹ đã lan rộng trên mạng xã hội và các diễn đàn tài chính. Động thái này ngay lập tức khiến cổ phiếu VHM bật tăng hơn 30% so với mức đáy lịch sử 34, được thiết lập cũng vào đầu tháng 8. Chính từ đây, nhiều thắc mắc được giới đầu tư đưa ra rằng trong dài hạn họ có thực sự được hưởng lợi gì từ động thái này. 



Trước hết, cần hiểu rằng cổ phiếu quỹ là cổ phiếu mà doanh nhập tự mua lại từ thị trường bằng nguồn vốn hợp pháp. Loại cổ phiếu này không có quyền biểu quyết, không được nhận cổ tức, và cũng không tính vào số cổ phiếu lưu hành khi tính các chỉ số tài chính quan trọng như EPS, thu nhập trên mỗi cổ phiếu, hay ROI, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ mua lại cổ phiếu khi giá trên thị trường giảm mạnh.



Tuy nhiên, cổ đông VHM thực sự được lợi ích gì ?


Động thái này thể hiện rằng, ban lãnh đạo tin rằng giá cổ phiếu đang thấp hơn giá trị thực và không phản ánh đúng tiềm năng của công ty. Đồng thời, việc mua lại cổ phiếu cũng là dấu hiệu về niềm tin của những người đứng đầu doanh nghiệp vào triển vọng kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp. Khi ban lãnh đạo của một công ty, những người hiểu rất rõ về tình hình nội bộ, quyết định mua lại cổ phiếu. Điều này thường làm thay đổi cảm nhận của nhà đầu tư về doanh nghiệp theo hướng tích cực. Trong trường hợp của VHM, quyết định mua lại cổ phiếu quỹ đã tạo ra kỳ vọng tốt, giúp đảo chiếu xu hướng giảm giá trước đó và đẩy giá cổ phiếu lên ấn tượng. 


Cổ đông dài hạn của VHM được hưởng lợi gì từ việc mua lại cổ phiếu quỹ? 


Đầu tiên, lợi ích ngắn hạn có thể thấy rõ ràng. Giá cổ phiếu đã tăng hơn 30% kể từ khi thông tin về việc mua lại được công bố. Tuy nhiên, lợi ích không chỉ dừng lại tại đây. Về dài hạn, giá trị của mỗi cổ phiếu hay EPS sẽ tăng lên. EPS sẽ được tính bằng cách lấy lợi nhuận chia cho số lượng cổ phiếu lưu hành. Vì số lượng cổ phiếu lưu hành giảm, EPS tăng lên, đồng nghĩa với việc lợi ích của cổ đông cũng được gia tăng tương ứng. Điều này sẽ tạo ra lợi ích dài hạn cho cổ đông, đặc biệt khi công ty tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động kinh doanh tăng trưởng đều đặn.



Warren Buffett - huyền thoại đầu tư cũng từng nhiều lần khẳng định lợi ích của việc doanh nhập mua lại cổ phiếu quỹ. Ông thậm chí từng chỉ trích gây gắt những người có quan điểm đối lập, gọi họ là kẻ mù về kinh tế hoặc kẻ mị dân và không hiểu rằng mua lại cổ phiếu quỹ là cách hiệu quả để tối đa hóa giá trị cho cổ đông.


VICVHMVN30VREVNIndex
reaction

103 lượt thích

0 bình luận

© 2021 Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Encapital
Địa chỉ: 46 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0108400691
Số điện thoại: 02471059988 - Email: team@bovagau.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quang Sơn.
Giấy phép thiết lập MXH số 417/GP-BTTTT, ký ngày 05/07/2021.