VNG, FPT, Thế giới Di động,... bị Bộ Công an “điểm mặt, chỉ tên” trong các vụ việc để lộ thông tin khách hàng
Trong dự thảo Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, một số vụ việc điển hình về việc để lộ thông tin của khách hàng đã được Bộ Công an đề cập, với sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp “đình đám”. Thực tế cho thấy, nhận thức về trách nhiệm bảo vệ dữ liệu cá nhân của các doanh nghiệp vẫn chưa đầy đủ. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân cũng chưa áp dụng các biện pháp kỹ thuật đủ mức.
Mới đây, Bộ Công an đã hoàn thành dự thảo Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân và giới thiệu toàn văn tới các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nghiên cứu, đóng góp ý kiến. Hồ sơ gồm 2 dự thảo, đó là: Báo cáo đánh giá thực trạng quan hệ xã hội liên quan bảo vệ dữ liệu cá nhân và Báo cáo đánh giá tác động của chính sách trong đề nghị xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Đây là cơ sở cho đề xuất xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân của Bộ Công an, nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ quyền dữ liệu cá nhân, ngăn chặn các hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Theo Bộ Công an, việc quy định cụ thể các hoạt động kinh doanh liên quan đến dữ liệu cá nhân là vô cùng cấp bách và cần thiế
Đáng chú ý, khi trình bày về thực trạng các mối quan hệ xã hội liên quan bảo vệ dữ liệu cá nhân, Bộ Công an đề cập nhiều đến vai trò, trách nhiệm từ phía doanh nghiệp, đồng thời nhấn mạnh, cần có quy định cụ thể về các hoạt động kinh doanh liên quan đến dữ liệu cá nhân.
“Hiện nay, đã có nhiều doanh nghiệp sử dụng dữ liệu cá nhân vào mục đích kinh doanh, phát triển kinh tế, tạo giá trị cho xã hội nhưng cũng xuất hiện nhiều vụ lộ, mất dữ liệu cá nhân nghiêm trọng, liên quan đến hàng chục triệu người. Do đó, việc quy định cụ thể các hoạt động kinh doanh liên quan đến dữ liệu cá nhân là vô cùng cấp bách và cần thiết”, dự thảo của Bộ Công an nêu.
Nhiều “ông lớn” bị “chỉ mặt, điểm tên” vì để lộ thông tin khách hàng
Tại báo cáo của Bộ Công an, một số vụ việc điển hình về việc để lộ thông tin của khách hàng đã được đề cập, với sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp “đình đám”. Trong đó, có thể kể tới việc “kỳ lân công nghệ” VNG để lộ hơn 163 triệu tài khoản khách hàng hay việc “vua bán lẻ” Thế giới Di động và chuỗi Điện Máy Xanh của doanh nghiệp này để lộ hơn 5 triệu email và hàng chục nghìn thông tin thẻ thanh toán như visa, thẻ tín dụng của khách hàng.
Bộ Công an cũng đề cập tới nhiều sự kiện chấn động khác như việc tin tặc đã tấn công vào hệ thống máy chủ của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), đăng tải lên Internet 411.000 tài khoản khách hàng thành viên của chương trình Bông Sen Vàng; dữ liệu khách hàng của “ông trùm” công nghệ FPT bị đăng tải công khai trên mạng…
Ngoài ra, còn có tình trạng để lộ thông tin khách hàng để các công ty môi giới dịch vụ taxi của Việt Nam sử dụng để mời chào khách hàng qua tin nhắn SMS. (Nguồn: stockbiz.vn)