Xuất khẩu nông lâm nghiệp thuỷ sản tăng cường vị thế trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam
✅ Xu hướng xuất khẩu theo nhóm hàng trong tháng 9 có phần tương tự như tháng trước. Nổi bật nhất là sự thu hẹp trong tăng trưởng của mặt hàng điện tử, xuất khẩu nhóm hàng này chỉ tăng 2,8% so với cùng kỳ trong tháng 9/2024, thấp hơn đáng kể so với mức tăng 9,3% của tháng trước. Trong đó, mặc dù xuất khẩu máy tính, linh kiện điện tử vẫn tăng khá cao (+16,2% so với cùng kỳ), tuy nhiên, xuất khẩu điện thoại, máy ảnh tiếp tục suy giảm lần lượt là 8,3% và 21,4% so với cùng kỳ.
✅ Trái với mặt hàng điện tử, các mặt hàng xuất khẩu chính còn lại vẫn giữ nhịp tăng trưởng. Xuất khẩu dệt may, túi xách, giày dép tăng trưởng 15,6% so với cùng kỳ (giảm nhẹ so với mức tăng 16,9% trong tháng trước). Trong khi đó, xuất khẩu sản phẩm nông lâm nghiệp, thuỷ sản và máy móc thiết bị lần lượt tăng 22,7% và 23,4% so với cùng kỳ. Điều này cũng lý giải cho việc xuất khẩu của khối FDI chậm lại trong tháng 9, trong khi khối doanh nghiệp trong nước vẫn tăng.
✅ Luỹ kế 9T2024, nhóm hàng điện tử vẫn đóng góp lớn nhất vào mức tăng trưởng chung, tăng 18,3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh sự tích cực của nhóm hàng nông, lâm nghiệp, thuỷ sản (chủ yếu là nhờ mức tăng mạnh của mặt hàng nông sản và gỗ). Trong năm nay, các mặt hàng nông, lâm nghiệp, thuỷ sản đã thay đổi vị thế, đóng góp cao thứ hai vào mức tăng trưởng chung. Đồng thời, ở nhóm ngành này, giá trị xuất khẩu của nhóm doanh nghiệp trong nước chiếm ưu thế (hơn 85% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả ngành).
👉Tham gia room tư vấn của mình tại đây: https://zalo.me/g/fzogld410
👉NĐT có nhu cầu hỗ trợ liên hệ zalo: 0913.581.942